Phóng viên Lao Động có mặt tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Hà Đông trước giờ đơn vị mở cửa làm việc, đã có hàng chục người dân xếp hàng chờ vào văn phòng bốc số, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ông được người quen thông báo tình trạng người dân đến văn phòng đăng ký đất đai Hà Đông hiện nay rất nhiều, nên ông đã tranh thủ đến xếp hàng từ lúc 2h sáng.
Theo ông Tuấn, dù ông đã đi sớm nhưng vẫn xếp sau gần 20 người. “Tôi chỉ đến chỉnh thông tin về thửa đất của gia đình để thuận tiện cho việc tách thửa chia lại cho những người con thừa kế sau này”, ông Tuấn nói thêm.
Chị Nguyễn Thị Hương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị đang tranh thủ thực hiện các thủ tục chuyển thừa kế đất để chị thuận tiện trong các quyết định có liên quan đến thửa đất này, chẳng hạn như thế chấp vay vốn hoặc mua bán.
“Do bận việc gia đình nên tôi tranh thủ đến xếp hàng lúc 5h30 sáng để chờ đến lúc 7h30 khi văn phòng bắt đầu làm việc buổi sáng”, chị Hương cho biết thêm.
Ông Trần Tuấn Sơn (Hà Đông, Hà Nội) cho biết đến 8h30, ông mới đến văn phòng đăng ký đất đai thực hiện công việc của mình. Tuy đông người nhưng ông vẫn được cán bộ hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình. “Không xảy ra chen lấn xô đẩy, tôi được bốc số và hoàn tất hồ sơ trong buổi sáng”, ông Sơn cho biết thêm.
Trao đổi với Lao Động, ông Chu Đức Hiền - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Hà Đông cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 số lượng đăng ký hồ sơ có tăng lên, riêng lĩnh vực giao dịch đảm bảo tăng hơn 200%, lượng người dân đến đông nên gây ra tâm lý đám đông, dẫn đến nhiều người thường đến sớm.
Theo ông Hiền, trước tình trạng nhiều người dân xếp hàng dài từ 5-6h sáng chờ làm thủ tục đăng ký đất đai, đơn vị đã đề xuất thực hiện tiếp nhận hồ sơ từ lúc 7h30 sáng, sớm hơn 30 phút so với trước đây, tăng thêm 3 - 5 người thực hiện hồ sơ lĩnh vực đất đai tùy theo lượt người dân đến hàng ngày.
“Nếu tình hình có chiều hướng tiếp tục tăng cao, đơn vị sẽ tăng cán bộ lĩnh vực đất đai đến hướng dẫn người dân, để việc tiếp nhận hồ sơ được tốt nhất. Không để cho người dân phải đi đến lần 2, gây phiền hà cho người dân”, ông Hiền cho biết thêm.