Đến năm 2030, thế giới có thể chỉ còn ôtô điện

Quý An (theo CNBC) |

Theo chiến lược của các hãng sản xuất ôtô, đến năm 2030, thế giới có thể không còn xe chạy xăng, dầu. Thay vào đó, trên đường phố chỉ còn ôtô điện.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, xây dựng các nhà máy cũng như mở rộng dây chuyền xe điện (EV).

“Chúng tôi đang phát triển thêm hai nền tảng nữa. Điều này sẽ cho phép chúng tôi có 18 mẫu xe vào năm 2030. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt doanh số 2 triệu xe điện hàng năm vào khoảng năm 2030” - Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Jaehoon Chang nói.

Xe điện của hãng hiện đang được phát triển trên nền tảng tiên tiến E-GMP. Mẫu crossover SUV Ioniq 5 2021 là mẫu xe đầu tiên trong thương hiệu con của Hyundai Ioniq. Thương hiệu này tập trung vào các dòng xe điện trên E-GMP.

Năm 2022, Hyundai đã ra mắt mẫu sedan Ioniq 6. Chiếc xe này là nền tảng để hãng xe Hàn Quốc mở rộng quy mô sản xuất trong tương lai.

“Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng EV chuyên dụng. Nền tảng EV của chúng tôi - E-GMP - là một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ để đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của EV. Tôi nghĩ đây cũng là một yếu tố thúc đẩy rất mạnh mẽ cho tương lai” - ông Chang cho biết.

Mẫu xe điện Hyundai Ioniq 6 được đánh giá cao tại Mỹ và châu Âu. Ảnh: Hyundai
Mẫu xe điện Hyundai Ioniq 6 được đánh giá cao tại Mỹ và châu Âu. Ảnh: Hyundai

Hyundai có kế hoạch giới thiệu các EV vào năm 2025 dựa trên hai nền tảng mới là eM và eS. Hai nền tảng này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển xe điện hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí hơn.

Hyundai sở hữu các thương hiệu bao gồm Hyundai, Kia và Genesis. Công ty đã giành vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện toàn cầu của SNE Research năm 2022. Tập đoàn này đã giao 510.000 chiếc xe điện vào năm ngoái - mức tăng 40,9% so với năm 2021. Vị trí số một thuộc về BYD của Trung Quốc (1,87 triệu xe). Tesla về nhì với 1,31 triệu xe.

“Trong ba năm qua, mức tăng trưởng EBIT của chúng tôi là 50% mỗi năm. Điều này chủ yếu nhờ vào các sản phẩm như Ioniq 5 và Ioniq 6 được khách hàng đánh giá cao… Chúng tôi có thể tiếp đà phát triển với một chiếc xe điện khác là Ioniq 7. Đó là chiếc SUV với 3 hàng ghế, đang được chuẩn bị để tung ra thị trường vào năm tới” - CEO Hyundai thông tin.

Từng là một thương hiệu đang gặp khó khăn, Hyundai đã bị tụt lại phía sau Toyota và Volkswagen. Tính theo doanh số bán hàng vào năm ngoái, tập đoàn này đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới. Hai thương hiệu Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 6,85 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái - tăng 2,7% so với 2021. Doanh số của Toyota trong năm ngoái là gần 10,5 triệu chiếc, trong khi Volkswagen là 8,26 triệu.

Hyundai đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2023 tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ thị trường Mỹ và châu Âu.

Lợi nhuận ròng quý I/2023 của tập đoàn đạt 3,42 nghìn tỉ won (2,56 tỉ USD). Con số này vào cùng kì năm ngoái là 1,78 tỉ won. Doanh thu tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30,3 nghìn tỉ won lên 37,78 nghìn tỉ won.

Cùng với Hyundai, nhiều hãng ôtô sẵn sàng cho một kịch bản xe điện cho toàn thế giới.

Hiện nay, Bentley đã có những dự tính cho các dòng sản phẩm để phát triển trong tương lai. Cụ thể là đến năm 2026, tất cả các sản phẩm của thương hiệu này sẽ phát triển theo dạng Plug-in Hybrid hoặc một số sản phẩm sẽ chạy hoàn toàn bằng điện và đến năm 2030, Bentley sẽ chính thức “khai tử” động cơ đốt trong để mở đầu cho kỷ nguyên xe chạy điện hoàn toàn.

Một thương hiệu xe siêu sang khác không thể không nhắc tới chính là Rolls-Royce với các dòng xe sử dụng khối động cơ V12 trứ danh. Tuy nhiên, thương hiệu này cũng được cho là đang làm việc để phát triển mẫu xe chạy điện đầu tiên có tên gọi Silent Shadow dựa trên nền tảng của dòng Phantom.

Các thương hiệu xe sang khác cũng đã có kế hoạch phát triển các mẫu xe chạy điện cho tương lai. Cụ thể như BMW dự kiến sẽ bàn giao khoảng 2 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện đến tay khách hàng vào cuối năm 2025 và đến năm 2030 BMW cố gắng đạt một nửa doanh thu của tập đoàn từ việc bán các dòng sản phẩm chạy điện hoàn toàn.

Xe điện BMW vừa ra mắt tại Việt Nam.Ảnh BMW
Xe điện BMW vừa ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: BMW

Jaguar Range Rover cũng sẽ phát triển các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện kết hợp với các sản phẩm chạy pin cho các dòng sản phẩm vào năm 2030 với khoản đầu tư lên đến 3,4 tỉ USD cho mỗi năm. Đến năm 2025, tất cả nền tảng xe mới của Mercedes-Benz đều được phát triển để chạy điện hoàn toàn. Dự kiến tổng đầu tư của Mercedes dành cho cuộc “chuyển mình” này từ 2022 đến 2030 sẽ tiêu tốn khoảng 47 tỉ USD hay như Volvo, thương hiệu ôtô đến từ Thụy Điển cũng đã sẵn sàng cho việc sản xuất ôtô điện hoàn toàn vào năm 2030.

Quý An (theo CNBC)
TIN LIÊN QUAN

Tài xế than xe hết đăng kiểm không lưu hành vẫn phải đóng phí đường bộ

LÂM ANH |

Hành trình đăng kiểm phương tiện vẫn còn rất nhiều khó khăn với các tài xế, chủ xe bởi hiện nay, thay vì xếp hàng ở trung tâm đăng kiểm, họ phải chờ cả tháng hoặc nhiều tháng mới đến lượt. Dù xe ôtô nằm nhà, không thể lưu hành và kinh doanh, họ vẫn phải đóng phí đường bộ khi đi đăng kiểm.

Công ty Đài Loan, Trung Quốc xây nhà máy pin xe điện 5,7 tỉ USD tại Pháp

Quý An (theo Bloomberg) |

Dự kiến, nhà máy pin xe điện này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Đánh giá Hyundai Santa Fe máy dầu sau gần 150.000km

Huy Trần |

Dù đã hơn 4 năm tuổi với hành trình lăn bánh gần 150.000km, chiếc Hyundai Santa Fe vẫn giữ trên mình những điểm ấn tượng và phần nào lý giải nguyên nhân khách hàng Việt chuộng dòng SUV 7 chỗ này.

BMW lần đầu tiên ra mắt ôtô điện ở Việt Nam

Hiếu Anh |

Ngày 26.4, Thaco Auto và BMW tổ chức giới thiệu sản phẩm cao cấp thế hệ mới. Trong đó, BMW lần đầu tiên trình làng mẫu ôtô điện tại Việt Nam.

Chi phí cho vòng đời ôtô điện tiết kiệm hơn xe xăng như thế nào?

Quý An (theo CNBC) |

Doanh số bán xe điện đã sẵn sàng để bùng nổ, được thúc đẩy bởi các yếu tố như chính sách, tiến bộ công nghệ và môi trường.

Thị xã Cửa Lò yêu cầu đăng kiểm, người dân mua 250 xe ôtô điện mới

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Sau khi UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu xe ôtô điện phải có đăng ký đăng kiểm mới được hoạt động, các chủ xe đã đăng ký mua 250 xe mới để phục vụ trong mùa du lịch.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Tài xế than xe hết đăng kiểm không lưu hành vẫn phải đóng phí đường bộ

LÂM ANH |

Hành trình đăng kiểm phương tiện vẫn còn rất nhiều khó khăn với các tài xế, chủ xe bởi hiện nay, thay vì xếp hàng ở trung tâm đăng kiểm, họ phải chờ cả tháng hoặc nhiều tháng mới đến lượt. Dù xe ôtô nằm nhà, không thể lưu hành và kinh doanh, họ vẫn phải đóng phí đường bộ khi đi đăng kiểm.

Công ty Đài Loan, Trung Quốc xây nhà máy pin xe điện 5,7 tỉ USD tại Pháp

Quý An (theo Bloomberg) |

Dự kiến, nhà máy pin xe điện này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Đánh giá Hyundai Santa Fe máy dầu sau gần 150.000km

Huy Trần |

Dù đã hơn 4 năm tuổi với hành trình lăn bánh gần 150.000km, chiếc Hyundai Santa Fe vẫn giữ trên mình những điểm ấn tượng và phần nào lý giải nguyên nhân khách hàng Việt chuộng dòng SUV 7 chỗ này.

BMW lần đầu tiên ra mắt ôtô điện ở Việt Nam

Hiếu Anh |

Ngày 26.4, Thaco Auto và BMW tổ chức giới thiệu sản phẩm cao cấp thế hệ mới. Trong đó, BMW lần đầu tiên trình làng mẫu ôtô điện tại Việt Nam.

Chi phí cho vòng đời ôtô điện tiết kiệm hơn xe xăng như thế nào?

Quý An (theo CNBC) |

Doanh số bán xe điện đã sẵn sàng để bùng nổ, được thúc đẩy bởi các yếu tố như chính sách, tiến bộ công nghệ và môi trường.

Thị xã Cửa Lò yêu cầu đăng kiểm, người dân mua 250 xe ôtô điện mới

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Sau khi UBND thị xã Cửa Lò yêu cầu xe ôtô điện phải có đăng ký đăng kiểm mới được hoạt động, các chủ xe đã đăng ký mua 250 xe mới để phục vụ trong mùa du lịch.