Dùng dịch vụ sổ liên lạc điện tử trong trường học: "Tôi thấy lãng phí!"

Bích Hà - Sương Mai |

Nhiều trường học trên cả nước khuyến khích phụ huynh đăng kí sử dụng dịch vụ sổ liên lạc điện tử, phụ huynh sẽ nhận được thông báo của nhà trường thông qua tin nhắn điện thoại. Tuy nhiên hiện có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc có thực sự cần thiết phải dùng dịch vụ này.

"Nhiều ứng dụng miễn phí sao không tận dụng?"

Hiện nay, nhiều trường phổ thông trên cả nước đã triển khai dịch vụ sổ liên lạc điện tử dưới hình thức gửi tin nhắn về điện thoại của phụ huynh để thông báo điểm, tình hình học tập hằng ngày của học sinh. Phí dịch vụ này từ 30.000 đến 50.000 đồng/tháng/học sinh, tùy theo từng trường.

Tuy nhiên, có những địa phương, trường học chưa triển khai dịch vụ sổ liên lạc điện tử nhưng kết nối giữa giáo viên và phụ huynh về tình hình học tập của học sinh vẫn luôn được duy trì chặt chẽ, đặc biệt là trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch COVID-19. Lập nhóm trên Facebook, Zalo và nhiều mạng xã hội khác để được tận dụng để duy trì liên lạc, kết nối với phụ huynh.

Đặc biệt, những ứng dụng này đều miễn phí, tận dụng được nền tảng công nghệ thông tin. Nhiều phụ huynh cho rằng nên tận dụng và duy trì kết nối giữa nhà trường - phụ huynh bằng hình thức này, thay vì việc hằng ngày mất phí gửi tin nhắn qua điện thoại.

 
Phụ huynh phải đóng tiền để hằng ngày nhận được những tin nhắn thông báo, trong khi nhà trường hoàn toàn có thể tận dụng các ứng dụng công nghệ miễn phí để làm việc này. Ảnh Bích Hà

Chị Vũ Thảo Quyên (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có con học tại Trường Tiểu học Mai Động cho biết, việc sử dụng sổ liên lạc điện tử là không cần thiết, thậm chí gây mất thêm thời gian cho giáo viên và phụ huynh.

“Thông thường lớp của con tôi đã có nhóm zalo, kết nối giữa cô giáo và phụ huynh, mọi vấn đề hàng ngày từ học tập đến điểm số đều được cô giáo báo qua Zalo đầy đủ cả, bảng điểm cũng được cô chụp gửi riêng cho từng phụ huynh.

Tôi thấy kết nối bằng cách này rất tiện lợi, mà hoàn toàn miễn phí. Việc kết nối cũng được thường xuyên, giáo viên và phụ huynh trao đổi được nhiều hơn, thay vì hằng ngày nhận một tin nhắn ngắn gọn hôm nay các con cần học những gì"- chị Quyên nói.

Hạn chế trong tương tác

Đồng quan điểm với chị Quyên, anh Trần Quang Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), có con học tại Trường Tiểu học Dịch Vọng  A - cũng cho rằng việc sử dụng sổ liên lạc điện tử hiện nay gây lãng phí, trong khi có nhiều ứng dụng miễn phí để tăng kết nối giữa gia đình và nhà trường.

“Tôi đăng ký dùng sổ liên lạc điện tử 3-4 năm nay rồi. Tuy số tiền nộp phí dịch vụ này không quá cao, chỉ khoảng 40.000-50.000 đồng/tháng nhưng công dụng mang lại không có gì đặc biệt. Nhiều khi tôi đã biết được điểm từ con mình trước khi được cô giáo nhắn tin thông báo.

Thậm chí có lúc cô nhắn nhiều quá còn nhắn nhầm nhận xét của cháu khác sang cho tôi. Hiện tại có nhiều cách kết nối giữa giáo viên và phụ huynh như Zalo, Viber, Mocha, Line,... hoàn toàn miễn phí, thuận tiện mà vẫn đảm bảo nội dung cô cần thông báo"- anh Trần Quang Hòa cho biết.

Hiện nay phụ huynh có quyền lựa chọn đăng ký sử dụng dịch vụ sổ liên lạc điện tử hay không. Nếu phụ huynh đăng ký sẽ thường xuyên nhận được tin nhắn qua điện thoại phản ánh về lịch học, lịch thi, kết quả học tập.

Tuy nhiên, theo nhiều phụ huynh, hạn chế của sổ liên lạc điện tử trong trường học hiện nay là phụ huynh không thể tương tác trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm trên nền tảng công nghệ sổ liên lạc điện tử.

Vừa mất tiền, nhưng không tiện lợi, phụ huynh kiến nghị nên bỏ hình thức sổ liên lạc điện tử. Nếu duy trì thì cần cải tiến để tăng tương tác, thay vì chỉ kết nối bằng cách gửi tin nhắn theo kiểu "tương tác một chiều" như hiện nay.

Tại Hà Nội, Sở GDĐT Hà Nội đã hoàn thiện và cho triển khai hệ thống phần mềm sổ liên lạc điện tử miễn phí https://solienlacdientu.hanoi.gov.vn/.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, các trường công lập trên địa bàn vẫn triển khai thêm dịch vụ sổ liên lạc điện tử thông qua tin nhắn điện thoại có thu phí.

Tiếng là tự nguyện, phụ huynh dù không muốn vẫn phải chấp nhận vì lo con mình bị phân biệt đối xử hay sợ có một số tin nhắn đặc biệt lại không được thông báo. 

Bích Hà - Sương Mai
TIN LIÊN QUAN

Bố học sinh đánh cô giáo bị xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng

Kỳ Quan |

Ông Nguyễn Hồng Phúc, người đã hành hung cô giáo Đặng Thanh Thúy ở Trường TH-THCS Lộc Giang (xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, Long An) - bị xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng sau khi kết quả giám định cho thấy cô Thúy không bị thương tích gì đáng kể.

Công an xác minh việc thầy dạy Toán bị tố giúp học sinh Hà Nội gian lận

Bích Hà |

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã đề nghị cơ quan công an xác minh và xử lý vụ thầy giáo dạy Toán giải đề và tung đáp án cho học sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi khảo sát online kiến thức của học sinh lớp 12 do Sở này tổ chức.

Học sinh 150 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào Đại học Quốc gia TPHCM

HUYÊN NGUYỄN |

Đại học Quốc gia TPHCM vừa công bố danh sách 150 trường THPT thuộc đối tượng ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng năm 2020.

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Hà Nội trang hoàng dịp kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều tuyến phố, địa điểm công cộng tại Hà Nội được trang trí cờ, hoa, pano để chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Nước Sông Hồng dâng cao, cầu phao Phong Châu tạm đóng

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều tối 1.10, cầu phao Phong Châu phải tạm ngừng phục vụ người dân do nước sông Hồng dâng cao.