Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor công bố, đã có tổng cộng 387 xe sedan hạng D được bán ra trong tháng 7.2023, tăng nhẹ 7,5% so với tháng 6. Sự tăng trưởng trong tháng vừa qua đã nâng doanh số cộng dồn toàn phân khúc lên mức 2.872 xe.
Dù có sự tăng trưởng so với tháng trước đó, nhưng doanh số của từng mẫu xe trong phân khúc sedan tầm giá 1 tỉ đồng vẫn chưa thực sự bứt phá và lấy lại được phong độ như các năm trước khi không có mẫu xe nào đạt được mức trên 200 xe được bán ra theo tháng.
Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam vẫn không thay đổi, tiếp tục là Toyota Camry. Doanh số bán hàng tại đại lý của Camry tăng nhẹ từ 179 xe hồi tháng 6 lên 187 xe trong tháng 7. Dù chưa chạm mốc 200 xe/tháng nhưng Toyota Camry vẫn duy trì vị thế top 1 phân khúc trong suốt 7 tháng đầu năm 2023.
Tính lũy kế doanh số 7 tháng cạnh tranh, tổng doanh số của Toyota Camry đạt 1.571 xe, duy trì khoảng cách khá xa so với các đối thủ sedan giá 1 tỉ đồng còn lại. Hiện tại, khách mua xe Toyota sẽ có 4 phiên bản lựa chọn, giá dao động từ 1,105-1,495 tỉ đồng.
Vị trí thứ 2 thuộc về Mazda 6, mẫu xe cũng có những dấu hiệu tích cực trong tháng 7 khi đạt 102 xe, tăng nhẹ 2% so với tháng trước. Doanh số cộng dồn 7 tháng đầu năm 2023 của Mazda 6 là 714 xe. Hiện tại, Mazda 6 được phân phối với 3 phiên bản với mức giá dao động từ 779-914 triệu đồng.
Tốc độ tăng trưởng của Kia K5 cũng có dấu hiệu phục hồi. Tháng 7 vừa qua, hãng xe hơi Hàn Quốc đã giao đến tay người tiêu dùng 95 xe K5, tăng trưởng 16% so với tháng trước. Tháng 7 cũng là tháng thứ 2 ghi nhận mức bán tốt nhất của K5 kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, mẫu xe này đã từng đạt 100 xe bán ra trong tháng 3.2023.
Kia K5 được phân phối với 3 phiên bản gồm Luxury, Premium và GT-Line đi cùng 2 tùy chọn động cơ 2.0L và 2.5L. Giá xe Kia K5 cũng đã giảm nhiều so với trước đây, hiện chỉ còn 858-999 triệu đồng nhằm cạnh tranh tốt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng D.
Như thường lệ, đứng ở vị trí cuối bảng là mẫu xe Honda Accord với doanh số vỏn vẹn 3 xe, khởi sắc hơn rất nhiều so với việc không bán được xe nào trong tháng 6. Có được sự nhích nhẹ này, Honda và hệ thống đại lý đã và đang áp dụng riêng cho khách mua xe Accord những ưu đãi đặc biệt.
Doanh số cộng dồn của Honda Accord tính từ đầu năm đến nay chưa vượt quá 30 xe. Đây cũng là cái tên thường xuyên lọt vào trong top 10 xe bán chậm của thị trường xe Việt.
Nhược điểm của Honda Accord là có ít phiên bản lựa chọn, giá bán cao hơn mặt bằng chung khi ở mức 1,319 tỉ đồng. Quan trọng hơn, Accord đang ở cuối vòng đời trước khi có một phiên bản hoàn toàn mới lột xác hơn khiến thời điểm này nhiều người không mặn mà với dòng xe này.