Pin ôtô điện và những vấn đề cần quan tâm

Phương Duy |

Quãng đường di chuyển là mối quan tâm hàng đầu đối với người sở hữu ôtô điện, cùng với đó là sự suy giảm dung lượng pin theo thời gian.

Xe hơi điện sử dụng loại pin gì?

Theo các nhà phân tích của BloombergNEF, hầu hết các mẫu ôtô điện bán trên thị trường đều sử dụng công nghệ pin tương tự nhau: hàng trăm cell pin riêng rẽ được đóng gói thành các mô-đun hay túi pin, và nhiều mô-đun như vậy tập hợp lại sẽ hình thành nên pin của xe hơi điện. Chúng thường có kích cỡ khá lớn, thông thường dài đến vài mét, và do đó được bố trí dọc theo khung xe ngay bên dưới mặt sàn, theo kiểu ván trượt.

Có hai loại pin xe hơi điện chủ yếu được sử dụng khá phổ biến hiện nay:

Pin Lithium-ion: dùng bởi hầu hết các nhà sản xuất ôtô điện (như Tesla, Jaguar); Pin hydride nickel-kim loại: trên các xe hybrid (như Toyota).

Dung lượng pin xe hơi điện

Theo Tạp chí Car Magazine, để cung cấp năng lượng cần thiết cho một chiếc xe nặng từ 2 tấn trở lên, pin ôtô điện nhìn chung tương đối lớn. Dung lượng của chúng thường được đo theo đơn vị kWh, cho chúng ta biết được mức năng lượng trữ trong pin qua một khoảng thời gian cụ thể.

Ví dụ, theo hãng xe điện Tesla, pin 100kWh trong một chiếc Tesla Model S có khả năng cung cấp mức năng lượng tối đa 100 kilowatts trong suốt 1 giờ liên tục. Quá trình lái thông thường mỗi ngày sẽ sử dụng mức năng lượng thấp hơn đáng kể so với con số này, do đó pin xe hơi điện sẽ sử dụng được trong nhiều giờ trước khi cần sạc lại.

Thời gian hoạt động tối đa

Nếu đang cân nhắc mua một chiếc ôtô điện, điều quan trọng là bạn phải chọn một mẫu xe với thời lượng pin đủ lớn để đáp ứng nhu cầu. Nếu bạn chủ yếu chạy những quãng đường ngắn hoặc chạy quanh thành phố, những mẫu xe với pin dung lượng nhỏ sẽ không phải là vấn đề. Ngược lại nếu quãng đường bạn cần di chuyển càng dài, pin xe hơi điện bạn chọn phải càng lớn hoặc chấp nhận việc sạc xe thường xuyên hơn.

Với kết cấu gồm nhiều tấm pin nhỏ sẽ giúp thời gian của pin ôtô điện được đảm bảo lâu dài. Ảnh: GM

Những khối pin xe hơi điện nhỏ nhất hiện nay như mẫu Honda E có pin chỉ 35kWh, đủ để chạy khoảng 209km, trong khi khối pin lớn hơn như trên chiếc xe hơi điện i-Pace của Jaguar được trang bị một viên pin lên đến 85kWh, chạy được tối đa 470km.

Tuổi thọ pin xe điện

Một trong những cách nhanh nhất khiến pin giảm dung lượng chính là việc sạc pin. Nếu bạn xả pin liên tục và sạc chúng đầy trở lại 100%, hiệu năng pin sẽ yếu đi mau chóng. Trớ trêu thay, điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thường xuyên để pin trong trạng thái bị xả hoàn toàn nhưng không được cấp năng lượng trở lại.

Để giải quyết việc này, hầu hết các nhà sản xuất chỉ thiết kế để bộ pin không bao giờ bị nạp tới 100% dung lượng, phổ biến nhất dừng lại ở mức 85% để kìm hãm quá trình giảm dung lượng của pin lâu nhất có thể.

Phương Duy
TIN LIÊN QUAN

Loạt lỗi vi phạm giao thông khiến xe ôtô bị tạm giữ

Trang Thiều |

Dưới đây là các lỗi vi phạm giao thông khiến xe ôtô bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Xe bình dân cỡ nhỏ: Chọn Toyota Yaris hay Suzuki Swift?

Phương Duy |

Trong tầm giá 500 - 600 triệu đồng thì hai cái tên Toyota Yaris và Suzuki Swift đang nổi lên như 2 đối thủ xứng tầm nhất trong phân khúc cỡ B "5 cửa".

Chinh phục thị trường ôtô điện ở Mỹ: Vinfast có lấy "trứng chọi đá"?

Anh Tuấn |

VinFast - thương hiệu ôtô Việt Nam - có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ôtô tại San Francisco. Theo nhận định của các chuyên gia, việc chinh phục thị trường ôtô ở Mỹ, sau đó quay trở lại chinh phục khách hàng Việt là cách làm hay, mang tính đột phá.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Cầu trên tuyến nối Hòa Bình với Hà Nội bị nứt gãy, sụt mố

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm, may mắn không gây thiệt hại về người.

Loạt lỗi vi phạm giao thông khiến xe ôtô bị tạm giữ

Trang Thiều |

Dưới đây là các lỗi vi phạm giao thông khiến xe ôtô bị tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Xe bình dân cỡ nhỏ: Chọn Toyota Yaris hay Suzuki Swift?

Phương Duy |

Trong tầm giá 500 - 600 triệu đồng thì hai cái tên Toyota Yaris và Suzuki Swift đang nổi lên như 2 đối thủ xứng tầm nhất trong phân khúc cỡ B "5 cửa".

Chinh phục thị trường ôtô điện ở Mỹ: Vinfast có lấy "trứng chọi đá"?

Anh Tuấn |

VinFast - thương hiệu ôtô Việt Nam - có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ôtô tại San Francisco. Theo nhận định của các chuyên gia, việc chinh phục thị trường ôtô ở Mỹ, sau đó quay trở lại chinh phục khách hàng Việt là cách làm hay, mang tính đột phá.