GS Nguyễn Tài Thu: Người Thầy sâu sắc, giản dị, xem nhẹ vật chất, địa vị

Thùy Linh |

GS.TSKH Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam là bậc thầy của ngành châm cứu Việt Nam vừa tạ thế, để lại nỗi đau đớn và nuối tiếc. Trong tâm trí của những học trò đã được theo học GS Tài Thu, ông là người cực kỳ sâu sắc, chu đáo, giản dị, tâm huyết, yêu nghề, thương người, giàu lòng nhân hậu, xem nhẹ vật chất và địa vị...

Người duy nhất đã khai sinh và sáng tạo ra tất cả các tuyệt kỹ trong châm cứu

GS.TSKH Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam - bậc thầy của ngành châm cứu Việt Nam đã qua đời ngày 14.2.2021 (tức mùng 3 Tết Tân Sửu).

Trong 2/3 thế kỷ qua, GS Nguyễn Tài Thu đã góp công sức vô cùng lớn trong việc phát triển lĩnh vực châm cứu Việt Nam trở thành một ngành khoa học chăm sóc sức khỏe với nhiều thành tựu, được giới khoa học quốc tế công nhận.

Những cống hiến của GS Nguyễn Tài Thu đã được nhân dân trong nước và thế giới ghi nhận trong nhiều thập kỷ qua. Một trong những thành tựu lớn nhất là GS Thu đã phát huy, sáng tạo, đưa phương pháp chữa bệnh truyền thống là châm cứu lên một tầm cao mới. Đặc biệt, ông cũng đưa châm cứu trở thành lĩnh vực khoa học và học thuật hiệu quả để áp dụng trên toàn quốc và phổ biến toàn thế giới.

GS Tài Thu là người duy nhất đã khai sinh và sáng tạo ra tất cả các tuyệt kỹ trong châm cứu như châm tê đẻ mổ, châm cai nghiện ma túy, mãng châm, tân châm trong điều trị liệt, câm, điếc, bại não trẻ em... Những phương pháp châm cứu mới đã được Giáo sư truyền dạy cho y, bác sĩ ở nhiều tỉnh thành.

PGS.TS Nguyễn Bá Quang - Phó Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam - chia sẻ: ''Điều đặc biệt trong phương pháp châm cứu của giáo sư là ông đã thành công nghiên cứu, đưa phương pháp châm tê vào phẫu thuật để cắt giảm cơn đau cho những người già, người dị ứng thuốc mê, thuốc tê mà không ảnh hưởng tới sức khỏe''.

GS Nguyễn Tài Thu cùng các cộng sự trên thế giới (Ảnh: BVCC)
GS Nguyễn Tài Thu cùng các cộng sự trên thế giới. Ảnh: Học trò cung cấp

Kí ức về một người thầy

Trong tâm trí của những học trò, GS Tài Thu là người Thầy cực kỳ sâu sắc, chu đáo, giản dị, tâm huyết, yêu nghề, thương người.

PGS.TS Trần Văn Thanh - Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương, một trong những người học trò của GS Nguyễn Tài Thu tâm sự: ''Thầy là người đặt nền móng và xây dựng Bệnh viện Châm cứu Trung ương trở thành một cơ sở y tế khang trang, hiện đại và là bệnh viện mang thương hiệu chuyên châm cứu duy nhất trên thế giới. Thầy đã kế thừa và phát huy nâng tầm châm cứu là một lĩnh vực khoa học''.

“Thầy là một người tài nhưng cực kỳ đức hạnh” - học trò của Giáo sư Nguyễn Tài Thu xúc động nói.

Các học trò luôn học được ở ông sự nhân hậu, thương người. “Những bài học lớn nhất của thầy là luôn luôn đam mê nghề nghiệp, kiên trì định hướng, tìm tòi sáng tạo và không chịu lùi bước trước mọi khó khăn thử thách để đưa ra một trường phái, một phương pháp chữa bệnh rất hiệu quả cho người dân Việt Nam”- PGS Thanh kể về người thầy lớn của mình.

GS Nguyễn Tài Thu và học trò của ông. (Ảnh: BVCC)
GS Nguyễn Tài Thu và học trò của ông. Ảnh: Học trò cung cấp

GS Nguyễn Tài Thu cùng các y, bác sĩ châm cứu cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)
GS Nguyễn Tài Thu cùng các y, bác sĩ châm cứu cho bệnh nhân. Ảnh: Học trò cung cấp

Những trăn trở đằng sau ánh hào quang

Cuộc đời của GS Nguyễn Tài Thu, sau ánh hào quang lại ẩn chứa những nỗi buồn lớn mà khó ai có thể hiểu thấu được.

Người con trai duy nhất của ông đã mất khi đang theo học tại Matxcova- Nga khiến ông rất suy sụp. Trợ lý của ông kể rằng, mỗi ngày già đi là từng ngày giáo sư trăn trở khi không thể đi lại được nhiều để mở lớp chữa bệnh cho mọi người trên mọi miền trong và ngoài nước.

Những tháng ngày sau này, khi giáo sư bệnh nặng, ông tâm sự về rất nhiều hoài bão, ấp ủ nhưng ông không còn đủ thời gian để tiếp tục cống hiến cho dân tộc.

GS Nguyễn Tài Thu luôn tâm niệm phải có niềm đam mê và có tình thương để sống chết với nghề. (Ảnh: BVCC)
GS Nguyễn Tài Thu luôn tâm niệm phải có niềm đam mê và có tình thương để sống chết với nghề. Ảnh: Học trò cung cấp

GS Tài Thu còn ấp ủ nhiều tâm huyết với lĩnh vực châm cứu. Nỗi buồn trong ông cũng lớn dần theo năm tháng khi ông lo sau này không ai nối nghiệp, lo sự thất truyền. Ông đã từng nói với các học trò của mình: “Phải có tâm nguyện, có tài hoa và niềm đam mê, có tình thương để sống chết với nghề thì mới giúp được người bệnh và duy trì, phát triển được thành tựu khoa học”.

Trong suốt cuộc đời cống hiến vì sự nghiệp ngành châm cứu Việt Nam, GS Nguyễn Tài Thu đã được Đảng và nhà nước tặng nhiều Huân chương, danh hiệu cao quý như: Huân chương Độc Lập, Huân chương Đại Đoàn kết dân tộc, Huân chương Lao động hạng Nhất, Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân....

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Khối tài sản lớn của GS Nguyễn Tài Thu để lại cho nền y học Việt Nam

Huyền Anh |

Tài sản lớn nhất của bậc thầy châm cứu Nguyễn Tài Thu là hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y, là "cẩm nang" cho hàng ngàn y, bác sĩ trong nền y học Việt Nam sau này.

"Thần kim" Nguyễn Tài Thu qua đời ở tuổi 91

Thùy Linh |

Chiều 14.2, TS Nghiêm Xuân Thành-Phó Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam thông tin GS Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam, đã qua đời lúc gần 5 giờ sáng ngày 14.2 (tức ngày mùng 3 Tết Tân Sửu), hưởng thọ 91 tuổi.

NSND Hoàng Dũng - Người phán xử qua đời vì bạo bệnh

Hải Ngọc |

NSND Hoàng Dũng qua đời vì ung thư, hưởng thọ 65 tuổi tại Bệnh viện Huyết Học - Truyền máu Trung ương sau thời gian chiến đấu với bệnh tật.

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.