Hàng trăm lồng bè nuôi vẹm chắn lối, tàu thuyền không thể vào khu neo đậu

QUÁCH DU |

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều hộ dân (ở thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã ra khu vực neo đậu tàu thuyền dựng bè, lấn chiếm khúc sông để nuôi con vẹm, sự việc khiến các tàu thuyền không còn nơi tránh trú, đặc biệt là vào mùa mưa bão.

Theo đó, tại khu vực sông Lạch Bạng (thuộc địa phận 2 phường là Bình Minh và Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là nơi neo đậu tàu thuyền, tuy nhiên khoảng 2 năm nay nhiều hộ dân đã ra đây lấn chiếm khu vực lòng sông để nuôi con vẹm.

Ghi nhận thực tế tại đây cho thấy, hàng chục hộ dân đã dùng các cây luồng kết lại thành bè và thả xuống dọc 2 bên bờ sông, có nhiều đoạn lượng bè chi chít khiến đoạn sông không thể neo đậu tàu thuyền.

“Cách đây mấy năm về trước, nơi đây là khu vực neo đậu tàu thuyền, nhưng khoảng 2 năm qua việc các hộ dân ra lấn chiếm nuôi vẹm đã khiến khu vực này không thể neo đậu tàu thuyền. Việc nuôi vẹm tại đây là để bán làm thức ăn chăn nuôi cho người nuôi tôm hùm và các loại cua cá” - một người dân ở xã Hải Thanh cho hay.

Cũng theo người dân, con vẹm chỉ to bằng đầu ngón tay, thường sống ở đáy các cửa sông, cửa biển. Những năm qua, vẹm tự nhiên còn rất ít nên người dân đã dùng vỏ con hàu buộc vào thân cây luồng rồi thả xuống sông để cho vẹm sinh sôi. Cũng vì nguồn lợi từ việc nuôi vẹm, nên nhiều hộ dân đã bất chấp lấn chiếm khu vực cửa sông trên.

Liên quan đến việc các hộ dân lấn chiếm khu vực neo đậu tàu thuyền để nuôi vẹm, ông Phạm Ngọc Thi - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Minh, thị xã Nghi Sơn - xác nhận, sự việc trên diễn ra tại địa phương khoảng 2 năm qua. Đến thời điểm hiện tại, phương cũng mới chỉ dừng ở khâu tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện hành vi lấn chiếm, còn việc yêu cầu tháo dỡ các bè nuôi vẹm vẫn chưa thực hiện được.

"Trên địa bàn phường có khoảng 20 hộ dân lấn chiếm khu vực neo đậu tàu thuyền để nuôi vẹm. Tới đây, cùng với việc tuyên truyền, chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp mạnh nhằm xử lý vấn đề này, trả lại không gian neo đậu cho các tàu thuyền, đảm bảo an toàn nhất là vào mùa mưa bão” - ông Thi thông tin.

Cũng liên quan đến sự việc trên, ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Thanh Hóa - cho biết, đoạn sông trên bị lấn chiếm để nuôi vẹm, khiến việc đảm bảo an toàn tàu thuyền gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa bão. Để giải quyết vấn đề trên, đơn vị đã nhiều lần có văn bản đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa được triển khai ráo riết.

“Ngoài khu vực nuôi vẹm trên, tại nhiều khu neo đậu tàu thuyền khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đang xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng vào mục đích khác. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ đến vấn đề an toàn, tránh trú của tàu thuyền. Tới đây, chúng tôi tiếp tục có đề nghị đến các địa phương (có thực trạng trên) vào cuộc, xử lý đối với các trường hợp lấn chiếm” - ông Thăng cho hay.

QUÁCH DU
TIN LIÊN QUAN

Luồng lạch ở Quảng Ngãi bồi lấp đe dọa tàu thuyền ra vào cảng

VIÊN NGUYỄN |

Luồng lạch ra vào khu neo trú và cảng cá Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi đang bị bồi lấp nghiêm trọng, gây khó khăn lớn cho tàu thuyền. Tàu cá ngư dân liên tục đối mặt với nguy cơ mắc cạn, bị sóng đánh chìm.

Xác minh 12 tàu thuyền có dấu hiệu vận chuyển hàng lậu trên sông Hồng

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát giao thông đang phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ 12 tàu thuyền có dấu hiệu vận chuyển hàng trái phép, không nguồn gốc xuất xứ trên sông Hồng.

Bắt đối tượng vận chuyển lượng lớn ma túy tại khu vực neo đậu tàu thuyền

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Lực lượng chức năng gồm Biên phòng, Công an và Hải quan và phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển 11.012 viên ma túy tổng hợp tại khu vực neo đậu tàu thuyền.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.