Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục đã hình thành và hoạt động được 12 năm, trong những năm qua đã làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ với gần 17.000km đường quốc lộ, nay lên trên 26.000km và đường cao tốc đang khai thác khoảng 1.227km, trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý bảo trì trực tiếp 194km trên chính tuyến và đường dẫn, 32km đường nhánh (4 tuyến cao tốc), còn lại 1.033km là đường BOT đầu tư, kinh doanh khai thác và đường cao tốc địa phương quản lý. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan hay Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.
Cụ thể, theo đề án được Bộ Giao thông Vận tải trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện tại sẽ chia tách thành hai đơn vị là Cục Đường bộ và Cục Cao tốc. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, việc tách ra làm 2 đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…
Theo ông Huyện, hiện đơn vị đang là Tổng cục thì lãnh đạo tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nhưng thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến.
Nếu tách ra thì Cục Cao tốc sẽ lấy 170 nhân sự từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200 km đường cao tốc đầu tư công; còn 1.000 km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống; trong khi có 25.000 km đường bộ khác cần quản lý.
Theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về sắp xếp bộ máy của bộ máy tinh gọn có nêu: "Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính". Cùng đó, trên thực tế, luật Giao thông đường bộ hiện tại và dự luật sửa đổi không quy định tách riêng đường bộ và cao tốc. Cao tốc được quy định như một cấp kỹ thuật nằm trong đường bộ gồm cao tốc, đường cấp 1, 2, 3 và 4.
Theo ông Huyện, nếu tách ra thành Cục Đường bộ và Cục Cao tốc thì hai bên thực hiện cùng đầu việc tương đối giống nhau, nhưng sẽ phải đầu tư 2 hệ thống máy móc để kiểm tra rất lãng phí.
Bên cạnh đó, luật Giao thông đường bộ không quy định riêng đường bộ hay cao tốc. Nếu không có luật rất khó xây dựng nghị định dưới luật để quản lý.
Theo ông Huyện, việc xoá mô hình Tổng cục phải đánh giá tác động rõ ràng. Việc tách luật Giao thông đường bộ cho Bộ Công an và giao thông vận tải quản lý cũng mất tới 2 năm thảo luận nhưng tới nay cũng chưa tách.
"Bản thân tôi không đồng ý. Nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ, chứ bản thân không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời, nếu đẻ ra cái gì đó mà què quặt không điều hành được thì rất nguy hiểm. Xoá mô hình Tổng cục thì phải có đánh giá tác động nhưng chưa có chỉ đạo việc này, đùng một phát thì tách, dưới phải nghe trên, tôi phải theo nghị quyết của lãnh đạo", ông Huyện cho hay.