Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người từ những xe tự chế chở sắt thép

Huân Cao |

Thời gian qua, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, nhất là sắt thép tiếp tục tung hoành trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

"Giáo mác" lao vun vút trên phố

Ngày 23.6, một xe tự chế chở khối sắt thép nặng phóng nhanh (trên đường Hà Huy Giáp) theo hướng từ cầu vượt Ngã tư Ga về đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp). Do chở khối sắt thép xây dựng nặng và có chiều dài vượt quá khuôn khổ của xe tự chế, nên chủ phương tiện này còn tự chế thêm một xe 2 bánh để nâng phần đuôi của khối sắt thép. Những cây sắt thép xây dựng trên xe tự chế này đã lao đi vun vút trên đường, không khác gì những cây "giáo mác" sắc nhọn, gây nguy hiểm chết người cho những ai tham gia giao thông.

Nhiều người tham gia thông đi phía sau và cả phía trước xe tự chế vì lo sợ tai nạn nên đã chủ động tránh xa hoặc dừng lại mỗi khi chiếc xe này rẽ trái, rẽ phải.

a
Nhiều người tham gia giao thông đã chủ động né tránh phương tiện tự chế này, vì nhận thấy nguy cơ xảy ra hiểm họa giao thông. Ảnh: Huân Cao

Có thể nói, trường hợp xe tự chế nêu trên không phải là cá biệt, mà trên các tuyến đường ở TPHCM thường xuyên xuất hiện nhiều xe tương tự. Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM (Phòng PC08), từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT TPHCM đã xử lý hơn 100 trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.

Những chiếc xe thô sơ, xe tự chế chở hàng cồng kềnh, nhất là vật liệu xây dựng như sắt thép, đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông khi ra đường, bởi đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến các loại phương tiện tự chế này trong thời gian qua.

CSGT TPHCM cương quyết xử lý

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Phòng PC08 cho biết, thời gian qua, các loại xe thô sơ, xe tự chế chở hàng cồng kềnh xuất hiện ngày càng nhiều, nên lực lượng CSGT cương quyết xử lý các trường hợp này.

Theo lãnh đạo Phòng PC08, mặc dù lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng đã có nhiều đợt ra quân xử lý nghiêm, nhưng hiện nay các xe tự chế, không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn lưu thông, làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

"Qua công tác tuần tra kiểm soát, Phòng PC08 phát hiện nhiều trường hợp tài xế điều khiển xe lôi, xe kéo, xe 3-4 bánh tự chế nhưng không có giấy phép lái xe, không có gương chiếu hậu, không có thắng, đèn và còi. Các xe này thường xuyên chở hàng hóa vượt quá khổ giới hạn của phương tiện, chạy tốc độ cao, đi vào đường cấm, len lỏi vào dòng phương tiện xe 2 bánh, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông" - lãnh đạo Phòng PC08 thông tin.

XE
Những phương tiện tự chế chở sắt thép dạng này gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Huân Cao

Vế vấn đề xe tự chế vẫn lưu thông bất chấp quy định cấm, Phòng PC08 mong người dân tuyệt đối không sử dụng phương tiện xe lôi, xe 3-4 bánh tự lắp ráp hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Phòng PC08 mong người dân đừng vì mưu sinh, kiếm sống cho bản thân và gia đình mà bất chấp quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho chính người lái xe và những người khác.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Xe ôtô độ đèn chiếu sáng trái quy định bị CSGT TPHCM xử lý

Huân Cao |

Qua theo dõi, nắm tình hình trên các trang mạng xã hội cũng như phản ánh từ cơ quan báo chí, CSGT TPHCM đã xử lý xe ôtô “độ” đèn chiếu sáng như “sân khấu di động”.

Xe tự chế vẫn tung hoành trên đường phố Hà Nội

THU THUỶ |

Công an TP Hà Nội cho biết, trong đợt cao điểm từ ngày 15.3 đến nay đã xử lý hơn 800 trường hợp xe tự đóng, xe mô tô, xe máy chở hàng hóa cồng kềnh. Dù vậy, ghi nhận của PV Lao Động trong ngày 5.4, trên nhiều tuyến phố thủ đô, xe tự chế vẫn ngang nhiên di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

CSGT TPHCM sẽ mở rộng thêm kho bãi nếu phương tiện vi phạm tăng cao

Huân Cao |

Mặc dù phương tiện vi phạm giao thông ngày càng tăng cao, gây nên quá tải ở các kho, bãi, nhưng hiện vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và quản lý của Phòng CSGT TPHCM.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.