Sinh cảnh an toàn cho các loài sinh vật biển

Hoài Luân |

Trong năm 2022, việc đàn cá voi liên tục xuất hiện tại vùng biển Đề Gi (Bình Định), có nhiều ý kiến khẳng định rằng môi trường biển của tỉnh này đang được an toàn, thân thiện để các loài sinh vật biển phát triển.

Trong năm 2022, một trong những sự kiện thiên nhiên kỳ thú của tỉnh Bình Định đó là việc cá voi liên tục xuất hiện tại vùng biển Đề Gi. Sự kiện trên cũng khẳng định sinh cảnh, môi trường tự nhiên ở vùng biển Nam Trung Bộ đang được an toàn, thân thiện, tạo điều kiện sống tốt cho các loài sinh vật biển.

 
Hai mẹ con cá voi đang bơi lội tại vùng biển Đề Gi. Ảnh: CBES

Vào tháng 7, 8.2022, khách du lịch đi tham quan tại khu vực biển vũng Bồi (ven bờ biển Đề Gi) liên tục phát hiện các đàn cá voi săn mồi mặt biển. Đàn cá voi có khoảng 6 đến 7 con, những con lớn nặng khoảng gần 20 tấn, còn con nhỏ thì nặng từ 1 đến 2 tấn liên tục ngoi lên mặt nước để ăn đàn cá nhỏ.

Thạc sĩ Phạm Văn Chiến - chuyên gia thú biển, Viện Tài nguyên và Môi trường biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - cho biết, loài cá voi xuất hiện tại vùng biển Đề Gi gần 1 tháng qua là loài cá voi Bryde (Balaenoptera edeni Anderson, 1879).

 
Cá voi mẹ đang há miệng đớp mồi. Ảnh: CBES

Theo thạc sĩ Phạm Văn Chiến, các loài cá voi nói chung đều là các loài di cư, hầu như chúng di chuyển khắp đại dương chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Chúng thường tìm đến vùng biển nào có nhiều thức ăn để săn mồi, sau đó tìm đến vùng biển nào ấm và sạch để sinh sản.

Trước sự kiện thiên nhiên hiếm thấy này, Chi cục Thủy sản Bình Định đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp (CBES) tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực biển Đề Gi về việc đàn cá voi xuất hiện tại vùng biển này.

 
Cú đớp mồi của cá voi Bryde. Ảnh: CBES

Qua khảo sát thực tế, Chuyên gia CBES xác nhận, cá voi xuất hiện tại khu vực biển Đề Gi là loài cá voi Balaenoptera edeni, tên thường gọi là cá voi Bryde. Loài này tương đối phổ biến ở khu vực Đông Nam Á.

Cơ thể của cá voi có màu xám khói sẫm ở trên, sau đó khuếch tán thành màu hồng ở dưới. Với mào hình chữ V, đầu của chúng chiếm 25% cơ thể và có 3 gờ trên đỉnh chạy từ đầu mõm đến trước lỗ thở.

 
Cán bộ CBES tham gia khảo sát tại Đề Gi. Ảnh: CBES

Cá voi Bryde là loài động vật hoang dã quý hiếm thuộc Phụ lục I của Công ước CITES cấm buôn bán vận chuyển quốc tế; Công ước về Bảo tồn các loài di cư của động vật hoang dã CMS; nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển theo Quyết định 82/2008/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, việc xuất hiện của cá voi Bryde trên vùng biển Đề Gi trong thời gian dài là điều rất đáng mừng. Đây cũng là một tín hiệu tích cực, bởi điều này cho thấy môi trường biển gần bờ của Bình Định được cải thiện, có nguồn tài nguyên thủy sản phong phú.

Chi cục Thủy sản Bình Định cũng đề nghị, các tàu thuyền, tour ngắm cá voi phải giữ khoảng cách an toàn tối thiểu theo quy định là 100m để đảm bảo không làm hại đến cá voi. Đồng thời, các tàu thuyền khi di chuyển trên các khu vực cá voi săn mồi cần chú ý quan sát để tránh va phải đàn cá voi.

Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Bình Định: Danh tính loài cá voi trong "Sách đỏ" xuất hiện ở ven biển Đề Gi

Hoài Luân |

Bình Định - Đàn cá voi săn mồi và bơi lội tại vùng biển Đề Gi gần 1 tháng qua được xác định là loài cá voi Bryde.

Bình Định: "Cá voi xanh" hiếm gặp liên tục xuất hiện tại vùng biển Đề Gi

Hoài Luân |

Bình Định - Gần 1 tháng nay, hình ảnh cá voi xanh di cư theo đàn và tìm kiếm thức ăn liên tục xuất hiện ven biển Đề Gi khiến cho người dân cũng như du khách tại đây vô cùng thích thú.

Đàn "cá voi xanh" hiếm gặp lại xuất hiện ở ven biển Đề Gi

Hoài Luân |

Bình Định - Một đàn cá voi xanh khoảng 7 con đang kiếm ăn ở ven biển Đề Gi, được người dân phát hiện và chụp ảnh lại. Theo quan niệm truyền thống dân vùng biển, việc bắt gặp đàn cá voi xanh xuất hiện ven bờ biển đối với những ngư dân tại đây là điều hết sức may mắn.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.