Giá nông sản tăng, nông dân vẫn không lãi nhiều

VÂN HI |

Nắng nóng, hạn mặn kéo dài đã ảnh hưởng đến năng suất nông sản dẫn đến giá các loại tăng cao. Dù vậy, nông dân vẫn không có lãi nhiều vì chi phí đầu tư khá cao.

Nguồn cung giảm vì nắng nóng

Những ngày cuối tháng 5, dù xuất hiện vài cơn mưa lớn nhưng nhiệt độ tại các tỉnh, thành ĐBSCL vẫn chưa hết nóng bức. Nắng nóng vẫn gay gắt ảnh hưởng đến việc sản xuất nông sản của nông dân.

Nắng nóng ảnh hưởng đến sản lượng nông sản. Ảnh: Phương Anh
Nắng nóng ảnh hưởng đến sản lượng nông sản. Ảnh: Phương Anh

Canh tác 1.000m2 rau cải, bí đỏ các loại, bà Nguyễn Thị Cưng ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) không khỏi lo lắng khi tình hình thời tiết ảnh hưởng đến sản lượng rau màu.

“Năm nay nắng nóng kéo dài hơn mọi năm nên rau màu khó chăm sóc hơn. Mặc dù đã ủ rơm dưới gốc rau để chống nắng, giảm bốc hơi nước, tưới nước thường xuyên nhưng rau màu vẫn vàng lá, èo uột”, bà Cưng nói.

Bà Cưng cho hay thông thường mỗi vụ bà bán cho thương lái 300kg rau củ nhưng năm nay sản lượng chỉ được khoảng 1/3 so với vụ trước.

“Sản lượng giảm vì thế thương lái mua giá cũng cao hơn, từ 2.000-3.000 đồng/kg thậm chí có khi lên đến 10.000 đồng/kg các loại", bà Cưng cho biết thêm.

Nắng nóng, khô hạn cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của 1ha vườn chôm chôm của ông Nguyễn Văn Út Luôn ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ).

“Thời tiết năm nay bất lợi trồng cây gì cũng khó. Nắng nóng, thiếu nước cây cối còi cọc, cho trái cũng ít hơn mọi năm nhưng được giá cao hơn 3.000 - 4.000 đồng/kg”, ông Luôn nói.

Ảnh: Bích Ngọc
Nguồn cung nông sản giảm khiến giá bán tăng. Ảnh: Bích Ngọc

Ghi nhận tại các khu chợ thuộc quận Ninh Kiều như chợ Xuân Khánh, Tân An (TP Cần Thơ) các loại rau củ, quả đồng loạt tăng giá. Theo chia sẻ của các tiểu thương, nguyên nhân tăng giá là do nguồn cung nông sản giảm. Ngoài ra, phí bảo quản, vận chuyển tăng đã đẩy giá thành lên theo.

Nông dân vẫn không có lời

Mặc dù nông sản tăng giá thế nhưng nông dân vẫn không có lời nhiều vì thời tiết ảnh hưởng đến chi phí canh tác.

Ông Nguyễn Văn Chí ở huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Nắng nóng khiến mặt đất bốc hơi nhanh nên phải tưới nước kịp thời vì cây đang cho quả. Ngoài ra, tôi còn trồng xen cây con trong vườn nên không thể để thiếu nước. Máy bơm nước hoạt động liên tục khiến chi phí xăng dầu tăng. Dù giá mãng cầu xiêm có tăng nhưng sau khi trừ đi chi phí thì lời vẫn ít, có khi còn huề vốn”.

Ảnh: Bích Ngọc
Chi phí sản xuất cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân. Ảnh: Bích Ngọc

Tương tự bà Nguyễn Thị Cưng ở huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) đã chủ động tăng lượng giống, mua phân rơm về ủ cho rau màu để giảm nguy cơ thiệt hại khi gieo giống. Chính chi phí đầu vào tăng trong khi năng suất giảm nên lợi nhuận bà thu về cũng ít đi.

“Trung bình một vụ chi phí sản xuất từ cải tạo đất, giống, vật tư phân bón rơi vào khoảng 10-13 triệu đồng, tuy nhiên năm nay lên đến gần 15 triệu đồng", bà Cưng cho hay.

VÂN HI
TIN LIÊN QUAN

Cùng hot trend trên mạng xã hội nhưng nông sản loại đắt đỏ, loại vẫn rẻ bèo

VÂN HI |

Mặc dù món gỏi gà chôm chôm phủ sóng khắp mạng xã hội nhưng thị trường vẫn ở mức bình thường, giá nông sản không cao ngất ngưởng như trend gỏi gà măng cụt, trà mãng cầu do ảnh hưởng từ nguồn cung.

Giá nông sản tăng vì nguồn cung giảm, người lao động mua sắm dè chừng

VÂN HI |

Thời tiết nắng nóng, hạn mặn kéo dài ảnh hưởng đến sản lượng nông sản ở miền Tây. Điều này khiến nguồn cung thực phẩm giảm, giá thành tăng lên khiến người lao động dè chừng, tiểu thương ngại nhập hàng.

Nông sản được mùa nông dân Sóc Trăng ăn Tết lớn

PHƯƠNG ANH |

Năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có một năm bội thu nên không khí Tết cũng rộn ràng hơn trước rất nhiều. Đầu năm mới "xông đất" những nhà nông ăn Tết lớn để hiểu rõ hơn thành quả lao động của họ.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.