Các loại má phanh ô tô
Trên thị trường hiện nay bao gồm ba loại má phanh:
Loại thứ nhất là má phanh hữu cơ có bề mặt làm từ các sợi hữu cơ phi kim, ít gây tiếng ồn nhưng cũng nhanh mòn nhất.
Thứ hai là loại phổ biến nhất - má phanh bán kim loại. Loại phanh này hoạt động được ở nhiệt độ cao nhờ được làm từ vật liệu kết hợp giữa hữu cơ và kim loại.
Loại cuối cùng là má phanh gốm (ceramic) được tạo thành từ sợi ceramic và sợi đồng trộn lẫn vào nhau. Đây là loại phanh đắt nhất nên cũng tốt và bền bỉ nhất.
Thời hạn sử dụng má phanh
Các chuyên gia về ôtô khuyên chúng ta hãy kiểm tra và thay má phanh sau 38.000km mà xe đã di chuyển, hoặc sau 2 năm hoạt động của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trong khu vực dân cư đông đúc, cần phải sử dụng phanh nhiều, thì thời gian thay phanh sẽ sớm hơn.
Vì vậy thời điểm chính xác để thay má phanh ôtô rất khó nói, nó phụ thuộc vào điều kiện đường mà xe thường di chuyển, cũng như chế độ bảo dưỡng của người dùng xe. Đối với việc kiểm tra má phanh thì chủ xe nên tiến hành định kì để nắm bắt được tình trạng của má phanh.
Bên cạnh đó, thời hạn sử dụng chính xác của từng loại má phanh cũng sẽ được nêu rõ trong tài liệu kỹ thuật xe hoặc được công bố trên trang web của hãng sản xuất. Trong khi với má phanh thay mới thì những thông tin này sẽ được ghi trên vỏ hộp và bao bì sản phẩm.
Những dấu hiệu nhận biết ôtô cần kiểm tra và thay má phanh
Phanh có tiếng kêu lạ: Chủ xe nên chú ý tới những tiếng kêu phát ra khi xe đang phanh, thường những tiếng kêu sẽ có âm thanh kin kít hoặc ken két. Khi những tiếng kêu này xuất hiện, chủ xe nên nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra phanh để có thể kịp thời thay má phanh ôtô.
Phanh bị lệch: Chủ xe có thể dễ dàng nhận biết tình trạng mòn của má phanh trong quá trình điều khiển xe. Khi đạp phanh, nếu thấy xe có xu hướng lệch về bên trái hoặc bên phải đường thì rất có thể đã đến lúc phải thay má phanh ôtô. Nếu để nguyên tình trạng như vậy thì xe rất dễ bị mất lái và gặp tai nạn.
Nhận biết qua cảm biến báo mòn: Thông thường, má phanh của xe ôtô luôn được gắn thêm một miếng thép. Công dụng của miếng thép này đó là hỗ trợ tản nhiệt trong quá trình phanh.
Nếu má phanh đã bị mòn, miếng thép này cùng với theo phanh và đĩa phanh sẽ phát ra tiếng kêu nêu trên. Đèn báo mòn phanh sẽ bật sáng ngay sau đó để thông báo cho chủ xe biết về tình trạng của phanh.