Đường Nguyễn Văn Linh, dài gần 18 km, chạy xuyên Quận 7, 8 và huyện Bình Chánh, góp phần phát triển, kết nối khu Nam TPHCM, giao thương của thành phố với các tỉnh miền Tây.
Năm 2020 hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) được khởi công với tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng (giai đoạn một).
Dự án gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ. Hầm chui ban đầu dự kiến xong tháng 6.2022, nhưng bị dời sang năm 2024.
Ghi nhận trên công trường, từng nhóm công nhân tất bật thi công các hạng mục như đào đất, nhồi móng, ép cọc, đổ bêtông mặt sàn hầm và thành hầm,….
Theo nhà thầu, trên công trường có khoảng 150 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị thi công ngày đêm với 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), sau hơn 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt khoảng 75% khối lượng.
Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi Bình Chánh) đạt 85%, dự kiến đơn vị sẽ cho thông xe vào cuối tháng 8.
Nhánh hầm HC1 theo hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan sẽ hoàn thành cuối năm nay.
Hiện nhánh hầm chui HC2 đã được đào thông. Ông Vũ Quang Chính - giám sát dự án hầm chui cho biết, dự án gặp nhiều khó khăn do trong quá trình đào hầm gặp móng cống cũ và đường ống nhựa. Địa chất ở khu vực này là đất sét, nên khi gặp mưa phải đào những hố thật lớn, đồng thời gắn các máy bơm để giảm việc đất nhão hóa thành bùn gây khó khăn cho công việc thi công về sau.
"Chúng tôi đang đôn đốc các đơn vị làm việc cả ngày lẫn đêm để trong tháng 8 xong phần kết cấu và lắp đặt hệ thống camera, chiếu sáng… và đưa vào vận hành hầm HC2" - ông Vũ Quang Chính nói.
Toàn bộ dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành cuối năm 2024, giúp giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam TPHCM và tạo điều kiện cho xe từ Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.