Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, được khởi công vào ngày 1.1.2023. Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài hơn 88km, dự án đi qua 4 huyện, thị xã của tỉnh Quảng Ngãi và thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT). Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thi công.
Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, hiện Bình Định bàn giao 100% mặt bằng, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%. Đã hoàn thành cấp phép 16/19 mỏ vật liệu, 3 mỏ còn lại hoàn thành cấp phép trong tháng 4.2024.
Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m. Hiện toàn dự đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm, nhà thầu thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Đến nay, đã đào thông 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến, triển khai thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 22% tổng khối lượng. Hầm số 1 được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công.
Hầm số 2 được Tập đoàn Đèo Cả đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, toàn công trường thi công hầm số 3 hiện có hơn 100 kỹ sư, công nhân đang làm việc theo ca, đảm bảo làm việc liên tục 24/24 giờ. Thời gian qua, hầm số 3 đang triển khai 4 mũi thi công ở cả 4 ống hầm. Đây là hầm xuyên núi có chiều dài lớn, địa chất hầm phức tạp nên quá trình đào phải tiến hành gia cố và đào phân khai từng mảng vì thế mất nhiều thời gian.
"Đến thời điểm này, hầm số 3 đã đào được 26% tổng khối lượng. Cụ thể, chiều dài ống hầm trái đào đạt khoảng 800m, ống hầm phải đạt gần 900m. Dự kiến vào tháng 6.2025 sẽ thông hầm, để cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuận lợi trong triển khai các bước hoàn thiện công trình"- ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm.
Ngày 16.4, khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường các vị trí có vướng mắc về bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu huyện Mộ Đức phối hợp với các nhà thầu thi công cao tốc hỗ trợ người dân đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà mới, đảm bảo di dời sớm, bàn giao mặt bằng. Trường hợp chưa thể hoàn thiện nhà mới ngay được thì hỗ trợ người dân thuê nhà để ở tạm, bằng mọi giá phải di dời, bàn giao mặt bằng trước 25.4.2024.
Còn tại thị xã Đức Phổ, ông Trần Phước Hiền yêu cầu thị xã Đức Phổ phải rà soát lại tất cả các thủ tục trước khi cưỡng chế thu hồi đất của 4 hộ dân có nhà nằm trên mặt bằng tuyến chính cao tốc và 4 hộ dân có nhà thuộc mặt bằng các tuyến nhánh. Trong đó, toàn bộ việc thu hồi đất tuyến chính phải đảm bảo hoàn thành dứt điểm trước 25.4.2024.