“Nhổ” hết biển báo giao thông bất cập trong tháng 1 và sẽ không tốn kém!

Khánh Hoà |

Đó là khẳng định của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khi được hỏi về câu chuyện xử lý các biển báo giao thông bất cập trên cả nước. Đại diện này cũng cho biết hiện Tổng cục đang có tới 10 đường dây nóng sẵn sàng tiếp nhận các thông tin phản ánh trong đó có vấn đề biển báo bất cập.

Sau yêu cầu quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Nguyễn Văn Huyện khẳng định sẽ "nhổ hết" biển báo có vấn đề trong tháng 1.2016.

Ông Huyện cho biết năm 2014 Tổng cục đã "xoá sổ" các biển báo dưới 40 km/h và nay sẽ rà soát để xử lý nốt các biển báo 40km/h. Đại diện Tổng cục cho hay hết tháng 1 sẽ có tổng kết báo cáo và công bố cho báo chí chi tiết về vấn đề này.

Bên cạnh việc rà soát các biển báo bất cập, Tổng Cục đường bộ cho biết sẽ tiến hành điều chỉnh các biển báo khu dân cư theo thông tư 91 mới được ban hành đồng thời chuẩn bị cập nhật một số biển báo giới hạn tốc độ mới từ ngay 1.3.

Khi được hỏi về việc "nhổ" và nâng cấp hàng loạt biển báo sẽ "ngốn" tiền ngân sách như thế nào, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết chi phí mua và lắp một biển báo giao thông mới dao động từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng.

Ông Lăng cho rằng việc "nhổ" biển bất cập sẽ không tốn kém như nhiều người nghĩ bởi các biển này chỉ bị bỏ đi nếu đã bị hoen sỉ, hư hỏng. Các biển còn mới đều được lưu trữ trong kho và tái sử dụng bằng cách thay màng và sơn lại.

Ông Lăng khẳng định số biển báo cần xử lý cũng không quá nhiều. Chẳng hạn ở QL 1, trước khi Tổng cục vào cuộc, toàn tuyến có 10 biển giới hạn 50 km/h, 70 biển, 220 biển báo khu đông dân cư trong số này các biển báo khu đông dân cư sẽ được di chuyển hoặc gỡ bỏ cho hợp lý.

Ngoài việc điều chỉnh biển báo, Vụ ATGT cũng sẽ đưa thông tư mới vào chương trình đào tạo, sửa giáo trình, đề thi sát hạch lái xe cho phù hợp.

Ngay sau khi tuyên bố với báo giới, trong ngày 20.1, Tổng cục Đường bộ đã ra văn bản chỉ đạo các Sở GTVT, Cục Quản lý Đường bộ và các ban ngành liên quan tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa); trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác trước ngày 30.1.

Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục ĐBVN giải quyết.

Đối với các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h, Tổng cục yêu cầu tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác (nếu cần) trước ngày 1.3.

Tổng cục cũng yêu cầu rà soát lại toàn bộ biển báo khu đông dân cư theo hướng dẫn của Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ để điều chỉnh cho phù hợp với thời hạn trước ngày 1.3.

Clip Bộ trưởng Đinh La Thăng chất vấn lãnh đạo Sở GTVT trong hội nghị tổng kết công tác thanh tra GTVT năm 2015:

 

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Xem xét lại cơ chế đấu giá đất

CAO NGUYÊN |

Việc đẩy giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến thị trường bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, phải xem xét lại cơ chế đấu giá đất.

Bắt đầu xét hỏi các bị cáo vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Tâm Tú |

Ngày 20.9, TAND TPHCM bắt đầu bước vào phần xét hỏi đối các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.