Quá tải xe cá nhân, Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

THU GIANG |

Với số lượng phương tiện tham gia giao thông liên tục tăng cao, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho biết, thành phố hiện có khoảng 8 triệu xe máy, 1,5 triệu xe ôtô, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là 4,5%/năm nhưng các dự án quy hoạch bãi đỗ xe đến nay vẫn gặp nhiều vướng mắc.

Thiếu bãi đỗ xe trầm trọng

Ghi nhận của PV Lao Động cho thấy, việc các dự án quy hoạch bãi đỗ xe chậm tiến độ, gặp nhiều vướng mắc buộc nhiều người dân sinh sống tại Thủ đô đang phải loay hoay tìm nơi gửi xe tạm bợ ở các khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện hay các khu đất trống...

Chị Nguyễn Thu Trang (sinh sống ở chung cư trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội) chia sẻ, do hầm chung cư quá tải nên có không ít gia đình như chị buộc phải tự túc tìm nơi gửi xe bên ngoài với chi phí đắt đỏ. Trên diễn đàn dân cư, gần như ngày nào chị Trang cũng thấy có bài viết chia sẻ câu chuyện khó khăn khi phải tìm nơi đỗ xe ở khu đô thị đông dân.

"Do sức chứa hạn chế nên khu vực hầm để ôtô của chung cư thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Đáng chú ý, nhiều hộ dân khi mua lại căn hộ chung cư tại đây sẽ không có lốt gửi xe ôtô dưới hầm, những gia đình sở hữu từ 2 - 3 chiếc ôtô thì buộc phải tìm cách gửi bên ngoài với mức giá hơn 1,5 triệu đồng/tháng rất bất tiện" - chị Trang nói.

Không chỉ diễn ra ở các khu đô thị, chung cư, việc thiếu bãi đỗ xe buộc nhiều người dân phải dừng đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè. Ông Lê Văn Thanh (sinh sống ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, dù có vỉa hè nhưng ở không ít tuyến phố, khách du lịch, người đi bộ qua đây buộc phải “xuống đường” vì phần diện tích này đã bị chiếm dụng để làm nơi đỗ xe máy, xe ôtô.

Theo ông Thanh, hoạt động kinh doanh trên nhiều tuyến phố cổ rất sầm uất, những hôm cuối tuần, khách du lịch ở đây đông nghịt, nhiều hàng quán còn phải để xe của khách hàng tràn lan xuống lòng đường, không còn không gian cho người đi bộ.

Hà Nội mới khai thác được 72/1.620 bãi đỗ xe

Thường trực HĐND TP Hà Nội vừa tổ chức phiên họp ngày 14.6.2024 giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn thành phố từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 tới nay.

Đề cập đến nội dung thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư, đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và gặp nhiều vướng mắc.

Về số lượng phương tiện, thành phố hiện có khoảng 8 triệu xe máy, gần 1,5 triệu xe ôtô, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm.

Đáng chú ý, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%, tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13% - chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm), các bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải đã xin ý kiến, báo cáo UBND thành phố, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, quan tâm đến các quy hoạch thành phần như Quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh.

Từ đó nhằm chuẩn hóa quy định đầu tư, cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư tham gia. Hiện nay, TP Hà Nội cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả các dự án nhà đầu tư liên quan đến bãi đỗ xe để xác định rõ cái nào làm, cái nào không làm.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Thiếu bãi đỗ xe người dân phải trả phí cao, gửi ô tô cách nhà 2km

hồng diệp - hoàng xuyến |

Hiện nay, do nhu cầu gửi xe của người dân cao nên sân tập thể, sân chơi, hè đường, lòng đường đã vô tình trở thành nơi để xe của người dân. Việc thiếu bãi đỗ xe gây không ít bất tiện cho người dân.

Đề nghị bố trí đất ngoài đê sông Hồng làm bãi đỗ xe

KHÁNH AN |

Cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị TP Hà Nội bố trí quỹ đất ngoài đê sông Hồng làm bãi đỗ xe máy, ôtô.

Sự thật về việc Goo Hye Sun ngủ ở bãi đỗ xe để dành tiền xây biệt thự

Anh Trang |

"Goo Hye Sun sau ly hôn: Tiêu xài hoang phí, không có nhà ở, ngủ ở bãi đỗ xe" là tiêu đề gây chú ý khi vừa được đăng tải trên tvN.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.