Tai nạn giao thông và câu chuyện biển báo bất cập

Huyền Trân |

Một thông tin vừa được Ban ATGT tỉnh Đồng Nai công bố, trên các tuyến quốc lộ 1, 20, 51 đi qua địa bàn tỉnh trong năm 2015 xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông, làm 53 người chết và bị thương 33 người.

Phần đông các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên có lỗi do người tham gia giao thông không chấp hành các quy định về trật tự ATGT, thiếu quan sát, chạy quá tốc độ... Tuy nhiên, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng sòng phẳng chỉ ra rằng, trong những tai nạn đáng tiếc đó có phần lỗi không nhỏ của cơ quan quản lý đường bộ khi chưa lắp đặt đầy đủ biển báo cảnh báo ở khu dân cư hoặc lắp biển giới hạn tốc độ và đèn tín hiệu không phù hợp.

Một ví dụ minh chứng cho điều này là vừa qua tại khu vực ngã tư Vũng, do đèn tín hiệu không phù hợp, tài xế chuyển hướng sai nên đã xảy ra 8 vụ tai nạn, làm 7 người chết.

Ai cũng biết, số lượng người chết mỗi năm do tai nạn giao thông tại VN khá lớn, khoảng 9.000 người. Tai nạn giao thông đã và đang là một vấn nạn gây nhứt nhối của cả nước.  Trong khi, các cấp, các ngành cả nước luôn tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT… thì việc một số cơ quan quản lý đường bộ của ngành giao thông chưa làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chưa lắp đặt đầy đủ biển báo hoặc lắp đặt đèn tín hiệu không phù hợp để tai nạn giao thông xảy ra là điều không thể chấp nhận.

Có lẽ, không riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, vấn đề thiếu hoặc có biển báo, vạch sơn kẻ đường nhưng không phù hợp và chậm được các cơ quan quản lý đường bộ khắc phục là vấn đề bức xúc cho người dân tại nhiều địa phương khác. Do vậy, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bức xúc lên tiếng chỉ đạo rằng, những biển báo không còn phù hợp chưa thay thế được thì cần phải nhổ vứt đi để tránh gây khó dễ cho người tham gia giao thông. Người đứng đầu ngành thậm chí còn tuyên bố biển báo bất cập nhổ không được thì người lãnh đạo phải đi.

Mạng người đâu phải cỏ rác! Muốn tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT thì các cơ quan quản lý đường bộ trước hết phải làm tốt phần việc của mình bằng cách lắp đặt hệ thống các biển cảnh báo, biển giới hạn tốc độ, vạch kẻ sơn, đèn tín hiệu sao cho đảm bảo đầy đủ, kịp thời và phù hợp, để người dân có cơ sở chấp hành. Đừng để cứ mãi  rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” và rất mong thời hạn tháng 2.2016 mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra để giải quyết vấn đề biển báo giao thông sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh.

Huyền Trân
TIN LIÊN QUAN

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.

Xem xét lại cơ chế đấu giá đất

CAO NGUYÊN |

Việc đẩy giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến thị trường bất động sản. Các chuyên gia cho rằng, phải xem xét lại cơ chế đấu giá đất.

Bắt đầu xét hỏi các bị cáo vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Tâm Tú |

Ngày 20.9, TAND TPHCM bắt đầu bước vào phần xét hỏi đối các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.