Sắp chạy thử tuyến buýt sông đầu tiên ở TPHCM

MINH QUÂN |

Sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị, dự kiến cuối tháng 7 này, tàu buýt đường sông đầu tiên thuộc tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) sẽ được hạ thủy để chạy thử và vận hành kỹ thuật trước khi bàn giao cho chủ đầu tư và đưa vào hoạt động chính thức.

Theo Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án), tuyến buýt sông số 1 Linh Đông - Bạch Đằng dài 11km với 9 trạm dừng thuộc các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

9 trạm dừng gồm: Bến trung tâm Bạch Đằng, bến số 1-2 (Sài Gòn Pearl), bến số 1-3 (Bình An), bến số 1-4 (Thảo Điền), bến số 1-5 (Tầm Vu), bến số 1-6 (Thanh Đa), bến số 1-7 (Bình Triệu), bến số 1-8 (Hiệp Bình Chánh), bến số 1-9 (Linh Đông).

Theo ghi nhận ngày 27.7, hiện việc thi công tại hai trạm dừng là bến Bạch Đằng và bến Linh Đông đã cơ bản hoàn tất. Tại hai khu vực bến này, điểm đón – trả khách được thiết kế bởi một dàn nổi ven bờ sông. Đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và đang thi công hệ thống mái che, cải tạo lối lên, xuống...

Điểm đầu của tuyến buýt đường sông số 1 tại khu vực công viên Bạch Đằng (quận 1) – việc thi công bến bãi đã dần hoàn thiện.  Ảnh:  M.Q

Trong khi đó, tại một số vị trí khác được bố trí làm trạm dừng cho tuyến buýt này, hiện việc thi công khá im ắng. Chủ đầu tư cho biết, song song với quá trình khai thác, những hạng mục nào chưa xong chủ đầu tư sẽ tiếp tục hoàn thiện.

Tuyến buýt đường sông số 1 có lộ trình từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến Linh Đông (quận Thủ Đức), dài 10,8 km, chạy dọc sông Sài Gòn qua địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Vị trí bến bãi, trạm dừng cũng đã được chủ đầu tư thông tin cụ thể, gồm: Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ có 5 tàu được đưa vào khai thác, mỗi tàu 80 chỗ và trong số này có 4 tàu được tổ chức vận chuyển hàng ngày và 1 tàu dự bị. Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối của toàn tuyến tốn khoảng 30 phút và thời gian mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.

Trong 2 năm đầu, giá vé 15.000 đồng/người/lượt và sau đó điều chỉnh dựa vào tình hình thị trường; thành phố sẽ quản lý giá. Thời gian khai thác tuyến buýt sông là 50 năm.

Điểm cuối của tuyến buýt đường sông số 1 tại khu vực Linh Đông (quận Thủ Đức) cũng đang được gấp rút thi công.   Ảnh: M.Q

Trong khi đó, tuyến buýt sông số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài hơn 10km do vướng công trình thi công cống ngăn triều Bến Nghé của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng ở khu vực cầu Mống (Q.1) nên chưa thể khai thác trong năm 2017. Vì vậy, chủ đầu tư phải chờ cống ngăn triều Bến Nghé thi công xong mới vận hành tuyến buýt đường thủy số 2, dự kiến đầu năm 2018.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Khi nào người dân TPHCM mới được đi xe buýt sông?

MINH QUÂN |

Theo kế hoạch, trong tháng 6, TPHCM sẽ đưa vào sử dụng tuyến buýt đường sông đầu tiên (tuyến số 1 Linh Đông – Bạch Đằng), nhưng đến nay dự án này còn khá im ắng, thậm chí nhiều người dân còn “mù mờ” về thông tin dự án này. Mới đây, chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi Sở GTVT TP cam kết sẽ vận hành khai thác tuyến buýt sông số 1 từ ngày 1.8.

TPHCM: Hành khách đi xe buýt tăng trở lại sau nhiều năm

MINH QUÂN |

Từ đầu năm đến nay, sản lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt của TPHCM tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên TPHCM có lượng khách đi xe buýt tăng cao so với mấy năm gần đây.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.