Dự án sân bay Quảng Trị đủ điều kiện khởi công, dự kiến khai thác, vận hành năm 2026

HƯNG THƠ |

Trước khi diễn ra lễ khởi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị (sân bay Quảng Trị) 3 ngày, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và cho thuê đất để thực hiện dự án.

Ngày 4.7, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, vào ngày 3.7, UBND tỉnh đã có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích đất giao thông để thực hiện dự án sân bay Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư.

Theo đó, trong tổng diện tích đề xuất thực hiện dự án hơn 265ha tại huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị), thì có hơn 165ha rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp, hơn 100ha đất ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Diện tích xin chuyển mục đích sử dụng rừng sang thực hiện dự án là hơn 48ha rừng trồng sản xuất, trong đó tại xã Gio Quang hơn 21ha, tại xã Gio Mai hơn 27ha. Toàn bộ diện tích hơn 48ha là rừng trồng do hộ gia đình, cá nhân quản lý, chủ yếu là rừng trồng dự án Việt Đức và vốn tự có.

Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, UBND tỉnh Quảng Trị cho Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị thuê 1.405.598,8m2 đất ở xã Gio Quang và xã Gio Mai để thực hiện dự án sân bay Quảng Trị, thời hạn thuê đến 8.8.2073.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị. Ảnh: T.Bình.
Phối cảnh sân bay Quảng Trị. Ảnh: T.Bình

Ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thông tin, dự án sân bay Quảng Trị sẽ khởi công vào ngày 6.7.2024, hiện dự án đã đủ điều kiện để khởi công.

Tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất rừng và cho thuê đất để thực hiện dự án theo đề xuất của nhà đầu tư, với diện tích mặt bằng sạch hơn 140ha/256ha. Dự án được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm g, Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2020.

Tổng mặt bằng 1/500 của dự án đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Trên cơ sở thông báo kết quả thẩm định của Cục Quản lý đầu tư xây dựng – Bộ Giao thông vận tải; doanh nghiệp dự án đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của pháp luật. Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng…

“Dự án đủ điều kiện để khởi công. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% mặt bằng sạch trong năm 2024. Đồng thời sẽ chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, cơ bản hoàn thành công trình đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2026” – ông Lê Đức Tiến cho biết.

Được biết, căn cứ vào kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành trung ương do Thủ tướng Chính phủ thành lập, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt dự án sân bay Quảng Trị với tổng mức đầu tư 5.821 tỉ đồng. UBND tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, ủy quyền cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị tổ chức đàm phán và ký kết hợp đồng BOT dự án với Liên danh Nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4, Doanh nghiệp dự án – Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị. Việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án do UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 233 tỉ đồng, hiện đã giải phóng mặt bằng hơn 140ha/256ha.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Giữa tháng 12.2023 sẽ khởi động dự án sân bay Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Sau khi lựa chọn nhà đầu tư, giữa tháng 12.2023 tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị (Cảng hàng không Quảng Trị).

Chưa đồng ý kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Quảng Trị

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị phản hồi đề nghị kéo dài đường cất hạ cánh Cảng hàng không Quảng Trị. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Quảng Trị nên nghiên cứu thời điểm phù hợp để kéo dài đường cất hạ cánh.

Kết nối với các trục phát triển kinh tế để tăng tính khả thi dự án sân bay Quảng Trị

PV |

Ngày 26.8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group - nhà đầu tư đề xuất dự án, tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về tầm nhìn chiến lược, hiệu quả đầu tư, quản lý vận hành Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư trước khi trình Hội đồng thẩm định liên ngành.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.