Cách đây chưa lâu, xe ôtô trọng tải lớn mang BKS 88C - 08.241 đi từ mỏ đất của Công ty TNHH MTV Thương mại và Khai thác khoáng sản Miền Bắc ra khu chợ Cam Lâm (xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã va chạm với người phụ nữ đi xe máy ngược chiều, khiến nạn nhân tử vong.
Người dân địa phương cho biết, hàng ngày có rất nhiều ôtô chở đất trọng tải lớn đi trên tuyến đường này. Trong khi đó, đây chỉ là đường liên thôn, mỏ đất không được cấp phép cho ôtô đi qua.
“Tôi bán hàng ở đây 3-4 năm, thời gian gần đây cảm thấy bất an khi hằng ngày, xe tải lao qua như "hung thần". Những thùng xe cao chở đầy đất, bóp còi inh ỏi khiến người dân giật mình, luống cuống giữa đường”, một người phụ nữ bán hoa quả ở ngã ba chợ Cam Lâm bức xúc.
Còn tại các khu vực khác như thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên) hay xã Liên Châu (huyện Yên Lạc), tình trạng từng đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy ầm ầm qua khu dân cư khiến người điều khiển phương tiện khác như xe máy, ôtô con… lo sợ, phải dừng lại nhường đường, né tránh.
Không chỉ thấp thỏm lo lắng về nguy cơ mất an toàn giao thông, người dân còn phải đối mặt với cảnh bụi bặm, ô nhiễm do xe tải chở vật liệu xây dựng chạy qua.
Ngày 6.12 vừa rồi, ông Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - có văn bản số 1158 nêu tình hình mất an ninh trật tự giao thông trên địa bàn, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Ông Thành giao Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt đối với xe quá khổ, quá tải.
Ông Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban An toàn giao thông - được phân công triệu tập cuộc họp của Ban chỉ đạo An toàn Giao thông tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ các nguyên nhân, nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn để đề xuất giải pháp xử lý.
Dù vậy, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động ngày 18 và 19.12, tình trạng xe trọng tải lớn, xe cơi nới thành thùng chở vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ khắp đường làng, tuyến huyện, tỉnh đến Quốc lộ nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra, ngăn chặn.
Cụ thể, tại các tuyến đường làng ở xã Quang Sơn (huyện Lập Thạch), chỉ trong chiều 19.12, hàng chục xe trọng tải lớn chở đất đá nối đuôi nhau làm vương vãi đất xuống nền đường, gây ô nhiễm.
Ông Diệp Minh Phú - Chủ tịch UBND xã Quang Sơn - cho biết, xã nhận được đơn phản ánh của người dân và đã báo cáo lên cấp trên. Ngày 21.12, đoàn công tác của huyện sẽ làm việc với xã và chủ mỏ đá là Công ty TNHH Hùng Vĩ để chấn chỉnh tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động qua địa bàn gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.
Còn tại xã Vĩnh Ninh (huyện Vĩnh Tường), thời gian vừa qua, người dân bức xúc trước tình trạng nhiều xe tải chở bùn đất từ dự án Cải tạo, nâng cấp rãnh thoát nước thải và hồ chứa nước Đội 7 thôn Hậu Lộc và Dự án cải tạo nâng cấp ao sau làng thôn Duy Bình vào một số hộ gia đình gây khói bụi, vương vãi trên đường.
Những phương tiện này lưu thông với tốc độ cao, chạy xuyên qua các khu dân cư gây tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ông Phùng Lâm Bưu - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh - cho biết, 2 dự án trên do Công ty TNHH Xây dựng Thành Công tham gia đấu thầu và trúng trong cùng một ngày (15.9.2023).
Theo ông Bưu, một số xe tải chở bùn đất được các hộ dân xin về rải mặt ruộng.
Khi phóng viên hỏi về vị trí đổ thải của dự án, vị Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh thản nhiên trả lời: Không nhớ (?).
Tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường tỉnh 306, đường tỉnh 309, đường tỉnh 302, tình trạng xe trọng tải lớn hoạt động rầm rộ, khác hẳn vẻ thưa thớt khi có lực lượng chức năng ra quân theo chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc.
Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 2C, rất nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng vận chuyển khoáng sản, vật liệu xây dựng theo hướng từ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) về huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc).
Tình trạng này đang gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, cũng như làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là cuối năm khi nhu cầu vận chuyển khoáng sản, vật liệu xây dựng tăng cao.
Điều đáng nói là mặc dù hoạt động công khai giữa ban ngày, vào giờ hành chính, nhưng những đoàn xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải này lại không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
Ngày 19.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý tình trạng trên.