Yêu cầu Pacific Airlines trả tiền vé cho khách

Xuyên Đông |

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Pacific Airlines hoàn trả tiền vé cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy và hành khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Pacific Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo Pacific Airlines sau khi hãng này trả hết máy bay để xóa nợ.

Văn bản nêu, trên cơ sở giám sát hoạt động khai thác của Công ty cổ phần hàng không Pacific Airlines và báo cáo của Pacific Airlines tại cuộc họp về khai thác đội tàu bay của hãng ngày 19.3.2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam-CTCP và Pacific Airlines đảm bảo quyền lợi của hành khách đã mua vé trên các chuyến bay của Pacific Airlines.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Pacific Airlines hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất kỳ khoản tiền nào trong trường hợp chuyến bay bị hủy và hành khách không có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Pacific Airlines trong giai đoạn tạm dừng khai thác đội tàu bay.

Hãng này phải khẩn trương thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất.

Báo cáo Cục hàng không Việt Nam về phương án, kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay, phương án khai thác trước ngày 22.3.2024.

Cục Hàng Không Việt Nam cũng yêu cầu Pacific Airlines trả lại các slot không sử dụng trong giai đoạn hãng này dừng khai thác để thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay và do ảnh hưởng của việc giảm số lượng tàu bay.

Trước đó, xác nhận với Báo Lao Động, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Pacific Airlines báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam, từ 18.3 hãng này không còn tàu bay khai thác.

“Họ trả hết tàu bay để tái cơ cấu nợ, khách hàng của Pacific Airlines thì Vietnam Airlines sẽ đảm bảo”, ông Đinh Việt Thắng cho biết.

Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991. Số vốn thành lập ban đầu là 40 tỉ đồng và có 7 cổ đông, bao gồm Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, 4 doanh nghiệp thành viên và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Công ty Du lịch Sài Gòn giao thông vận tải.

Sau 2 năm hoạt động, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã tái cơ cấu cấu trúc bộ phận khai thác Pacific Airlines thành hãng hàng không dân dụng Việt Nam.

Vào năm 1995, Pacific Airlines trở thành đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, sau đó là của Tổng công ty Hàng không Việt Nam năm 1996. Suốt 10 năm, hãng hoạt động theo cơ cấu này.

Tuy nhiên hiệu quả không được như mong muốn vì thế lại tiếp tục đổi chủ năm 2005. Trong quá trình thay đổi, hãng đã cắt bỏ những đường bay kém hiệu quả.

Khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC thành lập, vào tháng 8 năm 2006, hãng lại đổi chủ. Toàn bộ số cổ phần của Pacific Airlines lúc này được chuyển từ Bộ Tài chính sang SCIC và SCIC chính thức điều hành hoạt động của hãng.

Trong năm 2006 - 2007, Qantas - Australia và AirAsia Malaysia chạy đua để trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines, kết quả sau đó là Qantas giành chiến thắng.

Tháng 10.2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.

Đến quý 1/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu gần 3.487 tỉ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỉ đồng, giảm lỗ 212 tỉ đồng so với năm 2021.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Lý do Pacific Airlines trả hết máy bay để xóa nợ

Xuyên Đông |

Pacific Airlines lên tiếng về việc trả hết máy bay để xóa nợ.

Cục Hàng không lên tiếng về hãng hàng không trả hết máy bay để xóa nợ

Hiếu Anh |

Xác nhận với Báo Lao Động chiều 18.3, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo của hãng hàng không Pacific Airlines về việc trả hết máy bay để xóa nợ.

BIC và Pacific Airlines ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Hải Hải |

Ngày 20.09.2023, tại Hà Nội, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines đã long trọng tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.