Cổ phiếu bất động sản trở lại đường đua

Bảo Chương |

Các nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm hơn đến câu chuyện bắt đáy cổ phiếu bất động sản sau chuỗi giai đoạn tăng điểm ấn tượng của nhóm cổ phiếu ngành này trong thời gian qua.

Trong tuần qua, thị trường chứng khoán đã gây ấn tượng với đà tăng điểm mạnh, đạt đỉnh 10 tháng với thanh khoản tốt. Trong đó, bất động sản tiếp tục là động lực chính của thị trường khi có biên độ tăng vượt trội trên 4% trong tuần nhờ các thông tin hỗ trợ tích cực. Nổi bật nhất là cổ phiếu VIC. Đây là mã tăng mạnh nhất tuần với mức tăng 20,78%. Chỉ sau 7 phiên giao dịch, VIC đã tăng gần 22% thị giá, leo lên mức cao nhất trong 8 tháng kể từ cuối tháng 12 năm ngoái. Vốn hóa thị trường cũng theo đó tăng thêm 42.600 tỉ đồng sau một tuần, lên vượt 237.000 tỉ đồng. Một số cổ phiếu khác của các ông lớn trong ngành nư PDR, NVL, NLG,…cũng tăng hết biên độ.

Có thể thấy, với hàng loạt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ từ đầu năm như thành lập các tổ công tác tháo gỡ pháp lý các dự án, ban hành Thông tư 08 cho phép các doanh nghiệp và trái chủ đàm phán các vướng mắc về các khoản trái phiếu đã phát hành, giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, thành lập sàn giao dịch trái phiếu trên sàn HNX, các doanh nghiệp bất động sản được kỳ vọng dần bước qua giai đoạn khó khăn trong nửa cuối năm nay và từng bước lấy lại đà tăng trưởng sau đó. Các kỳ vọng trên là động lực chính khiến dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản trong tuần qua và dự báo tiếp tục duy trì xu hướng trên trong ngắn hạn. Cùng với đó, kết quả kinh doanh quý II/2023 của khối doanh nghiệp bất động sản niêm yết tích cực hơn kỳ vọng cũng là nền tảng cho nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào cổ phiếu bất động sản. Ghi nhận từ các doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023 tới thời điểm hiện tại cho thấy, ngành bất động sản dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong quý II/2023 so với cùng kỳ năm trước. Xét 15 doanh nghiệp bất động sản báo lãi cao nhất trong quý II/2023, có 7 doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận tăng so với cùng kỳ, trong đó mức tăng cao nhất thuộc về Vinhomes.

Các chuyên gia của Công ty chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) nhận định, có thể thấy nhóm bất động sản dù có nhiều cổ phiếu đã phục hồi trên 50% trong giai đoạn vừa qua nhưng rõ ràng vẫn đang trong vùng giá thấp trong 2 năm gần đây. So với nhiều nhóm ngành khác thì nhóm bất động sản còn nhiều dư địa tăng trưởng tốt hơn. Về trung hạn, sau giai đoạn khó khăn về thanh khoản và dòng tiền thì nhiều công ty bất động sản cũng bắt đầu chu kỳ cơ cấu tài sản trở lại và điều này cũng tạo sự kỳ vọng cho giai đoạn mới của các công ty phát triển lành mạnh và bền vững hơn. Trong báo cáo phân tích mới nhất, SSI Research nâng đánh giá ngành bất động sản từ kém khả quan lên trung lập, bởi nhận định thị trường đang có sự cải thiện. Dù vậy, đơn vị này cho rằng, lãi suất cho vay cần giảm thêm để kích thích nhu cầu mua nhà, chính sách hỗ trợ cần thời gian để thực sự tác động lên thị trường, đặc biệt là tháo gỡ những nút thắt trong quá trình cấp phép dự án. Đáng lưu ý, rủi ro vỡ nợ vẫn có thể xảy ra với những chủ đầu tư không thể thương lượng được với trái chủ để giãn thời hạn thanh toán, hoặc không thể cân đối dòng tiền để trả nợ.

Đồng quan điểm này, một số các chuyên gia vẫn đánh giá về dài hạn nhà đầu tư khi tham gia nhóm cổ phiếu này cũng cần đánh giá kỹ bức tranh tài chính và khả năng triển khai, bàn giao dự án của các doanh nghiệp bởi tốc độ hồi phục và tăng trưởng trở lại sẽ có sự phân hóa mạnh. Các chính sách được ban hành vừa qua có thể tháo gỡ một phần nút thắt, tuy nhiên cần những giải pháp đồng bộ hơn về cả quy trình pháp lý, tiếp cận nguồn vốn để thị trường bất động sản phục hồi.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Tiền đang chảy mạnh vào cổ phiếu bất động sản

Gia Miêu |

Thị trường bất động sản có dấu hiệu ấm dần lên đã bắt đầu kích hoạt dòng vốn vào nhóm cổ phiếu bất động sản niêm yết trong nửa cuối năm, bởi thị trường chứng khoán là nơi phản ánh kỳ vọng tương lai.

Cổ phiếu bất động sản dậy sóng, kỳ vọng VHM phục hồi ấn tượng

Anh Kiệt |

Dòng tiền ào ào chảy vào nhóm cổ phiếu họ Vingroup đã giúp thị trường chứng khoán khởi sắc. Trong đó, giới chuyên gia kỳ vọng doanh thu năm 2023 của VHM sẽ ghi nhận mức phục hồi ấn tượng nhờ bàn giao sản phẩm tại các đại dự án. Ngoài ra còn có các mã chứng khoán khác đáng chú ý như DRC, VCI...

Đón sóng cổ phiếu bất động sản khi lãi suất hạ nhiệt

Bảo Chương |

Kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ ấm lên đã phản ánh vào giá cổ phiếu ngành này và tiếp tục kích hoạt dòng vốn vào nhóm cổ phiếu bất động sản niêm yết trong nửa cuối năm.

Cổ phiếu bất động sản tạo sóng không phải vì kinh doanh hiệu quả

Gia Miêu |

Cổ phiếu bất động sản bắt đầu tạo sóng và được cảnh báo nhiều rủi ro điều chỉnh khi thị trường bất động sản cũng như thị trường trái phiếu doanh nghiệp cần có thời gian và có thêm các giải pháp để phục hồi.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.