Phần đông các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên có lỗi do người tham gia giao thông không chấp hành các quy định về trật tự ATGT, thiếu quan sát, chạy quá tốc độ... Tuy nhiên, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng sòng phẳng chỉ ra rằng, trong những tai nạn đáng tiếc đó có phần lỗi không nhỏ của cơ quan quản lý đường bộ khi chưa lắp đặt đầy đủ biển báo cảnh báo ở khu dân cư hoặc lắp biển giới hạn tốc độ và đèn tín hiệu không phù hợp.
Một ví dụ minh chứng cho điều này là vừa qua tại khu vực ngã tư Vũng, do đèn tín hiệu không phù hợp, tài xế chuyển hướng sai nên đã xảy ra 8 vụ tai nạn, làm 7 người chết.
Ai cũng biết, số lượng người chết mỗi năm do tai nạn giao thông tại VN khá lớn, khoảng 9.000 người. Tai nạn giao thông đã và đang là một vấn nạn gây nhứt nhối của cả nước. Trong khi, các cấp, các ngành cả nước luôn tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT… thì việc một số cơ quan quản lý đường bộ của ngành giao thông chưa làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chưa lắp đặt đầy đủ biển báo hoặc lắp đặt đèn tín hiệu không phù hợp để tai nạn giao thông xảy ra là điều không thể chấp nhận.
Có lẽ, không riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, vấn đề thiếu hoặc có biển báo, vạch sơn kẻ đường nhưng không phù hợp và chậm được các cơ quan quản lý đường bộ khắc phục là vấn đề bức xúc cho người dân tại nhiều địa phương khác. Do vậy, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bức xúc lên tiếng chỉ đạo rằng, những biển báo không còn phù hợp chưa thay thế được thì cần phải nhổ vứt đi để tránh gây khó dễ cho người tham gia giao thông. Người đứng đầu ngành thậm chí còn tuyên bố biển báo bất cập nhổ không được thì người lãnh đạo phải đi.
Mạng người đâu phải cỏ rác! Muốn tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT thì các cơ quan quản lý đường bộ trước hết phải làm tốt phần việc của mình bằng cách lắp đặt hệ thống các biển cảnh báo, biển giới hạn tốc độ, vạch kẻ sơn, đèn tín hiệu sao cho đảm bảo đầy đủ, kịp thời và phù hợp, để người dân có cơ sở chấp hành. Đừng để cứ mãi rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” và rất mong thời hạn tháng 2.2016 mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra để giải quyết vấn đề biển báo giao thông sẽ được thực hiện nghiêm chỉnh.