Điều trị dứt điểm chứng loạn nhịp tim bằng kỹ thuật điện sinh lý

YẾN PHƯƠNG |

Ngày 20.5, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, bệnh viện vừa điều trị dứt điểm chứng loạn nhịp tim cho bệnh nhân 61 tuổi bằng kỹ thuật triệt đốt điện sinh lý.

Bệnh nhân tên là L.T.K (61 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long), hơn một năm nay thường xuyên lên cơn hồi hộp đánh trống ngực, mệt mỏi, nặng ngực, choáng váng. Bệnh nhân có tiền sử thường xuất hiện tim đập nhanh, có lúc cơn thoáng qua tự hết, có lúc kéo dài. Trước đó, bệnh nhân đã điều trị nội khoa bằng thuốc nhưng không khỏi bệnh nên đến khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Ảnh: BVCC
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Ảnh: BVCC

Tại đây, qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán nhịp nhanh trên thất; do cơn nhịp nhanh xảy ra liên tục nên ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng kỹ thuật thăm dò và triệt đốt điện sinh lý bằng sóng có tần số radio.

Quá trình thực hiện kéo dài khoảng 30 phút tại phòng cathlab, bệnh nhân được gây tê tại chỗ nên hoàn toàn tỉnh táo trong lúc điều trị. Sau can thiệp, các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân bình thường, tất cả các triệu chứng đều được giải quyết triệt để và được xuất viện sau 24 giờ điều trị.

Ảnh: BVCC
Các bác sĩ áp dụng kỹ thuật điện sinh lý để điều trị dứt điểm chứng loạn nhịp tim cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hữu Thái - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long – cho biết, kỹ thuật điện sinh lý (EPS - Electrophysiological Study) là phương pháp chẩn đoán và điều trị rối loạn nhịp tim tiên tiến. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ đưa những ống thông nhỏ vào tĩnh mạch, dẫn đến tim. Các điện cực trên ống thông sẽ ghi lại và kích thích hoạt động điện của tim để xác định loại rối loạn nhịp tim mà người bệnh đang gặp phải.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã áp dụng phương pháp điện sinh lý trong điều trị các bệnh lý rối loạn nhịp từ năm 2022. Đến nay, Khoa Tim mạch của bệnh viện đã can thiệp cho 77 trường hợp, đạt tỉ lệ thành công ấn tượng đối với nhóm rối loạn nhịp trên thất là 97,44%, với nhóm rối loạn nhịp thất 94,74%. Kết quả này được ghi nhận trong nghiên cứu “Đánh giá kết quả điều trị rối loạn nhịp bằng sóng tần số radio tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long”.

Bác sĩ Hữu Thái khuyến cáo, người bệnh khi có các dấu hiệu đau ngực, hồi hộp, khó thở, chóng mặt, và mệt mỏi, cần lập tức thăm khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp. Đồng thời, mọi người cần duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và quản lý stress hiệu quả là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát rối loạn nhịp tim.

YẾN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Cụ ông ở Cần Thơ bị xương gà nhiều ngạnh cắm vào thực quản nguy kịch

Phong Linh |

Ngày 16.5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTW) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ tai mũi họng nội soi thành công lấy dị vật xương gà phức tạp, nhiều ngạnh, cắm vào thực quản cụ ông 75 tuổi.

Viện Tim mạch Việt Nam làm chủ kỹ thuật điều trị rối loạn nhịp tim phức tạp

Hương Giang |

Viện Tim mạch Việt Nam vừa thực hiện ca can thiệp triệt đốt rung nhĩ cho bệnh nhân 39 tuổi, bị rung nhĩ kịch phát từ năm 2021.

Cứu sống bệnh nhân 68 tuổi rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Trần Lâm |

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ngày 26.5, đơn vị vừa thực hiện thành công kỹ thuật y học khó, cứu sống nam bệnh nhân bị suy tim nặng.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.