Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Nguyễn Đức (T/H) |

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Nếu bị mất xe ở chung cư thì người có trách nhiệm bồi thường là cá nhân, tổ chức được Ban quản lý thuê để trông giữ xe của người đến chung cư, nếu giữa người mất xe và người trông xe có vé gửi xe.

Ngược lại, nếu không có vé xe hoặc không gửi xe ở bãi đậu xe của khu chung cư thì khi mất xe, người bị mất sẽ không được bồi thường thiệt hại.

Để xác định mức bồi thường trong trường hợp bên nhận trông giữ xe tại chung cư phải bồi thường thiệt hại, căn cứ Điều 13, Điều 360, Điều 419 Bộ luật Dân sự, người bị mất xe sẽ được bồi thường thiệt hại theo thoả thuận giữa các bên hoặc nếu do lỗi của bên trông xe thì sẽ được bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Theo đó, để xác định mức bồi thường, các bên có thể thoả thuận hoặc sử dụng các biện pháp khác để xác định thiệt hại như:

- Thuê tổ chức thẩm định giá;

- Tham khảo giá mua bán xe cùng loại, cùng thương hiệu hoặc cùng thời gian sử dụng ở các cửa hàng bán xe;

- Tính giá trị xe căn cứ theo cách tính lệ phí trước bạ với xe cũ. Theo đó, căn cứ Khoản 3 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC, giá tính lệ phí trước bạ với xe đã qua sử dụng được tính theo công thức:

Giá trị xe = Giá trị xe mới x tỉ lệ phần trăm chất lượng còn lại

Trong đó:

Giá xe mới tính theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 3 Thông tư 13/2022/TT-BTC.

Tỉ lệ chất lượng còn lại được tính theo bảng sau:

 
Tỉ lệ chất lượng còn lại. Ảnh: LVN
Nguyễn Đức (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Giảm phí cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế ôtô, xe máy

Nguyễn Đức |

Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 36/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 199/2016/TT-BTC về phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang giấy đăng ký xe máy, ôtô năm 2022

Phương Minh |

Dưới đây là mức phạt với lỗi không có hoặc không mang giấy đăng ký xe ôtô, xe máy năm 2022.

Mất xe ở cửa hàng, quán ai sẽ chịu trách nhiệm?

Tuấn Anh |

Mất xe gửi tại cửa hàng, quán cafe, nếu muốn biết ai phải chịu trách nhiệm thì phải dựa vào từng trường hợp cụ thể.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.