Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu, số lượng đăng ký xe mới ở lục địa già tăng 16% lên 964.932.
Các nhà sản xuất ôtô phân khúc cao cấp và sang trọng đã tiếp tục đạt được kết quả khả quan ngay cả khi lạm phát vẫn tăng cao và những lo ngại về triển vọng kinh tế ngày càng sâu sắc.
Song, với việc chuỗi cung ứng được cải thiện và nhiều mẫu phương tiện hơn được tung ra thị trường, các nhà sản xuất sẽ mất quyền định giá. Giới đầu tư đang báo hiệu thời kỳ khó khăn hơn đang ở phía trước.
Felipe Munoz, nhà phân tích cấp cao của JATO Dynamics cho biết: “Có thể sẽ có nhiều bất ổn trong 12 tháng tới khi các mẫu xe điện mới tiếp tục thu hút và Tesla gây thêm áp lực. Có những mối đe dọa đối với tăng trưởng do áp lực lạm phát và địa chính trị. Nếu tính cả cuộc chiến giá cả, nhiều khách hàng có thể sẽ trì hoãn việc mua hàng”.
Trên hết, các quan chức châu Âu đã nâng triển vọng lạm phát trong tuần này. Lãi suất cao hơn đã khiến giá ôtô trở nên đắt đỏ hơn.
Chiến lược giảm giá của Tesla càng làm tăng thêm căng thẳng về doanh số bán hàng. Các nhà sản xuất ôtô chịu áp lực giảm giá bán và hy sinh lợi nhuận cao bằng cách tập trung vào các mẫu xe đắt tiền trong cuộc khủng hoảng nguồn cung chip.
Lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện đăng ký mới đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán xe xăng tăng 15%. Đơn đặt hàng xe chạy dầu diesel giảm nhẹ.