Khó khăn bủa vây, nguồn cung xe nhập khẩu giảm

LÂM ANH |

Trong bối cảnh lượng hàng tồn kho từ đại lí, nhà phân phối đang tăng lên còn doanh số liên tục giảm, các đơn vị nhập khẩu đang "rà phanh" phía nguồn cung. Đặc biệt vào nửa cuối năm 2023, xe lắp ráp và sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi từ Chính phủ, xe nhập khẩu sẽ gặp bất lợi hơn trong việc giải phóng hàng tồn kho và cuộc đua doanh số.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng 5.2023 đã giảm 38,3% so với hồi tháng 4, chỉ đạt 7.608 xe với tổng giá trị kim ngạch trên 191 triệu USD, thấp hơn 33,6% so với tháng trước đó.

Tại thị trường Việt Nam, doanh số ôtô đã sụt giảm trong tháng 4 ngay sau ghi nhận đợt phục hồi cuối quý I/2023. Kết thúc 4 tháng đầu năm, theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam đạt 92.801 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng như dự đoán trước đó, nguồn cung cho thị trường xe bao gồm cả lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ tình trạng doanh số quay đầu giảm mạnh của thị trường ôtô Việt Nam ở đầu quý II/2023.

Trước đó, theo báo cáo từ VAMA, mức tiêu thụ của nhóm ôtô nhập khẩu chỉ đạt 42.784 xe sau 4 tháng đầu năm, sụt giảm 16% so với cùng kì của năm 2022. Trong khi đó, doanh số của ôtô lắp ráp cũng giảm 39% so với năm ngoái và chỉ đạt 50.017 xe tính từ đầu năm 2023.

Mitsubishi Xpander là 1 trong những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, bán chạy hàng đầu thị trường hiện nay. Ảnh: Mitsubishi
Xpander là 1 trong những mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, bán chạy hàng đầu thị trường hiện nay. Ảnh: Mitsubishi

Tính đến hết tháng 5, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam cũng đã hoàn tất nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ôtô với tổng giá trị hơn 1,65 tỉ USD, tương đương mức sụt giảm 28,7% so với cùng kì năm ngoái.

Trong tháng 5, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất cho thị trường xe Việt với tổng cộng 2.966 chiếc hoàn tất thủ tục thông quan tại các cảng Việt Nam, trong khi số liệu này ở nhóm xe xuất xứ Thái Lan chỉ là 2.873 xe.

Dù vậy, giá trị trung bình của nhóm ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ là 12.176 USD/xe, tương đương giá trị nhập khẩu trung bình chỉ 286 triệu đồng/xe. Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng thời gian tới và nguồn cung cho thị trường có thể sẽ tập trung hơn vào những mẫu xe giá rẻ.

Mẫu MPV Stargazer cũng là mẫu xe hiếm hoi của Hyundai được nhập khẩu. Ảnh: TC Motor
Mẫu MPV Stargazer cũng là mẫu xe hiếm hoi của Hyundai được nhập khẩu. Ảnh: TC Motor

Tính lũy kế từ đầu năm, tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt 61.954 xe với tổng giá trị kim ngạch vượt hơn 1,4 tỉ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối nhộn nhịp trong quý đầu năm do các hãng thời điểm đó tăng cường nhập các mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp vòng đời 2023 nên nhóm hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam tính đến hiện tại vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 22% về số lượng và 10,2% về giá trị kim ngạch so với cùng kì năm 2022.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Nhiều gara ôtô vẫn bối rối với các điều kiện về dịch vụ đăng kiểm

Thái Mạnh |

Mặc dù các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo nghị định 30 của Chính phủ được ban hành mới đây, tuy nhiên, nhiều gara ôtô lại đang "lấn cấn" trước các điều kiện để cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Siêu xe lưu kho tại cảng, hướng xử lí là tái xuất hoặc phải bán đấu giá

LÂM ANH |

Gần đây, các đơn vị Hải quan liên tục thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe ôtô được nhập khẩu đã cập cảng nhiều năm nay để đề nghị đến làm thủ tục thông quan. Không ít trong số những chiếc xe đang lưu kho tại cảng là những chiếc siêu xe, xe sang giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng.

Không được giảm phí trước bạ, xe nhập khẩu giảm trăm triệu đồng đấu xe nội

LÂM ANH |

Trong khi xe lắp ráp sắp được Chính phủ hạ mức thu lệ phí trước bạ xuống mức 50% thì các nhà phân phối ôtô nhập khẩu nguyên chiếc càng phải giảm giá mạnh sản phẩm của mình để tăng cạnh tranh về doanh số bởi xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi từ Chính phủ.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.