Ngày 19.2, ông Lê Văn Pha - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), chủ đầu tư dự án Bến xe Miền Đông mới cho biết, hiện một số hạng mục của bến xe như nhà ga trung tâm, nơi đón trả khách, khu vực đậu xe chờ tài... đã hoàn thành.
Dự kiến Bến xe Miền Đông mới sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26.4.2020.
Bến xe Miền Đông mới là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16ha được khởi công từ tháng 4.2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm.
Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỉ đồng, khi đưa vào sử dụng sẽ chuyển 29 tuyến xe khách có cự ly 1.100km từ Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang bến xe mới.
Dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Khi đó sẽ di dời tiếp 85 tuyến xe khách cố định từ Huế vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TPHCM, trong giai đoạn 1, TPHCM sẽ điều chỉnh 6 tuyến xe buýt để kết nối vào Bến xe Miền Đông mới. Đồng thời, thành phố cũng có phương án mở thêm một tuyến mới đi từ Bến xe Miền Đông cũ về Bến xe Miền Đông mới phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Để đảm bảo tính kết nối giao thông khi Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động, UBND TPHCM đã cấp vốn cho dự án "Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới".
Theo đó, xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học quốc qia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông mới. Xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe Miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TPHCM và về Bình Dương.
Ngoài ra còn xây dựng đường chui và cầu vượt bộ hành trước Bến xe Miền Đông mới. Dự án có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 3.2020.