Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thái Nguyên vừa có Công văn số 414 báo cáo kết quả xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông rạng sáng ngày 1.1.2021.
Theo đó, trên cơ sở báo cáo kết quả điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra vào 1h30 ngày 1.11.2021 của Công an thị xã Phổ Yên và Ban ATGT thị xã Phổ Yên; báo cáo của BQL các KCN Thái Nguyên, Thường trực Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo Ủy ban ATGT Quốc gia.
Cụ thể, khoảng 1h35 ngày 1.11.2021, tại KCN Điềm Thụy, tỉnh Thái Nguyên, anh Hà Văn Đ. (SN 1998, thường trú tại xã Tô Múa, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) điều khiển xe môtô biển kiểm soát 20M6-6282 chở theo chị Vũ Thị N., SN 1998, trú tại xã Tân Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
2 người này lưu thông từ ngoài vào KCN, di chuyển theo đường nội bộ đến vị trí hàng rào chốt đóng của KCN thuộc địa phận xóm Hằng, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên đã xảy ra tai nạn giao thông (xe môtô do anh Hà Văn Đạt đâm vào ống cống trên đường).
Hậu quả khiến anh Đ. và chị N. bị thương, được đưa đến Trung tâm y tế huyện Phú Bình cấp cứu. Sau đó, anh Đ. tử vong, chị N. được đưa đến Bệnh viện Gang Thép để tiếp tục cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên gia đình đã xin đưa chị N. về nhà và đã tử vong tại nhà riêng vào hồi 7h cùng ngày.
Theo báo cáo của Ban ATGT thị xã Phổ Yên về kết quả điều tra vụ tai nạn giao thông như sau:
Nguyên nhân sơ bộ ban đầu xác định do anh Đ. điều khiển xe môtô khi trong máu có nồng độ cồn quá mức cho phép (nồng độ cồn trong máu tương đương 230,95mg/100ml).
Anh Đ. không chú ý quan sát dẫn đến đâm va vào ống cống bêtông tại rìa đường làm Đ. và N. tử vong. Hiện tại, Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực điều tra, xác minh để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, theo báo cáo của BQL các KCN Thái Nguyên, việc lập các chốt đóng kiểm soát không cho người, phương tiện, gia súc vào KCN để đảm bảo an ninh trật tự trong toàn KCN khi đang xây dựng hoàn thiện hạ tầng. Nội dung này đã được các doanh nghiệp, người lao động chấp hành tốt trong suốt thời gian qua.
Khi triển khai lập chốt, đã có đầy đủ các biển cảnh báo; tuyên truyền tới toàn thể các doanh nghiệp, người lao động trong các KCN. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp thông báo đến người lao động và các phương tiện chỉ vào, ra qua 2 cổng chính của KCN (cổng chính phía đường ĐT266, cổng phụ phía đường gom).
Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, hiện trạng chốt đóng đã bị tự ý dịch chuyển để tạo lối vào KCN trái phép, lực lượng bảo vệ trong ngày nghỉ cuối tuần đã không kịp thời phát hiện và báo cáo để xử lý.