Cụ thể, báo cáo của IEA cho biết, doanh số bán ôtô điện - bao gồm cả xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe điện hybrid plug-in (PHEV) - đã vượt 10 triệu chiếc vào năm 2022, tăng 55% so với năm 2021. Tổng cộng, hơn 26 triệu ôtô điện đã lăn bánh trên toàn thế giới vào năm 2022, tăng 60% so với năm 2021.
Thị trường Trung Quốc giữ ưu thế dẫn đầu
Một số người coi xe điện là một công cụ quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các hình thức vận tải ít phát thải và không phát thải. Trong thời gian tới, IEA ước tính doanh số bán xe điện trên toàn thế giới sẽ đạt gần 14 triệu vào năm 2023.
Cụ thể trong báo cáo của IEA nêu, sự tăng trưởng bùng nổ có nghĩa là thị phần của ôtô điện trên thị trường ôtô nói chung đã tăng từ khoảng 4% vào năm 2020 lên 14% vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm lên 18% trong năm nay, dựa trên những dự đoán mới nhất của IEA.
Trong đó, IEA cũng mô tả Trung Quốc là “người dẫn đầu” khi nói đến doanh số bán ôtô điện. Cụ thể, hơn 50% ôtô điện trên đường hiện có thể được tìm thấy tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đồng thời, tại châu Âu - thị trường lớn thứ hai, doanh số bán ôtô điện đã tăng hơn 15% vào năm 2022, nghĩa là cứ 5 ôtô bán ra thì có hơn 1 ôtô điện.
Fatih Birol - Giám đốc điều hành của IEA cho biết, xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên nhanh chóng và đang mang lại sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ôtô trên toàn thế giới. Những xu hướng đang diễn ra có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu.
"Mặc dù động cơ đốt trong đã không có đối thủ trong hơn một thế kỉ qua, nhưng xe điện đang thay đổi hiện trạng này. Đến năm 2030, nhu cầu dầu có thể giảm ít nhất 5 triệu thùng/ngày. Ôtô điện chỉ là làn sóng đầu tiên, xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau”, ông cho biết thêm.
Ngoài những "ông lớn" trong ngành xe điện như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, IEA lưu ý rằng các khu vực khác trên thế giới cũng đang có “những dấu hiệu đầy hứa hẹn”. Doanh số bán ôtô điện nhìn chung ở mức thấp bên ngoài các thị trường lớn, nhưng năm 2022 là một năm tăng trưởng ở Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia
Ấn Độ đang chứng kiến sự tăng tốc của cả ôtô điện và sản xuất linh kiện. Điều này đã được hỗ trợ bởi một chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỉ USD từ Chính phủ Ấn Độ.
Thách thức phía trước
Vài năm qua, một số nền kinh tế lớn đưa ra kế hoạch tăng số lượng xe điện trong tương lai. Chẳng hạn, Anh muốn ngừng bán xe ôtô và xe tải chạy bằng dầu diesel và xăng mới vào năm 2030 và sẽ yêu cầu tất cả ôtô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả từ năm 2035.
Liên minh châu Âu cũng đang tìm cách giảm lượng khí thải từ giao thông đường bộ. Ở Mỹ, California đang cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng mới vào năm 2035.
Mặc dù có sự phấn khích về tiềm năng của các phương tiện ít phát thải và không phát thải, nhưng việc chuyển hướng từ bỏ ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ không phải lúc nào cũng suôn sẻ.
Có những lo ngại rằng mức độ tiếng ồn thấp hơn của xe điện có thể gây khó khăn cho những người có vấn đề về thính lực. Ngoài ra, có các cuộc thảo luận về chi phí và sự an toàn đang xuất hiện, đồng thời việc đảm bảo cơ sở hạ tầng sạc có thể tiếp cận được với tất cả mọi người là một lĩnh vực khác cần theo dõi.