Soái hạm của Hạm đội 7 Hoa Kỳ cập Cảng Quốc tế Cam Ranh

Hữu Long - Thanh Thúy |

Khánh Hòa - Tàu chỉ huy lớp Blue Ridge được xem là bộ não trong hoạt động tác chiến xa bờ của quân đội Mỹ cùng tàu Waesche của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh.

Chiều 8.7, tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, tàu USS Blue Ridge của Hải quân Hoa Kỳ và tàu Waesche của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, chính thức bắt đầu chuyến thăm xã giao tỉnh Khánh Hòa từ ngày 8 - 12.7.

USS Blue Ridge là một trong hai tàu chỉ huy lớp Blue Ridge,  đóng quân tại Nhật Bản với vai trò soái hạm của Hạm đội 7. Ảnh: Hữu Long
USS Blue Ridge là một trong hai tàu chỉ huy lớp Blue Ridge, đóng quân tại Nhật Bản với vai trò soái hạm của Hạm đội 7. Ảnh: Hữu Long

Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhóm sĩ quan chỉ huy hai tàu sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân. Hai bên cũng sẽ có các hoạt động giao hữu bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân và Vùng cảnh sát biển 2 tại sân vận động cảng quốc tế Cam Ranh; giao lưu biểu diễn ca nhạc tại TP Nha Trang, thăm trẻ em làng Nhân ái…

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper bắt tay cùng
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper bắt tay cùng cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân. Ảnh: Hữu Long

Chuyến thăm của tàu Hải quân Mỹ USS Blue Ridge và tàu Tuần duyên Waesche đến Cam Ranh góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa Hải quân hai nước, phù hợp với quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thủy thủ trên tàu chỉ huy lớp Blue Ridge trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân. Ảnh: Hữu Long
Thủy thủ trên tàu chỉ huy lớp Blue Ridge trò chuyện cùng cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân. Ảnh: Hữu Long

USS Blue Ridge là một trong hai tàu chỉ huy lớp Blue Ridge, chiếc còn lại mang tên USS Mount Whitney. USS Blue Ridge đóng quân tại Nhật Bản với vai trò soái hạm của Hạm đội 7.

Đây là lớp tàu cao tuổi nhất của hải quân Mỹ, nhưng cũng là những tàu tiên tiến nhất. Khung thân tàu ứng dụng công nghệ từ 50 năm trước, nhưng hệ thống máy tính và thông tin liên lạc lại thuộc hàng hiện đại nhất thế giới.

Trong chuyến thăm tới Khánh Hòa lần này, còn có sự xuất hiện của tàu Waesche của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ. Ảnh: Thanh Thúy
Trong chuyến thăm tới Khánh Hòa lần này, còn có sự xuất hiện của tàu Waesche của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ. Ảnh: Thanh Thúy

Lớp Blue Ridge có thể coi là những tàu chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính và tình báo (C4I) tinh vi nhất từng được chế tạo, nhưng công chúng chỉ có thể nhìn thấy phần bên ngoài. Mỗi tàu dài 189m, có lượng giãn nước 18.400 tấn, được lắp hàng loạt đài ăng ten bên trên.

Tàu chỉ huy lớp Blue Ridge dài khoảnh 189 m, có lượng giãn nước 18.400 tấn, được lắp hàng loạt đài ăng ten bên trên. Ảnh: Hữu Long
Tàu chỉ huy lớp Blue Ridge dài khoảng 189m, có lượng giãn nước 18.400 tấn, được lắp hàng loạt đài ăng ten bên trên. Ảnh: Hữu Long

Hạm đội 7 thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ, có căn cứ chính tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản. Đây là hạm đội tiền phương lớn nhất của Hoa Kỳ, sở hữu 60-70 tàu chiến, 300 máy bay, cùng 40.000 binh sĩ hải quân và thủy quân lục chiến.

Các thuyền viên thuộc Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ từng nhiều lần đặt chân tới Việt Nam. Ảnh: Hữu Long
Các thuyền viên thuộc Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ từng nhiều lần đặt chân tới Việt Nam. Ảnh: Hữu Long

Trong những năm vừa qua, Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên có các chuyến thăm thiện chí tới Việt Nam và một số quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương.

Riêng tại Đà Nẵng - Việt Nam, vào những năm 2016, 2018, 2023, nhiều tàu sân bay, tàu tuần dương của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ đã đặt chân đến đây để giao lưu và tham gia vào các chương trình từ thiện.

Có thể kể ra một số chiến tàu mà Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ đã đặt chân đến Đà Nẵng như tàu USS John S. McCain, tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer, tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Hữu Long - Thanh Thúy
TIN LIÊN QUAN

Nhóm tàu sân bay Mỹ đến Địa Trung Hải giữa chiến sự Israel - Hamas

Ngọc Vân |

Lầu Năm Góc phái nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tới Đông Địa Trung Hải như một dấu hiệu hỗ trợ cho Israel trong cuộc chiến đang diễn ra với phong trào Hamas.

Tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan rời Đà Nẵng

Thanh Hà |

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan đã rời Đà Nẵng, Việt Nam hôm nay sau khi hoàn thành chuyến thăm nhân kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ - Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông tin chiều 30.6.

Tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan sắp thăm Đà Nẵng

Thanh Hà |

Tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan sẽ thăm Thành phố Đà Nẵng từ ngày 25-30.6, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.