Các loại hộp số tự động phổ biến được trang bị trên xe ôtô

LÂM ANH |

Hiện nay có nhiều loại hộp số tự động hoặc công nghệ bàn đạp kép được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe ôtô. Mỗi loại có những ưu điểm khác nhau, phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Hộp số tự động truyền thống (AT)

Hộp số tự động AT là hộp số phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại. Không giống như hộp số sàn, hộp số AT không sử dụng ly hợp để sang số. Thay vào đó, khớp nối chất lỏng thủy lực hoặc bộ biến mô thực hiện công việc này. Nó kết nối với bộ điều khiển điện tử của động cơ, cho phép điều khiển xe chính xác.

Hộp số sàn tự động (AMT)

Hộp số sàn tự động, còn được gọi là hộp số AMT là một hệ thống truyền dẫn bán tự động. Hộp số này phổ biến trên các dòng xe sedan/hatchback dưới 4m và chủ yếu là các mẫu xe đến từ châu Âu.

Xe không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số không phải R-1-2-3... mà vẻ ngoài giống cần số tự động. Thời điểm sang số không phải do tài xế quyết định mà do xe tính toán và tự lựa chọn thời điểm thích hợp. Khi thấy vòng tua máy và tốc độ đủ để chuyển số, máy tính điều khiển tự động ngắt ly hợp sau đó sang số và cuối cùng là kết nối ly hợp trở lại.

Hộp số tự động vô cấp (CVT)

Hộp số tự động vô cấp (CVT) là một dạng khác của hộp số tự động. Công nghệ này sử dụng dây đai hoặc ròng rọc thay vì bánh răng thép truyền thống. Nó cung cấp khả năng chuyển số liền mạch với nhiều tỷ số khác nhau, phụ thuộc vào vòng tua máy.

Hộp số CVT tập trung vào cải thiện hiệu suất nhiên liệu và khả năng tăng tốc liền mạch. Tuy nhiên, hộp số CVT có tiếng ồn lớn hơn so với các loại hộp số khác.

Hộp số ly hợp kép (DCT)

Hộp số ly hợp kép (DCT), là sự kết hợp giữa hộp số sàn và tự động. Nó không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn như hộp số tự động truyền thống. Công nghệ này sử dụng hai trục riêng biệt để thay đổi bánh răng, một cho số lẻ và một cho các bánh răng số chẵn.

Cả hai trục đều có ly hợp riêng giúp việc chuyển sang các số cao và thấp diễn ra liền mạch nhưng hạn chế là ồn và đôi khi bị cứng khi chuyển số. DCT có hai loại truyền động là truyền động khô và truyền động ướt. Với một hệ thống truyền động khô, người lái xe không cần thay dầu hộp số.

Hộp số sang số trực tiếp (DSG)

Hộp số sang số trực tiếp gần giống như hộp số DCT. Hệ truyền động này giúp chuyển số nhanh và tăng tốc mượt mà hơn so với các kiểu truyền thống. Ưu điểm loại hộp số này là tăng tốc nhanh hơn so với hộp số thường, chuyển số mượt mà, khả năng tăng tốc và mức tiêu hao nhiên liệu tương tự hộp số tự động truyền thống.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Sedan hạng B: Ngôi vương đổi chủ, Toyota Vios dẫn đầu phân khúc

Phương Duy |

Tháng 11, Toyota Vios bán  được 2.739 xe, gấp 2,7 lần so với đối thủ sừng sỏ Accent với doanh số đạt 1.057 xe, qua đó giành lại ngôi vương từ mẫu xe nhà Hyundai.

Chăm sóc bảo dưỡng đúng cách bộ phận "đắt tiền" nhất trên xe số tự động

LÂM ANH |

Hộp số tự động được coi là bộ phận quan trọng và đắt đỏ nhất trên xe ôtô. Việc phát hiện sớm những hiện tượng và nguy cơ hư hỏng của hộp số không những giúp người điều khiển xe cảm thấy an toàn hơn mà còn tiết kiệm chi phí chăm sóc bảo dưỡng.

Chức năng đặc biệt trên xe số tự động người lái cần nắm rõ

LÂM ANH |

Không giống như xe số sàn, xe số tự động sử dụng các chữ cái trên cần số thay vì sử dụng các con số. Phổ biến nhất là các chữ P, R, N, D và S, một số xe khác có thêm B hoặc L.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Sedan hạng B: Ngôi vương đổi chủ, Toyota Vios dẫn đầu phân khúc

Phương Duy |

Tháng 11, Toyota Vios bán  được 2.739 xe, gấp 2,7 lần so với đối thủ sừng sỏ Accent với doanh số đạt 1.057 xe, qua đó giành lại ngôi vương từ mẫu xe nhà Hyundai.

Chăm sóc bảo dưỡng đúng cách bộ phận "đắt tiền" nhất trên xe số tự động

LÂM ANH |

Hộp số tự động được coi là bộ phận quan trọng và đắt đỏ nhất trên xe ôtô. Việc phát hiện sớm những hiện tượng và nguy cơ hư hỏng của hộp số không những giúp người điều khiển xe cảm thấy an toàn hơn mà còn tiết kiệm chi phí chăm sóc bảo dưỡng.

Chức năng đặc biệt trên xe số tự động người lái cần nắm rõ

LÂM ANH |

Không giống như xe số sàn, xe số tự động sử dụng các chữ cái trên cần số thay vì sử dụng các con số. Phổ biến nhất là các chữ P, R, N, D và S, một số xe khác có thêm B hoặc L.