Phân loại rác rồi lại bị trộn lẫn khi thu gom gây lãng phí nguồn lực xã hội

Minh Tâm - Anh Tú |

Các hộ dân ở TPHCM nhiều năm qua vẫn duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn, tuy nhiên, khi đơn vị thu gom đến thì trộn lẫn vào thùng chứa, biến công sức của người dân trước đó trở nên vô nghĩa.

Phân loại rồi lại gom vào

Tại khu phố 1, phường Bến Nghé, Quận 1, ông Hồ Văn Bửu (Phó trưởng khu phố 1) cho biết, hiện nơi đây vẫn còn khoảng 80% hộ dân duy trì việc phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, họ đã cố gắng bỏ công sức phân loại rác đâu ra đấy, nhưng khi đến tay lực lượng thu gom rác thì lại bị trộn lẫn vào nhau. “Việc phân loại không đồng bộ như thế dần khiến người dân thấy chán và từ bỏ dần”, ông Bửu nói.

Hồi giữa tháng 4, UBND quận 1 đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân về chuyên đề "Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các quy định pháp luật về quản lý chất thải rắn" năm 2024.

Cũng tại đây ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 1 - cho biết, về lộ trình thực hiện phân loại, thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt sau phân loại theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, quận đã đề ra kế hoạch chi tiết.

Theo đó, từ ngày 1.7 sẽ triển khai thực hiện tuyên truyền, vận động đến tất cả các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, các tổ chức, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận ký cam kết thực hiện phân loại riêng chất thải thực phẩm.

Đến ngày 30.9, 100% các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, các tổ chức, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận ký cam kết thực hiện chuyển giao chất thải thực phẩm cho các đơn vị thu mua làm thức ăn gia súc hoặc tận dụng làm phân bón hữu cơ.

Từ ngày 1.10, toàn quận triển khai thí điểm thực hiện phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải sinh hoạt sau phân loại theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Ngày 31.12, toàn quận triển khai chính thức thực hiện phân loại, thu gom và vận chuyển rác sinh hoạt sau phân loại theo quy định. "Kế hoạch đến ngày 1.1.2025, hộ gia đình, cá nhân không phân loại rác thải sinh hoạt theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng theo quy định" - ông Nguyên thông tin.

Hướng xử lý để công tác phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả

Trao đổi với Báo Lao Động về những khó khăn, vướng mắc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin, tỉ lệ tham gia phân loại rác sinh hoạt tại nguồn từ các hộ gia đình chưa cao cùng với số lượng phương tiện thu gom còn hạn chế dẫn đến có tình trạng người dân đã phân loại tại nhà nhưng lực lượng thu gom lại trộn lẫn với nhóm khác khi thu gom hoặc thu gom chung giữa hộ đã phân loại và hộ không phân loại.

Để chuyển đổi từ việc phân loại rác sinh hoạt từ 2 nhóm theo Quyết định 09.2021/QĐ-UBND sang 3 nhóm theo quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 thì các đơn vị, địa phương tại TPHCM cần có thời gian để trao đổi, làm việc với các đơn vị trúng thầu thu gom, vận chuyển xây dựng kế hoạch.

“Các đơn vị, rà soát, đầu tư bổ sung trang thiết bị, phương tiện, hạ tầng kỹ thuật phục vụ thu gom, vận chuyển, phương thức thực hiện theo hướng dẫn mới mà Bộ TNMT đang xây dựng và chuẩn bị ban hành nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong việc phân loại, tổ chức thu gom, tránh xảy ra trường hợp người dân đã thực hiện phân loại rồi nhưng trong quá trình thu gom lại trộn lẫn các chất thải đã phân loại vào chung với nhau, gây lãng phí nguồn lực xã hội, làm giảm hiệu quả hoạt động phân loại rác tại nguồn”, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thông tin.

Minh Tâm - Anh Tú
TIN LIÊN QUAN

Sắp xử phạt không phân loại rác, người dân vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể

hồng diệp - hoàng xuyến |

Việc phân loại rác, vẫn luôn là một bài toán nan giải. Dù đã nhiều lần tuyên truyền, hướng dẫn, thế nhưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều người vẫn chưa có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt, thậm chí chưa hiểu phân loại rác để làm gì hay cách thức phân loại như thế nào.

Sắp xử phạt không phân loại rác tại nguồn

NHÓM PV |

Đối với việc xử phạt hành vi không phân loại rác thải tại nguồn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga và nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội chọn giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Bắt buộc phân loại rác thải tại nguồn từ 1.1.2025, nhiều hộ dân vẫn lúng túng

Nguyễn Hà |

Còn 7 tháng nữa là đến hạn bắt buộc phải triển khai phân loại rác tại nguồn theo quy định, tuy nhiên các hộ dân, các chủ nguồn thải vẫn chưa hiểu rõ phải phân loại rác như thế nào, phải trả tiền theo lượng rác thải ra sao; đổ rác phân loại ở đâu, như thế nào.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.