Hãng xe nhập khẩu cũng đề xuất giảm phí trước bạ, người dùng sẽ hưởng lợi

LÂM ANH |

Không chỉ các nhà sản xuất lắp ráp ôtô trong nước, mới đây 10 doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm lệ phí trước bạ cho ôtô nhập khẩu. Dự kiến nếu 2 đề xuất này được thông qua, giá xe toàn thị trường sẽ có nhiều biến động, có lợi cho khách hàng muốn mua xe.

Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô Việt Nam (VIVA) gồm 12 doanh nghiệp thành viên vừa gửi kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với xe nhập khẩu, tương tự đề xuất áp dụng với xe sản xuất trong nước đến Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.

Trước đó, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu ưu đãi phí trước bạ với ôtô lắp ráp trong nước sau kiến nghị của các hiệp hội, địa phương. Đề xuất này được ra trong bối cảnh thị trường xe ảm đạm, doanh số sụt giảm mạnh.

Đại diện 12 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho rằng cơ quan quản lý cần có giải pháp hỗ trợ công bằng giữa hai loại xe nhập và lắp ráp trong nước. VIVA cho biết ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng chỉ trong trường hợp cùng giảm cho cả 2 loại xe.

Nếu như cả 2 đề xuất này được thông qua, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi xuống tiền mua xe bởi giá lăn bánh xe ôtô mới và thậm chí giá bán của các dòng xe ôtô cũ trên thị trường hiện tại sẽ ghi nhận mức giảm mạnh, đồng loạt ở các mẫu xe. Đối với những mẫu xe bình dân, giá rẻ, mức giảm có thể lên tới vài chục triệu đồng. Đối với những chiếc xe sang, mức giảm lên tới vài trăm triệu đồng.

Nếu Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp và xe nhập khẩu, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe. Ảnh: Khánh Linh.
Nếu Chính phủ thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp và xe nhập khẩu, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe. Ảnh: Khánh Linh.

Đơn cử như mẫu xe bán chạy Hyundai Accent hiện có mức giá bán niêm yết từ 426,1 triệu đồng - 542,1 triệu đồng. Tương ứng với mức giá này, giá lăn bánh của mẫu xe ở TPHCM là 497,5 triệu đồng và Hà Nội là 506 triệu đồng. Nếu nhận được ưu đãi phí trước bạ, giá lăn bánh Accent sẽ rẻ hơn khoảng 21-25 triệu đồng.

Còn đối với những mẫu xe hạng sang như Mercedes GLS 450 4MATIC có mức giá niêm yết là 5,249 tỉ đồng, giá lăn bánh tại Hà Nội hiện là 5,9 tỉ đồng và ở TPHCM là 5,8 tỉ đồng. Nếu nhận được ưu đãi phí trước bạ, giá lăn bánh của GLS 450 4MATIC sẽ rẻ hơn khoảng 260-320 triệu đồng.

Trước đó, ôtô sản xuất trong nước đã 2 lần được giảm 50% lệ phí trong 3 năm gần đây, còn xe nhập khẩu không được hưởng chính sách này.

Hiện, các doanh nghiệp ngành xe đang phải gồng mình đối phó với lượng hàng tồn kho cao do sức mua trên thị trường giảm đột ngột. Cùng với đó, hoạt động đăng kiểm 2 tháng gần đây khó khăn khiến lượng tồn kho càng tăng lên, gây áp lực tài chính lớn với các doanh nghiệp.

Theo VIVA, với các hãng xe nhập khẩu, tình trạng này còn nghiêm trọng hơn so với các hãng xe lắp ráp trong nước. Trong tháng đầu năm nay, lượng xe nhập nguyên chiếc tăng gấp 3 lần cùng kỳ 2022 lên hơn 12.800 xe. 3 tháng cuối năm ngoái, số lượng xe nhập về Việt Nam cũng tăng gấp 3.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Chờ Chính phủ giảm phí trước bạ, các hãng ưu đãi cho nhiều mẫu xe

LÂM ANH |

Trong khi đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu còn đang ở giai đoạn kiến nghị, thì nhiều hãng xe, đại lý mới đây đã công bố việc hỗ trợ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe để thu hút khách hàng xuống tiền nhằm tăng doanh số.

Hai lần giảm 50% phí trước bạ, doanh số ôtô tăng trưởng ngoạn mục

Anh Tuấn |

Chính phủ giao Bộ Tài chính, Công Thương nghiên cứu ưu đãi phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô lắp ráp trong nước. Trước đó cũng đã có 2 đợt giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước.

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp: Thuế giảm nhưng tổng thu ngân sách tăng

LÂM ANH |

Những lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong giai đoạn từ năm 2020-2021 đã cho thấy lượng xe trong nước tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ. Ngược lại với việc thu thuế giảm, tổng thu ngân sách đã tăng mạnh trong thời gian áp dụng chính sách này.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.