Trên thực tế, việc cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm, xây dựng trái phép của dân và doanh nghiệp đã khó. Trong trường hợp 5 cổng chào ở Kon Tum, lại là công trình vi phạm của nhà nước (UBND TP.Kon Tum) nên càng khó xử lý.
Chuyện xử lý liên quan đến các quy định của luật pháp và các cơ quan chức năng. Còn ở góc độ khác, về phía người dân và du khách, nhìn 5 cổng chào được xây dựng trên đường cái quan cách xa khu dân cư, có ngay cảm nhận công trình không chỉ lấn chiếm hạ tầng đường bộ quá nhiều, mà còn lãng phí không cần thiết.
Lừng lững những khối bêtông cổng chào ngự trên quốc lộ, nếu đặt câu hỏi về độ cần thiết, sẽ có nhiều ý kiến phản hồi ngay rằng: Xây 1 cổng, xây 2 cổng đã phải rất cân nhắc, đằng này xây đến 5 cổng chào, cổng nào cũng nặng nề bêtông như nhau và cũng trái phép như nhau, chính là một sự lãng phí không hề nhỏ.
Sự lãng phí đó, trong bối cảnh 2 năm qua dịch bệnh gây rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp và người dân, ngân sách đúng ra cần đầu tư cho những gì thiết thực, sát với nhu cầu bức thiết của người dân, chứ không phải dùng để xây một loạt cổng chào không có cũng chẳng sao.
Và bây giờ, vấn đề xử lý 5 cổng chào vi phạm đó, nếu với phương án cưỡng chế công trình, thì sự lãng phí không chỉ có tiền của công sức xây dựng, mà còn thêm cả tiền của và công sức để tháo dỡ, dọn dẹp.
Và điều đó, càng không phục vụ cho nhu cầu thiết thực của người dân.
“Căn bệnh” lạm phát cổng chào từng xảy ra ở không ít địa phương trước đây. Nhiều trường hợp, cổng chào được xây dựng ở đầu - cuối thành phố, trong khu vực trung tâm với các con đường lớn… có tác dụng tô điểm thêm cho phố phường và cảnh quan, du khách đến thấy đẹp, có thể dừng chân chụp ảnh lưu niệm, tham quan…
Còn cổng chào xây chơ vơ trên đường lộ, người xe đi qua ít ai để ý và càng khó để lại ấn tượng gì. Chính vì thế, dù bề thế hay sáng đèn rực rỡ, mấy ai cảm thấy hấp dẫn từ cổng chào trơ trọi giữa xung quanh là đồng không mông quạnh?
Được biết, từ đầu năm 2021, đã có 13 cổng chào, cổng điện tử mới với tổng vốn đầu tư hơn 21 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước được đầu tư xây dựng tại TP.Kon Tum. 5 cổng chào được xây dựng dọc theo đường Hồ Chí Minh chưa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp phép.
Những con số trên đã cho thấy một sự lạm phát cổng chào và lãng phí ngân sách cho những cổng chào xây dựng trái phép trong số đó.