Bất động sản công nghiệp và logistics đón dòng vốn ngoại

Thu Giang |

Bước sang năm 2023, nhiều doanh nghiệp FDI đang có động thái liên tục rót vốn, đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) công nghiệp và logistics tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, mặc dù sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đã giảm bớt nhưng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp FDI lớn vẫn đang tìm cách đa dạng hóa rủi ro bằng việc tìm thêm nguồn cung ứng và mở rộng địa điểm sản xuất công nghiệp.

Cụ thể mới đây Goertek (một trong những đối tác lớn nhất của Apple) đã ký kết biên bản ghi nhớ thuê lại 62,7 ha tại Khu công nghiệp Nam Sơn  (tỉnh Bắc Ninh).

Đối tác sản xuất linh kiện lớn khác của Apple là Foxconn cũng ký hợp đồng thuê khu đất 45 ha tại Khu công nghiệp Quang Châu (tỉnh Bắc Giang) với giá 62,5 triệu USD nhằm mở rộng sản xuất, hợp đồng thuê này kéo dài đến tháng 2.2057.

Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) và ESR trước đó cũng đã hợp tác thành lập liên doanh trị giá 600 triệu USD. Năm nay, ESR tiếp tục mua cổ phần của BW Industrial (Công ty bất động sản công nghiệp và logistics lớn nhất tại Việt Nam).

 
Bất động sản công nghiệp và logistics đón dòng vốn ngoại. Ảnh: Nguyễn Thương

CBRE Việt Nam nhận định, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (diện tích đất khu công nghiệp đã được doanh nghiệp thuê để xây nhà máy) trên cả nước hiện nay đã có khoảng 80%, trong đó các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đạt trên 85% tổng diện tích.

Theo ông Tom Over - Giám đốc bộ phận Khu công nghiệp và Kho vận JLL Việt Nam, nguồn cung nhà kho và nhà xưởng tại khu vực phía Nam tính đến cuối năm 2022 khoảng 9 triệu m2, tỉ lệ lấp đầy lần lượt đạt 85 - 87%. Dự báo năm 2023, nguồn cung này sẽ tăng lên khoảng 12 triệu m2. Giá chào thuê trung bình đối với nhà kho là 4,4 USD/m2, nhà xưởng là 4,8 USD/m2.

Savills Việt Nam cũng dự báo nhu cầu thuê đất công nghiệp sẽ tiếp tục cao trong năm nay, trong đó, điểm đáng chú ý là xu hướng gia tăng đầu tư cho các sản phẩm chuyên biệt như nhà kho xây sẵn (RBW), nhà xưởng xây sẵn (RBF), logistics (kho bãi hậu cần), data centre (trung tâm dữ liệu),...

Bình luận về tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp và logistics, ông John Campbell - Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills - khẳng định thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển thêm các dự án như trung tâm dữ liệu, kho lạnh và logistics.

Theo chuyên gia, các cơ hội chính trong ngành logistics bao gồm dịch vụ giao hàng chặng cuối (last - mile logistics) và triển khai hệ thống logistics 4.0.

Hơn nữa, sự thiếu hụt về cơ sở vật chất kho lạnh tại Việt Nam là điểm các chủ đầu tư có thể tận dụng để phát triển thêm dự án mới, tăng nguồn cung cho thị trường. Ngoài ra, dịch vụ xây dựng nhà xưởng theo yêu cầu (built – to - suit) nhằm đáp ứng các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật cũng là điểm thu hút các nhà đầu tư FDI.

Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Hải Dương: Sức hút từ bất động sản công nghiệp thân thiện môi trường

Minh An |

Bên cạnh lợi thế cạnh tranh từ vị trí địa lý và giá cả, bất động sản công nghiệp Hải Dương tiếp tục chứng tỏ sức hút trên thị trường nhờ các KCN mới nổi đặc biệt chú trọng yếu tố môi trường, phát triển bền vững. Trong đó, An Phát 1 được biết đến là KCN xanh, thu hút mạnh nhà đầu tư ngoại.

Đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp

Lam Duy |

Không ít doanh nghiệp thời gian qua đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp nhằm đón sóng nhu cầu bùng nổ khi làn sóng đầu tư quốc tế đổ về Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng bùng nổ trong năm mới

Lam Duy |

Việc Trung Quốc tái mở cửa kinh tế tạo động lực mở rộng hoạt động sản xuất trong nước và kéo theo sự bùng nổ của lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong năm 2023.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.