Cụ thể theo thông tin từ ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này hiện đang tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao.
Trước hết các chặng bay quốc tế sẽ mở lại ở các thị trường Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia) và San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).
Theo kế hoạch, các chuyến bay quốc tế sẽ chính thức mở tại từ ngày 1.1.2022 nhưng cho đến thời điểm ngày 23.12, phía Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa thể phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay để các hãng bay trong nước có thể chuẩn bị nhân sự, công bố lịch bay, cũng như tính toán giá vé để người dân, khách hàng có thể sớm chủ động lên kế hoạch đi lại, đặt mua vé.
Về việc này, theo ông Đinh Việt Thắng, việc phân bổ lịch bay chỉ có thể thực hiện được nếu được cả 2 bên (nơi đi, nơi đến - PV) chấp nhận. Với một đường bay quốc tế, không thể đơn phương từng thị trường quyết định.
Ông Thắng dẫn chứng, ví dụ nếu phía Việt Nam đưa kế hoạch 4 chuyến/tuần nhưng phía bạn lại yêu cầu 8 chuyến/tuần, lúc đó 2 bên sẽ phải đàm phán lại.
Thực tế dù đã gửi thư và trao đổi qua điện thoại với nhà chức trách hàng không của các nước dự định mở đường bay từ sớm nhưng đến nay có thị trường trả lời, nhưng cũng có nhiều thị trường vẫn hứa sẽ trả lời sớm.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, dù các nước rất quan tâm đến việc mở lại đường bay quốc tế, nhưng hiện họ vẫn đang cân nhắc một số vấn đề như các yêu cầu kiểm dịch có đảm bảo cho các hãng của nước họ bay đến hay không. Hơn nữa nhiều thị trường cũng đang cân nhắc bố trí số chuyến phân bổ hay phân bổ cho hãng nào...
Do đó chỉ khi thống nhất được, Việt Nam mới có thể phân bổ slot bay và hơn nữa phép bay cũng phải do cả 2 bên cùng cấp chứ không phải riêng Việt Nam có thể cấp được phép bay.
Đáng chú ý, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thông tin hiện đã nhận được ý kiến chính thức từ phía Nhật Bản và theo đó trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến/tuần cho mỗi bên.
Sau khi họp với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thống nhất phân bổ cho các hãng đã có đường bay tới Nhật Bản từ trước dịch và trước mắt chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.
Theo đó đường bay đến Nhật Bản sẽ phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet Air. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỉ lệ các chuyến bay trước đây họ đã có.
Ngược lại, phía Nhật cũng đã thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA.