Những lưu ý cho người mới đi xe côn tay

TẠ QUANG (TỔNG HỢP) |

Cách bóp côn, điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ, kỹ thuật sang số là những điều cơ bản bạn cần biết khi mới đi xe côn tay.

Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay có ưu điểm nổi bật về hiệu xuất và tốc độ, có thể thấy các giải đua xe lớn trên thế giới đều sử dụng loại xe này. Một số mẫu xe côn tay phổ thông đang được phân phối tại thị trường Việt Nam đó là Yamaha Exciter, Suzuki Raider, Honda Winner…Một số lưu ý cho người người mới tập đi xe côn tay như sau:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

1. Cách bóp côn

Lưu ý đầu tiên là khi bóp côn nên bóp thật nhanh và nhả ra từ từ, nếu nhả quá quá nhanh thì xe sẽ bị giật hoặc nhả quá chậm thì xe sẽ bị mất đà và chết máy. Câu cửa miệng cần nhớ đó là “côn ra thì ga vào” khi tay trái nhả côn từ từ thì tay phải đồng thời mở tay ga.

2. Điều chỉnh cấp số phù hợp với tốc độ

Khi chạy với vận tốc nào thì bạn nên đi với cấp số đó, xe đi với vận tốc càng chậm thì ta đi với số càng nhỏ và ngược lại

Bạn nên chạy xe với vận tốc phù hợp với số, cụ thể là:

+ 0 – 10 km/h đi số 1

+ 10 – 30 km/h đi số 2

+ 30 – 50 km/h đi số 3

+ 50 – 80 km/h đi số 4

+ Cao hơn thì sử dụng số 5 và số 6 tùy mẫu xe.

Một điều cần nhớ về cấu trúc của hộp số xe côn tay, đa số các mẫu xe đều sử dụng số 1 khi nhấn về phía trước, các cấp số còn lại thì móc ngược về sau.

3. Kỹ thuật sang số

Để bắt đầu xuất phát ta cần đưa xe về số 0, sau đó nổ máy, bóp hết tay côn và nhấn về cần số về phía trước để vào số 1. Tiếp theo khi cần sang số 2, giống như khi xuất xuất ta cần bóp hết côn, sau đó móc ngược cần số về phía sau, các số tiếp theo cũng làm tương tự.

Khi xe dừng hẳn lại mà xe vẫn nổ thì ta cần chỉnh về số 0 trước khi nhả tay côn, nếu không sẽ bị tắt máy. Ví dụ như dừng đèn đỏ, nếu xe vẫn còn số thì nên về số 0 và nhả tay côn, nếu bạn vẫn muốn giữ số 1 thì bạn bắt buộc phải bóp tay côn để xe không bị chết máy.

TẠ QUANG (TỔNG HỢP)
TIN LIÊN QUAN

Những điểm "mù" chết người của xe container mà ai cũng nên biết

TẠ QUANG (TỔNG HỢP) |

Để tránh những tai nạn đáng tiếc, mọi người cần lưu ý những điều sau khi tham gia lưu thông trên đường cùng các loại xe tải lớn.

Những pha lái xe ngược chiều “kinh điển” trong năm 2018

TẠ QUANG (TỔNG HỢP) |

Không chấp hành đúng luật giao thông, nhiều phương tiện đi ngược chiều gây nên những tai nạn đáng tiếc và nhiều vụ việc được ghi nhận trong năm 2018.

Dàn xe siêu hạng của các nguyên thủ quốc gia

TẠ QUANG (TỔNG HỢP) |

Sang trọng, to lớn, nhanh nhẹn và an toàn là những yếu tố bắt buộc đối với những mẫu xe chuyên dụng này.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.