Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), bước đầu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Sở GTVT TPHCM sẽ chi gần 4,6 tỉ đồng cho 4 gói thầu: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trị giá hơn 4,2 tỉ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, 3 gói thầu còn lại sẽ chỉ định thầu rút gọn.
Đoạn Quốc lộ 1 trên dài 9,6km - là cửa ngõ chính từ TPHCM về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM - Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây.
Vào các dịp lễ, Tết, thường ùn tắc nghiêm trọng tại đoạn quốc lộ này khi hàng vạn người cùng đổ về các tỉnh miền Tây, rồi quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ.
Ngoài tình trạng ùn tắc do mặt đường hẹp chỉ rộng từ 20-25m với 4-6 làn xe, khu vực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đây là đoạn Quốc lộ 1 duy nhất ở TPHCM chưa thể làm dải phân cách ngăn làn ôtô và xe máy.
Hơn 10 năm trước, TPHCM tính mở rộng đoạn đường trên nhưng chưa thể làm vì thiếu vốn. Năm 2015, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) - nhà đầu tư dự án BOT An Sương - An Lạc, đề xuất bổ sung vào hợp đồng hạng mục nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Bình Chánh.
Đoạn đường này khi đó dự tính được mở rộng lên 35m, tổng mức đầu tư gần 1.900 tỉ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng.
Đến năm 2017, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, dự án mở rộng đoạn Quốc lộ 1 này đi vào bế tắc.
Năm 2023, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu.
Trên cơ sở này, tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) theo hình thức BOT.
Tuyến Quốc lộ 1 sẽ được mở rộng lên 52m cho 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM sẽ góp 50%, còn lại do nhà đầu tư huy động.
UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 1, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.