Thiếu bãi đỗ xe trầm trọng
Ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, việc các dự án quy hoạch bãi đỗ xe chậm tiến độ, gặp nhiều vướng mắc buộc nhiều người dân sinh sống tại Thủ đô đang phải loay hoay tìm nơi gửi xe tạm bợ ở các khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện hay các khu đất trống...
Chị Nguyễn Thu Trang (sinh sống ở chung cư trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội) chia sẻ, do hầm chung cư quá tải nên có không ít gia đình như chị buộc phải tự túc tìm nơi gửi xe bên ngoài với chi phí đắt đỏ. Trên diễn đàn dân cư, gần như ngày nào chị Trang cũng thấy có bài viết chia sẻ câu chuyện khó khăn khi phải tìm nơi đỗ xe ở khu đô thị đông dân.
"Do sức chứa hạn chế nên khu vực hầm để ôtô của chung cư thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Đáng chú ý, nhiều hộ dân khi mua lại căn hộ chung cư tại đây sẽ không có lốt gửi xe ôtô dưới hầm, những gia đình sở hữu từ 2 - 3 chiếc ôtô thì buộc phải tìm cách gửi bên ngoài với mức giá hơn 1,5 triệu đồng/tháng rất bất tiện" - chị Trang nói.
Không chỉ diễn ra ở các khu đô thị, chung cư, việc thiếu bãi đỗ xe buộc nhiều người dân phải dừng đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè. Ông Lê Văn Thanh (sinh sống ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, dù có vỉa hè nhưng ở không ít tuyến phố, khách du lịch, người đi bộ qua đây buộc phải “xuống đường” vì phần diện tích này đã bị chiếm dụng để làm nơi đỗ xe máy, xe ôtô.
Theo ông Thanh, hoạt động kinh doanh trên nhiều tuyến phố cổ rất sầm uất, những hôm cuối tuần, khách du lịch ở đây đông nghịt, nhiều hàng quán còn phải để xe của khách hàng tràn lan xuống lòng đường, không còn không gian cho người đi bộ.
Hà Nội mới khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe
Thường trực HĐND TP Hà Nội vừa tổ chức phiên họp ngày 14.6.2024 giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 tới nay.
Đề cập đến nội dung thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư, đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và gặp nhiều vướng mắc.
Về số lượng phương tiện, thành phố hiện có khoảng 8 triệu xe máy, gần 1,5 triệu xe ôtô, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm.
Đáng chú ý, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%, tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13% - chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm), các bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.
Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải đã xin ý kiến, báo cáo UBND thành phố, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, quan tâm đến các quy hoạch thành phần như Quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh.
Từ đó nhằm chuẩn hóa quy định đầu tư, cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia. Hiện nay, TP Hà Nội cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe để xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.