Phát hiện bị thu sai, bệnh nhân COVID-19 khiếu nại
Vừa qua, bà Trần Thị P - điều dưỡng viên thuộc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình - có đơn khiếu nại đến Sở Y tế Thái Bình về quyết định thi hành kỷ luật viên chức của cơ quan đối với bà. Trước đó, bà Ph bị kỷ luật khiển trách do có vi phạm trong quá trình thu tiền phí vận chuyển bệnh nhân COVID-19.
Trước đó, ngày 13.12.2020, kíp trực gồm bà Trần Thị Ph. và lái xe Đặng Văn Th. thực hiện vận chuyển có thu phí 3 bệnh nhân mắc COVID-19 từ khu cách ly tập trung của tỉnh Thái Bình lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Quá trình điều trị, các bệnh nhân này qua tham khảo được biết, trường hợp của mình lẽ ra không phải mất phí vận chuyển theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính và Nghị định số 101/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, ngày 30.12.2020, chị N.T.V.A (20 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh là 1 trong 3 bệnh nhân trong chuyến đi nói trên) đã làm đơn khiếu nại về việc bị thu tiền không đúng quy định gửi Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình.
Ngày 15.4, trao đổi với PV Lao Động, chị V.A xác nhận sự việc, đồng thời cho biết thêm: “Lên đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, lái xe nói phí vận chuyển của chúng tôi phải nộp cho 2 người lớn và 1 trẻ em là 3.000.000 đồng, không có phiếu thu”, chị V.A nói.
Sau khi làm đơn khiếu nại, chị V.A và 2 người còn lại đã được hoàn trả lại toàn bộ số tiền 3.000.000 đồng đã nộp.
Kỷ luật cấp dưới, nhưng lãnh đạo không bị xử lý
Liên quan đến vụ việc, ngày 20.4, PV Lao Động có buổi trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình.
Ông Nguyễn Văn Ngãi, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình thừa nhận việc chỉ đạo cán bộ, nhân viên thu tiền đối với ca vận chuyển nhóm của chị V.A là chưa đúng.
Lý do chỉ đạo thu, theo ông Ngãi là do lãnh đạo trung tâm hiểu chưa đúng, đủ các văn bản, hướng dẫn, quy định..., dẫn đến áp dụng việc thu phí vận chuyển có sự nhầm lẫn.
"Do ca vận chuyển nhóm của chị V.A đi thẳng từ khu cách ly về Hà Nội mà không qua điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh nên chúng tôi tưởng vẫn thu tiền bình thường theo trường hợp vận chuyển trái tuyến theo yêu cầu của người bệnh, phí di chuyển theo thỏa thuận giữa hai bên", ông Ngãi phân trần.
Cũng theo ông Ngãi, trường hợp giống như nhóm của chị V.A là hy hữu, chiếm tỉ lệ rất ít. Trong năm 2020, trung tâm thực hiện vận chuyển tổng cộng 39 ca bệnh nhân dương tính COVID-19 đến các cơ sở điều trị đều không thu phí vì đúng tuyến.
Ngay sau khi có khiếu nại của bệnh nhân, trung tâm đã yêu cầu nhân viên giải trình về việc tại sao không viết phiếu thu, tại sao số tiền nộp về cơ quan là 1,9 triệu đồng nhưng bệnh nhân lại phản ánh bị thu 3 triệu đồng (cao hơn 1,1 triệu đồng).
"Việc chỉ đạo thu tiền chưa đúng, lãnh đạo trung tâm nhận trách nhiệm, đã khắc phục hoàn trả tiền lại cho bệnh nhân và xin chịu kiểm điểm (nếu có). Còn việc cán bộ thu tiền nhưng không giao phiếu thu dẫn đến khách hàng tố bị thu vượt mức quy định làm ảnh hưởng uy tín của trung tâm, cần phải bị kỷ luật", ông Ngãi nói.
Cho đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chưa đưa ra được bất kỳ văn bản, tài liệu nào thể hiện rằng, những người đứng đầu đơn vị này cũng đã phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc nói trên, trong khi nhân viên thu tiền thì đã bị xử lý kỷ luật.
Dư luận cán bộ nhân viên trong Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cho rằng, nếu lãnh đạo chỉ đạo không thu tiền, thì cấp dưới không được phép thu (như các trường hợp tương tự), không phải giao phiếu thu, cũng sẽ không xảy ra vụ việc.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Quang Hòa, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, đã giao Thanh tra Sở phối hợp với bộ phận chuyên môn xác minh, làm rõ nội dung vụ việc, ai sai đến đâu phải bị xử lý, chịu trách nhiệm đến đó.