Metro số 1 của TPHCM gần về đích nhưng gặp khó khăn về vốn

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến khai thác thương mại tháng 7.2024 nhưng hiện chờ Trung ương bổ sung vốn.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), hiện toàn dự án Metro số 1 đã đạt khoảng 97,47% khối lượng.

Theo kế hoạch, tháng 2.2024 sẽ hoàn thành công tác đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành. Tháng 4.2024, việc lắp đặt hệ thống cơ điện của dự án sẽ hoàn thành, đồng thời nhà thầu kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết cũng như hiệu chỉnh từng thiết bị, máy móc, đảm bảo vận hành trơn tru.

Đến giữa năm 2024, xây dựng xong 9 cầu bộ hành kết nối các ga trên cao của tuyến Metro số 1, song song với đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.

Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, Metro số 1 sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7.2024.

Tuy nhiên, Metro số 1 hiện gặp một số khó khăn về vốn cần Trung ương tháo gỡ để kịp về đích đúng hẹn.

Theo MAUR, dự án đã được phân bố vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hơn 2.484 tỉ đồng. Số vốn này đã giao hết vào năm 2021 (1.704 tỉ đồng) và năm 2023 (gần 780 tỉ đồng) nên sẽ không còn kế hoạch trung hạn để đảm bảo công tác giao vốn và giải ngân năm 2024.

Ngoài ra, hồi tháng 12.2023, Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) của Chính phủ Nhật Bản đã ký Thỏa thuận vay lần 4 (trị giá 41,2 tỉ Yen - tương đương khoảng 7.000 tỉ đồng) để bổ sung vốn cho dự án Metro số 1.

Do đó, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo cấp thẩm quyền bổ sung vốn trung hạn 2021 - 2025 cho dự án.

TPHCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ hoàn tất các thủ tục của Thỏa thuận vay lần 4; thủ tục ký kết hợp đồng cho vay lại để làm cơ sở cho TPHCM đăng ký, bố trí vốn cho dự án.

Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Nếu đúng tiến độ, Metro số 1 chạy thương mại tháng 7.2024 giúp mở ra phương thức vận chuyển mới với khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ khu trung tâm đến cửa ngõ phía Đông TPHCM. Công trình cũng là cơ sở phát triển các tuyến metro khác, góp phần giảm ùn tắc, kết nối đô thị dọc tuyến...

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc trên công trường tuyến Metro số 1 những ngày cuối năm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Trên công trường tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM (Metro số 1), nhiều công nhân, kĩ sư đang tất bật hoàn thành những công đoạn cuối cùng với niềm tin, ước vọng trong năm mới tuyến Metro số 1 chính thức vận hành sẽ giúp thành phố mang tên Bác ngày càng đổi mới.

Tiến độ xây cầu bộ hành, bãi gửi xe để thu hút người dân đi Metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Trong khi cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao dần lộ diện, thì dự án xây các bãi giữ xe máy, xe buýt để tạo thuận lợi cho người dân đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được triển khai.

Công ty vận hành metro số 1 TPHCM được tăng vốn điều lệ lên 268 tỉ đồng

Phương Ngân |

TPHCM - Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM - đơn vị vận hành metro số 1 vừa được tăng vốn điều lệ lên 268 tỉ đồng, thay vì 14 tỉ đồng khi thành lập năm 2015.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 1-0 Lee Man: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.

TPHCM mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ùn ứ kéo dài

Nguyên Chân |

Cơn mưa lớn xuất hiện vào giờ cao điểm chiều 18.9 khiến kẹt xe, ùn ứ trên nhiều tuyến đường ở TPHCM trở nên nghiêm trọng hơn.