Theo Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Volkswagen, hãng xe Đức sẽ tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác hơn tại thị trường tỉ dân trong tương lai.
Năm ngoái, Volkswagen đã giao hơn 3,18 triệu xe tại thị trường Trung Quốc. Trong số đó, 206.500 phương tiện sử dụng năng lượng mới đã được giao, tăng 37,1% so với cùng kì năm trước, với số lượng xe thuần điện đến được tay khách hàng đã tăng 68,2%.
"Chúng tôi có dòng sản phẩm mạnh ở Trung Quốc, chẳng hạn như Audi và Porsche. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm của mình, tận dụng các công nghệ mới và phát triển các sản phẩm mới" - Blume nói.
Volkswagen còn có một số đối tác tại Trung Quốc, bao gồm China FAW Group. Đối tác của hãng xe Đức được thành lập năm 1953 tại thành phố Trường Xuân, thủ phủ của tỉnh Cát Lâm và được coi là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.
Trong những năm gần đây, Cát Lâm đã tích cực phát triển các cụm công nghiệp ôtô để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và phát triển ngành xe hơi. Theo kế hoạch mới nhất của chính quyền tỉnh, quy mô ngành công nghiệp ôtô của Cát Lâm dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỉ nhân dân tệ (khoảng 148,96 tỉ USD) vào năm 2025.
"Chúng tôi đã hợp tác rất thành công với Tập đoàn FAW trong 30 năm qua và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ và hợp tác chân thành trong tương lai" - Chủ tịch Volkswagen cho biết.
Vào năm 2022, FAW Group đã đạt doanh số bán xe là 3,2 triệu chiếc, với doanh thu hoạt động đạt 630 tỉ nhân dân tệ và lợi nhuận đạt 49 tỉ nhân dân tệ.
Tháng 11 năm ngoái, Oliver Blume đã đến thăm Trung Quốc cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và tổ chức các cuộc gặp quan trọng với các quan chức chính phủ Trung Quốc để thảo luận về sự hợp tác trong tương lai.
Sau kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, vị lãnh đạo hãng xe Đức đã lên lịch cho một chuyến đi khác đến Trung Quốc, thăm các thành phố Trường Xuân, Thượng Hải và Hợp Phì trong tuần này. Ông hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về thị trường Trung Quốc và các công nghệ tiên tiến, đồng thời có được các đối tác tiềm năng mới trong nước.
Theo quan điểm của Blume, hãng xe Đức không chỉ thấy thị trường Trung Quốc rất quan trọng mà còn có cơ hội hợp tác ở nền kinh tế thứ hai thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao và chuyển đổi điện. Vào cuối năm ngoái, Volkswagen đã tuyên bố hợp tác với công ty sản xuất chip ôtô Horizon Robotics của Trung Quốc.
"Những mối quan hệ đối tác như vậy sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong tương lai và làm việc với các đối tác sẽ giúp chúng tôi hòa nhập sâu hơn vào xã hội Trung Quốc" - Blume nói.
Trong những năm gần đây, các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã dần mở rộng thị phần tại Trung Quốc. Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố cho thấy, sản lượng và doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc lần lượt đạt gần 7,06 triệu chiếc và 6,89 triệu chiếc vào năm 2022.
Blume cho biết trong vài năm tới, Volkswagen sẽ duy trì thành công trên thị trường xe hơi truyền thống, đồng thời tập trung vào thị trường xe điện thuần túy ở Trung Quốc.
Ông Blume cũng lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2023: "Tình hình thị trường sẽ tiếp tục thay đổi trong năm nay và Trung Quốc sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực. Đặc biệt trong nửa cuối năm, thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn".