Những công nghệ xe hơi cực đỉnh mới ra mắt

Ngân Vũ |

Như thường lệ, vào tháng 1 hàng năm các hãng công nghệ hàng đầu thế giới lại quy tụ tại triển lãm CES thành phố Las Vegas, Hoa Kỳ. Hãy cùng chúng tôi điểm danh những công nghệ mới nhất trong làng xe năm nay.

CES 2016 hiện đang là tâm điểm của thế giới công nghệ. Hàng loạt các sản phẩm mới TV, laptop, điện thoại được các nhà sản xuất giới thiệu đến người tiêu dùng. Bênh cạnh đó triển lãm năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm của các hãng công nghệ tới lĩnh vực xe hơi.

Dưới đây là một số sản phẩm ứng dụng cho xe hơi đáng chú ý:

1. Loa chất lượng cao giá mềm của BOSE

 

Dàn âm thanh cao cấp trên xe ô tô là một trang bị xa xỉ. Các nhà sản xuất phải bố trí hàng loạt loa phụ ở các vị trí bên trong xe nhằm đem lại cho người nghe cảm giác như ở trong một nhà hát thật sự. Và chính việc đó đã khiến giá thành tăng lên đáng kể.

Để cắt bớt chi phí, giảm bớt số lượng loa mà vẫn đem lại chất lượng tương đương, hãng sản xuất thiết bị âm thanh BOSE đưa ra giải pháp bố trí loa ở vị trí siêu gần tai người nghe. Một hệ thống 8 loa nhỏ gồm: 4 chiếc ở tựa đầu, 2 chiếc ở cửa trước và 2 chiếc ở cột A cũng đem lại trải nghiệm như một dàn 14 loa công suất lớn. Theo dự kiến, công nghệ này sẽ được đưa vào sản xuất từ năm 2017. Hiện tại BOSE chưa công bố sản phẩm sẽ xuất hiện trên chiếc xe nào đầu tiên nhưng hãng âm thanh nổi tiếng này đảm bảo giá trị của dàn loa kiểu mới này chỉ chiếm 2% giá trị xe.

2. Hệ thống giao tiếp không gian 3 chiều

 

Tại CES năm nay, các sản phẩm giao tiếp người-máy được các hãng sản xuất đầu tư rất công phu. Nổi bật trong số đó là 3D Gesture Control của Visteon. Bằng cách sử dụng các camera hồng ngoại, hệ thống sẽ tính toán các cử động của bàn tay và ngón tay trong không gian 3 chiều. Khi muốn giao tiếp với máy bạn chỉ cần vặn hay ấn những nút vô hình trong không khí, cỗ máy sẽ tự hiểu bạn đang làm gì. Điều này rất hữu dụng khi lái xe, bạn không cần phải nhoài người ra bấm hoặc thực hiện một thao tác nào đó.

Hãng Visteon vẫn chưa công bố đối tác sản xuất và thời gian xuất xưởng.

3. Buồng lái điện tử 

Hệ thống buồng lái điện tử của Panasonic được tích hợp hầu hết những công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Nó hầu như không có nút điều khiển và chỉ có một loạt các màn hình Retina hiển thị đầy đủ các thông tin. Bạn cũng không cần phải chạm để thao tác nhiều, các lệnh điều khiển sẽ được thực hiện qua cử chỉ. Hãy xem video dưới đây để hình dung được buồng lái một chiếc ôtô tương lai sẽ như thế nào.

4. Hệ thống quét đối tượng bằng ánh sáng LIDAR

 

Nếu như trên máy bay, tàu biển quân sự được trang bị hệ thống quét đối tượng bằng sóng radio, thì hãng Delphi và Quanergy đã phát triển một hệ thống tương tự chỉ khác là sử dụng ánh sáng thay vì sóng radio. Lidar sẽ phát ra các xung ánh sáng và tính toán các xung phản hồi. Qua các dạng xung phản hồi, hệ thống sẽ tính ra được kích thước, khoảng cách của các vật thể phía trước.

Nhà sản xuất kỳ vọng sẽ áp dụng công nghệ này vào các xe tự lái trong tương lai. Mỗi sản phẩm sẽ chỉ giá vài triệu đồng thay vì các cảm biến chuyển động có giá hàng tỷ đồng trên các xe tự lái hiện nay.

5. Công nghệ xóa điểm mù cột A

 

Theo các chuyên gia chế tạo ôtô, kích thước cột A có ảnh hưởng lớn nhất tới việc tạo ra các điểm mù và là nguyên nhân dẫn tới va chạm ôtô. Hãng FEV đã có sáng kiến tuyệt vời khi sử dụng 1 camera gắn ngoài gương ghi lại những hình ảnh bị khuất sau cột, sau đó dùng một máy chiếu trên nóc xe chiếu những hình ảnh thu được chồng lên vị trí bị khuất. Với cách này, tài xế có thể nhìn xuyên qua cột bị khuất một cách trực quan nhất.

 

6. Kính mắt thông minh

 

Khi lái xe trong thành phố, chắc hẳn bạn từng rất khó chịu khi bị xe đối diện rọi đèn pha vào mắt. Với chiếc kính thông minh này, nó sẽ tự động bảo vệ mắt người đeo khi phát hiện cường độ sáng chiếu vào lớn hơn bình thường. Một điểm cộng nữa của chiếc kính là nó trông rất thời trang và có thể sử dụng thay thế kính râm.

7. Kính biến đổi trong - mờ

 

Với công nghệ mới này, kính xe của bạn có thể biến đổi từ kính trong sang kính mờ và ngược lại chỉ trong tích tắc. Bạn sẽ không phải đem theo những tấm chắn nắng ô tô bất tiện theo xe nữa. 


Ngân Vũ
TIN LIÊN QUAN

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Xem xét lại cơ chế đấu giá đất

CAO NGUYÊN |

Việc đẩy giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến thị trường bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, phải xem xét lại cơ chế đấu giá đất.