Cụm công nghiệp bỏ hoang: Nguyên nhân chính là chưa được giao đất

Nhóm phóng viên |

Vừa qua, Báo Lao Động đăng tải thông tin các dự án cụm công nghiệp làng nghề mà Hà Nội giao cho Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư chậm tiến độ. Theo doanh nghiệp này, nguyên nhân chính là do chưa được UBND thành phố giao đất.

Người dân mong mỏi

Với mục tiêu phục vụ di dời, mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất hộ gia đình, cá nhân khu vực làng nghề ô nhiễm, nguy cơ cháy nổ cao… UBND thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập các cụm công nghiệp làng nghề.

Đây cũng là nhu cầu bức thiết của người dân đang ngày ngày phải ăn ở sinh hoạt trong chính nơi sản xuất. Bà Xuân Thị Thúy, một hộ sản xuất miến dong ở xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai chia sẻ, nhà bà hiện có xưởng sản xuất miến dong ngay tại nhà với gần 10 lao động. Hàng ngày, gia đình bà phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ, nhưng vì cuộc sống mưu sinh bà cũng không còn con đường nào khác.

Bà Thúy cho biết thêm, năm 2016, người dân làng So vô cùng vui mừng khi được chính quyền địa phương phổ biến dự án xây dựng cụm công nghiệp làng nghề nằm tách biệt khỏi các hộ dân cư. Bà cũng như người dân làng So rất ủng hộ chủ trương xây dựng cụm công nghiệp bởi khi có cụm công nghiệp này người dân yên tâm sản xuất không còn lo cảnh ô nhiễm trường cũng như cháy nổ. Hơn nữa, bà Thúy cũng bày tỏ hy vọng với cơ sở khang trang, nghề làm miến dong sẽ ngày càng phát triển.

Không chỉ người dân làng So, người dân, chính quyền địa phương ở nhiều làng nghề khác cũng bày tỏ nguyện vọng này. Ông Đỗ Hoành Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ cho biết, năm 2020, UBND thành phố Hà Nội quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Liên Hiệp - giai đoạn 2. Quyết định này đáp ứng được nhu cầu bức bách của người dân. Ông Giáp bày tỏ: Ở góc độ địa phương, chúng tôi cố gắng hết mình phối hợp với các đơn vị sớm thực hiện dự án.

Người dân mong mỏi dự án cụm công nghiệp Tân Hòa, Quốc Oai sớm được triển khai
Người dân mong mỏi dự án cụm công nghiệp Tân Hòa, Quốc Oai sớm được triển khai.
Doanh nghiệp mong muốn UBND thành phố Hà Nội sớm giao đất thực dự án cụm công nghiệp làng nghề
Doanh nghiệp mong muốn UBND thành phố Hà Nội sớm giao đất thực dự án cụm công nghiệp làng nghề.
Người dân mong mỏi có dự án cụm công nghiệp để đảm bảo sản xuất
Người dân mong mỏi có dự án cụm công nghiệp để đảm bảo sản xuất

Chưa được giao đất

Lý giải về việc các dự án cụm công nghiệp làng nghề chậm tiến độ, ông Nguyễn Duy Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Tập đoàn Minh Dương cho biết, hiện nay các dự án cụm công nghiệp làng nghề do Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư chậm triển khai là do chưa được UBND thành phố giao đất.

Cụ thể, đối với Cụm công nghiệp làng nghề Tân Hòa, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai buộc phải dừng lại để chờ văn bản phê duyệt chuyển đổi đất lúa của chính phủ. Vì vậy công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn dậm chân tại chỗ.

Đối với Cụm công nghiệp làng nghề Liên Hiệp, giai đoạn 2, huyện Phúc Thọ người dân đã thỏa thuận nhận tiền đền bù và tự nguyện bàn giao đất cho doanh nghiệp quản lý được 88% tổng diện tích dự án. Tuy nhiên, để được Thành phố giao đất thì vẫn phải chờ phê duyệt đất lúa của Chính phủ.

Còn dự án Cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu 2, huyện Hoài Đức, công ty đã hoàn thành hỗ trợ vận động người dân di chuyển mồ mả từ năm 2021, tuy nhiên tiến độ thực hiện thủ tục gia hạn đầu tư còn chậm do liên quan đến nhiều đơn vị và thủ tục khác nhau. Hơn nữa, các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc do liên quan thủ tục chuyển đổi đất lúa và chờ văn bản đồng ý chuyển đổi đất lúa của Chính phủ.

Đối với cụm công nghiệp làng nghề Dương Liễu giai đoạn 1, huyện Hoài Đức, công ty đã hoàn thành đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay còn 2000 m2 đất đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa được giao đất nên phải tiếp tục gia hạn tiến độ lần thứ 4.

Ông Nguyễn Duy Hồng khẳng định, ngay sau khi được UBND thành phố giao đất, Tập đoàn sẽ triển khai ngay các dự án nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp tại các làng nghề đảm bảo mục tiêu.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Dựng biệt phủ, thổi giá đất ở cụm công nghiệp làng nghề

Trần Tuấn - Tiến Phát |

Tại nhiều cụm công nghiệp làng nghề trên cả nước, giá đất cho thuê bị đẩy lên đến hàng tỉ đồng/lô, chưa kể tiền xây nhà xưởng. Nghịch lý ở chỗ, trong khi người dân làng nghề không thể thuê nổi đất tại cụm công nghiệp để sản xuất thì nhiều công trình “khủng” có kiến trúc và trang trí bắt mắt như biệt phủ lại mọc lên ở đây, dù không được cấp phép xây dựng nhà ở trong cụm công nghiệp và không có bất kỳ dấu hiệu nào của việc sản xuất.

Ôm dự án cụm công nghiệp... rồi bỏ hoang

Đức Hiếu |

Chỉ trong vòng 2 năm 2019 - 2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương (Tập đoàn Minh Dương) được UBND thành phố Hà Nội giao tới 4 cụm công nghiệp. Thế nhưng, các dự án này đều trong tình trạng bị bỏ hoang do thành phố chưa giao đất !?

Vi phạm tại cụm công nghiệp 72ha: Yêu cầu nhiều đơn vị rút kinh nghiệm

HÀ ANH CHIẾN |

ĐỒNG NAI - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai vừa tiến hành kỳ họp, xem xét khuyết điểm của đảng viên đối với các trường hợp là lãnh đạo của Sở Công Thương, nguyên lãnh đạo Sở Công Thương và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai liên quan vi phạm ở cụm công nghiệp Phước Tân có diện tích 72 ha.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.