Ô nhiễm môi trường đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trên thế giới. Chính vì thế, xu hướng xanh hóa phương tiện giao thông hiện nay đang bùng nổ và trở thành hướng đi chính trong tương lai. Tiếp nối sự phát triển của ôtô hybrid, ôtô điện đang được nhiều hãng xe nghiên cứu và phát triển nhằm khắc phục điểm yếu của nhiên liệu hóa thạch là ô nhiễm môi trường và tình trạng cạn kiệt nhiên liệu. Tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, ôtô điện được coi là giải pháp hàng đầu trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Chia sẻ tại hội thảo "Xe điện" do Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức ngày 29.3, GS Jean-Marc Lavest - Hiệu trưởng chính trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) - cho biết: "Trước đây, chu kỳ thay đổi của công nghệ thường phải mất vài thập kỷ, nhưng ngày nay chúng ta đang chứng kiến những bước tiến vượt bậc khi chu kỳ này đã ngắn hơn rất nhiều. Xe điện đang làm rung chuyển ngành công nghiệp. Việc này đòi hỏi những chuyển đổi sâu sắc về công cụ và phương thức sản xuất".
Đối với các doanh nghiệp chế tạo, sản xuất xe điện, GS.TS Bùi Văn Ga (tiến sĩ chuyên ngành động cơ nhiệt), nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho rằng Việt Nam đang làm rất tốt khi có một thương hiệu của riêng mình là VinFast. Tuy nhiên việc chế tạo, sản xuất xe điện không quá phức tạp như xe sử dụng động cơ đốt trong. Rất nhiều hãng có thể sản xuất được vì có sẵn module, chỉ cần mua về lắp ráp, cân chỉnh và thiết kế cho đẹp.
Chính vì thế sẽ rất dễ gặp đối thủ cạnh tranh mà hiện nay có thể kể ra như Tesla, BDY, Chery, Haima, Wuling... Do đó, với những doanh nghiệp đi sớm đón đầu xu hướng, tích lũy kinh nghiệm là việc tốt nhưng cần chú trọng tới việc nghiên cứu và phát triển (R&D) để tập trung vào một bí quyết như pin hay lái tự động…
GS.TS Bùi Văn Ga khẳng định: "Có bí quyết, có độc quyền thì mới có thể đứng vững, phát triển và cạnh tranh được".
Hơn nữa, xe điện quan trọng nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng, không chỉ đại lý, cơ sở bảo dưỡng mà còn là trạm sạc. Ngay cả những thương hiệu lớn như Hyundai, KIA cũng chưa có hệ thống trạm sạc phủ sóng ở Việt Nam.
Ở khía cạnh này, thương hiệu Việt Nam đang nắm lợi thế lớn khi trạm sạc đã phủ sóng 63 tỉnh thành và những tuyến đường quốc lộ, cao tốc huyết mạch trên cả nước. Đồng thời, những sản phẩm cũng được lòng người dùng bởi giá bán luôn có khuyến mại, ưu đãi khách hàng.