Giúp người nông dân ở Tây Nguyên giải quyết bệnh hại ở cây trồng chủ lực

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Người nông dân ở các tỉnh trên địa bàn khu vực Tây Nguyên sắp tới sẽ được các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu chế phẩm xử lý loại bệnh hại ở những loại cây trồng chủ lực như sầu riêng, cà phê...

Ngày 21.7, Hội Nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam phối hợp Đại học Đông Á phân hiệu Đắk Lắk và Đại học Tây Nguyên phối hợp tổ chức hội thảo quốc gia với chủ đề “Bệnh hại thực vật Việt Nam lần thứ 22”.

TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng Đại học Đông Á - cho biết: " Thông qua sự kiện, chúng tôi muốn làm giảm bớt khó khăn trong việc làm nông nghiệp của bà con nông dân. Qua đó, xây một cầu nối giữa các nhà khoa học với nông dân tại trang trại để cùng đóng góp vào việc phát triển ngành nông nghiệp vốn đang có nhiều tiềm năng ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Đơn vị dự kiến sẽ nghiên cứu các chế phẩm bảo vệ bệnh hại thực vật ở cây tiêu, cây cà phê, cây sầu riêng… và lập nhà máy gia công chế biến thực phẩm, mở trang trại thực nghiệp để có điều kiện cho các nhà khoa học làm thực nghiệm khi đưa ra mô hình thiết thực, mang nhiều ý nghĩa cho bà con nông dân và nhân rộng đại trà.

Chanh dây xuất hiện dấu hiệu bệnh quắn lá, trái biến dạng, không đạt chuẩn. Ảnh: Bảo Trung
Chanh dây xuất hiện dấu hiệu bệnh quắn lá, trái biến dạng, không đạt chuẩn. Ảnh: Bảo Trung

GS.TS Vũ Triệu Mân - Chủ tịch Hội Nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam cho hay, qua 22 hội thảo quốc gia mà đơn vị tổ chức thường niên trong hơn 20 năm qua, đã có 693 công trình nghiên cứu khoa học có giá trị được được công bố. Trong số đó đã có tới 564 công trình có ứng dụng phòng trừ trực tiếp mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho cây trồng gồm lúa rau, hoa, quả, cây công nghiệp có nhiều cây có giá trị xuất khẩu cao... Nhiều vi sinh vật gây bệnh mới có tên các tác giả Việt Nam đã nằm trong ngân hàng gene của thế giới.

Sắp tới, hội và Trường Đại học Đông Á cũng hướng tới ký kết chương trình hợp tác dự án nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và trao đổi chuyên gia trong lĩnh vực bệnh hại thực vật, nông nghiệp, nông thôn để phát triển tại Đà Nẵng và khu vực Tây Nguyên.

GS.TS Vũ Triệu Mân – Chủ tịch Hội nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam
GS.TS Vũ Triệu Mân – Chủ tịch Hội Nghiên cứu bệnh hại thực vật Việt Nam

Như Báo Lao Động đã có nhiều bài phản ánh, trong 2 năm qua, chỉ tính riêng tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk, người nông dân trồng chanh leo, sầu riêng... bên cạnh việc chưa nắm vững quy trình chăm sóc cây trồng còn gặp nhiều khó khăn khi đối phó với các loại bệnh hại ở thực vật. Nhiều vườn cây trồng bị bệnh hại tàn phá khiến không ít người nông dân thiệt hại nặng nề về kinh tế.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Nông dân làng hoa Sa Đéc thu gom bao bì, chai thuốc bảo vệ thực vật đổi quà

Thanh Thanh |

Hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) trong việc sản xuất hoa kiểng an toàn, hiệu quả, bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm nguồn nước cũng như tạo cảnh quan môi trường an toàn, thân thiện với khách tham quan.

Nông dân thấp thỏm sợ bảo kê ép giá, kẻ gian phá hoại sầu riêng

Tiến Thoại - Bảo Trung |

Chỉ còn ít tháng nữa, nhiều vườn sầu riêng ở địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã bắt đầu vào kì thu hoạch, dự kiến thương lái khắp các địa phương sẽ đổ về thu mua. Tuy nhiên, càng đến gần mùa thu hoạch người nông dân lại thấp thỏm lo âu sợ bảo kê chèn ép, kẻ gian quấy phá vườn.

Nhiệm vụ của Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cấp xã theo quy định mới

Quế Chi (T/H) |

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cấp xã có những nhiệm vụ sau theo quy định tại Khoản 10 Điều 9 Nghị định 33/2023/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1.8.2023).

Có nên mở rộng cửa lên tuyển Việt Nam với cầu thủ nhập tịch?

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 180 cùng bình luận viên Quang Huy phân tích về những vấn đề Đội tuyển Việt Nam cần chuẩn bị cho ASEAN Cup 2024.

Nga phản công Ukraina ở Kursk, giải phóng nhiều lãnh thổ

Ngọc Vân |

Tổng thống Ukraina tuyên bố Nga bắt đầu cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng Kiev chiếm đóng.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.

Theo chân những người băng rừng, săn ong vò vẽ

PHƯƠNG ANH |

Nhóm thợ phải băng rừng, nhìn hướng ong bay để tìm tổ ong vò vẽ.