Rừng trồng không thành rừng, nhưng vướng quy định không thanh lý được

HƯNG THƠ |

Tại tỉnh Quảng Trị có hơn 1.500ha rừng trồng không thành rừng, nhưng nay không thể khai thác để trồng lại vì vướng quy định.

Hơn 20 năm trước, trong lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa – Đakrông quản lý, đã trồng nhiều diện tích rừng trồng phòng hộ. Vì nhiều lý do, nên rừng trồng bị chết dần, không phát triển thành rừng vì cây thưa thớt.

Tuy nhiên, rừng không thành rừng nói trên hiện vẫn tồn tại, lực lượng bảo vệ rừng vẫn phải cắt cử bảo vệ. Dù tốn công sức, nhưng rừng không thành rừng không đem lại hiệu quả. Riêng ở đơn vị trên, có hơn 600 ha.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, thống kê trên toàn tỉnh, hiện có khoảng 1.568,1 ha rừng trồng chưa thành rừng, tập trung ở Ban Quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakông, Ban Quản lý rừng phòng hộ lưu vực sông Bến Hải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị…

Tỉnh Quảng Trị dự kiến thực hiện thanh lý hơn 1.500 ha rừng trồng không thành rừng nói trên. Nhưng ngày 28.12.2020, Bộ Tài chính bãi bỏ Thông tư số 18/2013/TT-BTC ngày 20.2.2013 hướng dẫn trình tự, thủ tục thanh lý rừng trồng và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ thanh lý rừng trồng không thành rừng, rừng trồng không có khả năng thành rừng.

Bãi bỏ thông tư trên, nhưng không có hướng dẫn về trình tự, thủ tục thanh lý rừng trồng hoặc đề cập đến các văn bản thay thế có liên quan. Vì vậy, đối với các diện tích rừng trồng không đảm bảo tiêu chí thành rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh lý.

“Các diện tích rừng trồng không thành rừng không phát huy được hiệu quả, cần thanh lý để trồng lại nhưng mấy năm nay không thể thanh lý được. Trước vướng mắc nói trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Cục Lâm nghiệp tham mưu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, trình Chính phủ ban hành để sớm đưa vào triển khai thực hiện Nghị định quy định về thanh lý rừng trồng” – ông Phan Văn Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Phạt đến 250 triệu đồng khi chuyển đất rừng là rừng trồng sang đất ở trái phép

Huy Hùng |

Điều 10 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai đã đề xuất mức xử phạt đối với các hành vi sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Thiếu đầu ra, doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng ở Quảng Trị lao đao

HƯNG THƠ |

Từ cuối năm 2022 đến những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp chế biến gỗ ở tỉnh Quảng Trị gặp khó trong việc tiêu thụ sản phẩm. Nhiều nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng và nhiều lao động phải nghỉ việc.

Gỗ rừng trồng trong nước khó khăn trong chứng minh tính hợp pháp

Vũ Long |

Gỗ rừng trồng trong nước đang dần thay thế nguồn cung gỗ nhập khẩu, tuy nhiên, tính hợp pháp của nguồn gỗ này đang vấp phải nhiều vấn đề bất cập.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.