Quản lý đội tàu cá hoạt động trên biển để gỡ thẻ vàng EC

Hữu Long |

Để quản lý đội tàu cá hoạt động trên biển một cách hiệu quả, một số địa phương ven biển đã có những quy chế cùng nhau trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến tàu cá, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên của địa phương này hoạt động tại địa phương kia và ngược lại.

Nỗ lực quản lý để không còn tàu cá vi phạm

Tính đến tháng 2.2024, tại tỉnh Khánh Hòa có 124 tàu cá thường xuyên hoạt động ở ngoài tỉnh. Trong đó, TP Nha Trang có 103 tàu thường xuyên hoạt động ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu; thị xã Ninh Hòa có 15 tàu thường xuyên hoạt động tại các tỉnh Bình Thuận, Kiên Giang; TP Cam Ranh có 5 tàu thường xuyên hoạt động tại các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Phú Yên; huyện Vạn Ninh có 1 tàu thường xuyên hoạt động tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong khi đó, việc quản lý chặt chẽ đội tàu khai thác hải sản là một trong những khuyến nghị quan trọng của Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến gỡ “Thẻ vàng” IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định).

Khuyến nghị của EC là có cơ sở bởi trong thực tế, vẫn còn tình trạng đội tàu cá tại một số địa phương di chuyển đến nhiều ngư trường bên ngoài phạm vi quản lý của tỉnh, thành.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Duy Quang cho biết, Khánh Hòa đã ký kết quy chế phối hợp quản lý với nhiều tỉnh, thành phố ven biển trong nước, nơi tàu cá của tỉnh thường xuyên hoạt động. Việc phối hợp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đội tàu, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chống khai thác IUU, gỡ “Thẻ vàng” EC.

Tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh, thành phố đã có kế hoạch trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến tàu cá, chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên của địa phương này hoạt động tại địa phương kia và ngược lại.

Chung tay gỡ Thẻ vàng EC

Còn tại Phú Yên, đến nay địa phương này đã kiểm soát 100% tàu cá ra - vào ở 4 cảng trên địa bàn. Toàn bộ tàu cá có chiều dài 15m trở lên khai thác ở vùng khơi đều đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý.

Theo lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Phú Yên, từ năm 2019 đến nay, tỉnh Phú Yên không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Đây là yếu tố quan trọng để địa phương làm việc với đoàn kiểm tra của EC về chống khai thác IUU trong thời gian tới đây.

Bên cạnh chủ trương quản lý đội tàu cá hoạt động trên biển, một số địa phương hiện nay cũng đang gặp khó trong việc quản lý trên các vùng biển quốc tế chưa được phân định.

Một số vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam với một số nước trong khu vực như Indonexia, Malaysia... chưa được phân định. Cũng vì lý do này nên tàu cá Việt Nam hoạt động trong các vùng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Từ thực tế này, ngành nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo lãnh đạo tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm đàm phán phân định ranh giới trên biển với các nước liên quan; Chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn vùng khai thác đảm bảo an toàn cho ngư dân.

Nằm trong kế hoạch chống khai thác IUU chuẩn bị đón và làm việc với đoàn thanh tra EC lần thứ 5, hiện nay Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng xác minh, xử lý các trường hợp tàu cá mất kết nối do Trung tâm Giám sát tàu cá - Chi cục Thủy sản đã gửi; rà soát các điểm tàu cá bốc dỡ thủy sản khai thác tại: Bến cá tư nhân, bến cá dân sinh, bãi ngang, bờ kè... tổ chức thống kê, giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Tàu cá bị sóng lớn đánh chìm ở Mũi Né khiến 1 ngư dân mất tích

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Tàu cá khi đang đánh bắt hải sản tại khu vực biển cách Mũi Né khoảng 2 hải lý thì bị chìm khiến 4 ngư dân rơi xuống biển, 3 người được cứu vớt kịp thời, hiện còn 1 ngư dân mất tích.

Tìm thấy thi thể ngư dân trong vụ tàu cá Bình Định va chạm tàu vận tải

Hữu Long |

Sau hơn 1 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể ngư dân mất tích trong vụ tàu cá Bình Định va chạm với tàu vận tải.

Thu hồi giấy phép 10 tàu cá thuê tàu khác giữ giám sát hành trình

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Một tàu cá nhận giữ 10 thiết bị giám sát hành trình, đổi lại mỗi tàu nộp từ 30 đến 60 lít dầu. Sự việc bị phanh phui, Cà Mau thu hồi 7 giấy phép hoạt động tàu cá trên địa bàn, kiến nghị tỉnh Kiên Giang thu hồi 3 giấy phép khai thác.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.