Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị Tổng kết thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng TPHCM vào ngày 20.7.
Theo đó, trong 6 tháng tổ chức thí điểm cơ chế này, Sở Xây dựng tiếp nhận 97 hồ sơ của người dân, doanh nghiệp và đã có 22 giấy phép xây dựng được cấp cùng với 25 bộ hồ sơ đang được giải quyết qua cơ chế này.
Theo quy trình, chủ đầu tư nộp hồ sơ cùng lúc cho 3 thủ tục gồm: thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp giấy phép xây dựng. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ làm đầu mối liên hệ các sở, ngành khác để lấy ý kiến và cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư. Nếu như các thủ tục này trước đây suôn sẻ cũng phải mất 122 ngày làm việc thì nay giảm xuống chỉ còn 42 ngày, chủ đầu tư không mất thời gian đi nộp nhiều lần.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị tư vấn thiết kế và quản lý dự án cũng cho biết quá trình thực hiện còn vướng phải nhiều giấy phép con như đánh giá tác động môi trường, đánh giá tác động giao thông, thẩm định PCCC, thỏa thuận đấu nối điện, nước,… nên nhiều khi phải làm lại.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử là một phần trong nhiệm vụ cải cách hành chính để mang lại sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, sở sẽ tham mưu UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện cơ chế này theo hướng gộp thành một bộ thủ tục cấp phép xây dựng.