Khu depot Long Bình của tuyến metro số có diện tích hơn 20 ha, xây dựng năm 2012. Depot có chức năng là khu trung tâm điền khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 đến năm 2040.
Nơi đây bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, mạng lưới đường nội bộ, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, khu văn phòng...
Trong đó, khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa) đã hoàn thành công tác phân chia đường đỗ, lắp mái che, dựng tôn vách xưởng để tàu không bị ảnh hưởng do thời tiết khi sửa chữa.
Khu nhà xưởng chính được xây dựng bằng sắt thép, có diện tích khoảng 4.000 m2 cũng đã hoàn thiện, là nơi bảo trì, sửa chữa các đoàn tàu.
Ngoài ra, các công trình phụ tại depot Long Bình cũng hoàn thiện như bể chứa nước, trạm bơm, trạm rửa tàu metro.
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, depot Long Bình thuộc gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot) của tuyến metro số 1. Đến nay toàn bộ gói thầu này đã đạt khối lượng 90%.
Trong năm nay, Ban và các đơn vị nhà thầu sẽ nỗ lực, phấn đấu, đảm bảo tiến độ gói thầu CP2 và toàn dự án, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành khai thác cuối năm 2021.
Hồi đầu tháng 10.2020, 3 toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 sau khi nhập từ Nhật Bản về TPHCM đã được đưa xuống đường ray depot Long Bình.
Theo kế hoạch, đoàn tàu metro số 1 sẽ vận hành thử nghiệm trong depot Long Bình đầu năm nay để kiểm tra kỹ thuật. Sau đó, đoàn tàu sẽ chạy không tải trên tuyến chính, đoạn từ depot Long Bình đến ga Bình Thái (quận Thủ Đức) từ quý 3/2021.
Đến quý 4/2021, đoàn tàu tiếp tục được vận hành thử nghiệm từ depot đến ga Tân Cảng (quận Bình Thạnh). Sau đó, tàu được chạy thử ở toàn tuyến trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đến nay đạt hơn 81% tiến độ.