Ôtô bình dân ngày càng có thêm nhiều trang bị hạng sang

LÂM ANH |

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các mẫu xe, hiện nay ngay cả các mẫu xe ôtô có giá bán chỉ từ vài trăm triệu đồng cũng được các hãng trang bị thêm các tính năng vốn chỉ xuất hiện trên ôtô hạng sang.

Camera 360 độ

Trước đây, camera 360 độ chỉ được trang bị chủ yếu trên các dòng ôtô hạng sang, có mức giá tiền tỉ tại Việt Nam thì giờ đây, nhiều mẫu xe ôtô phổ thông đã được trang bị chính hãng option này.

Ngoài tác dụng chính là tăng khả năng quan sát xung quanh xe và tránh điểm mù, một số mẫu camera 360 độ còn có thể ghi lại hành trình, tự động bật khi đi ở tốc độ chậm, tự động tắt khi điện áp thấp, cảnh báo va chạm...

Với mật độ phương tiện ngày càng dày đặc, giao thông phức tạp hơn, quan sát quanh xe trở thành nhu cầu tất yếu, qua đó càng cho thấy tính hữu dụng của camera 360 độ, dù tài xế có là lái mới hay người giàu kinh nghiệm.

Hiện không riêng các dòng xe gầm cao hạng C, D hay bán tải, mà không ít mẫu sedan hạng B, SUV đô thị hay MPV giá rẻ cũng đã được hãng bổ sung camera 360 độ. Trong đó có nhiều mẫu xe bình dân như Nissan Almera, MG ZS hay Toyota Veloz Cross.

Đèn chiếu sáng LED

Công nghệ đèn chiếu sáng LED lần đầu được giới thiệu trên một mẫu ôtô sản xuất thương mại vào năm 2006. Thời điểm đó, đèn pha LED thường chỉ được trang bị trên các xe thuộc thương hiệu hạng sang như Audi, Lexus do là công nghệ mới, giá thành đắt đỏ. Tuy nhiên đến hiện tại, đây đã là trang bị xuất hiện ở mọi phân khúc ôtô.

Đơn cử như Wuling Hongguang MiniEV, mẫu xe hiện có giá rẻ nhất thị trường thuộc phân khúc ôtô điện mini với mức giá hơn 200 triệu đồng, đã có đèn pha và đèn định vị LED trên phiên bản cao.

So với đèn halogen và xenon, đèn LED có những ưu điểm như tuổi thọ cao hơn đáng kể, tiêu thụ năng lượng ít hơn, khả năng chiếu sáng tốt và dễ dàng trong việc thiết kế, tạo dáng.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số

Sau năm 2000, bảng đồng hồ kỹ thuật số dần được phổ biến, tuy nhiên chủ yếu dưới dạng tùy chọn trên các dòng ôtô hạng sang. So với đồng hồ dạng kim - số truyền thống, bảng đồng hồ kỹ thuật số có thể hiển thị thông tin nhiều và linh hoạt hơn, cùng đó là khả năng tùy biến, cá nhân hóa giao diện theo sở thích người dùng.

Đến nay, trang bị này đã có mặt trên đa số phân khúc ôtô phổ thông tại Việt Nam. Ví dụ như ở nhóm xe gầm thấp hạng B, mẫu Hyundai Accent phiên bản ra mắt từ cuối năm 2020 đã có cụm đồng hồ kỹ thuật số.

Ở các phân khúc cao hơn như xe gầm thấp hạng C, D hay SUV hạng B, C, D, hàng loạt mẫu xe có bảng đồng hồ kỹ thuật số như Toyota Corolla Altis, Kia K5, Honda HR-V, Kia Sportage hay Hyundai SantaFe.

Hỗ trợ lái nâng cao

Từ năm 2020 đến nay, gói tính năng hỗ trợ lái nâng cao (Advanced Driver Assistance System - ADAS) dần trở thành trang bị an toàn được hàng loạt hãng phổ thông đưa lên các dòng xe bán ở Việt Nam. Có thể kể đến như Toyota, Hyundai, Mitsubishi, Ford, Mazda, Kia, Subaru...

Những tính năng phổ biến, xuất hiện trong đa số gói ADAS của các hãng gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh tự động khẩn cấp...

Đến nay, ADAS dần trở thành tiêu chuẩn mới về an toàn của phần lớn phân khúc ôtô, cũng như là một yếu tố được nhiều hãng xe tập trung nhấn mạnh khi giới thiệu sản phẩm mới.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Thị trường ôtô Việt thu hút lượng lớn xe điện hóa hạng sang đổ bộ

LÂM ANH |

Mặc dù thị trường xe trong năm 2023 không có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, thế nhưng số lượng các mẫu xe mới vẫn liên tục tăng lên. Nhiều hãng xe sang và siêu xe đã đồng loạt giới thiệu các mẫu xe điện hóa tới người tiêu dùng Việt trong thời gian gần đây, gồm cả hybrid và thuần điện.

Những dòng xe điện từ giá rẻ đến hạng sang đang bán chính hãng tại Việt Nam

LÂM ANH |

Không đứng ngoài làn sóng bùng nổ xe điện của thế giới, hàng loạt hãng sản xuất đã công bố đưa các mẫu ôtô điện đáng chú ý nhất của mình tại thị trường Việt Nam.

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ôtô hạng sang vẫn dồn dập cập bến

LÂM ANH |

Dù thị trường ôtô tại Việt Nam đang không được sôi động, sức mua yếu hơn so với các năm trước, song hàng loạt mẫu ôtô mới của các hãng xe hạng sang như Mercedes, BMW, Lexus… vẫn liên tiếp được giới thiệu và sớm ra mắt.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.